Giáo án Sinh học 7 bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang

Chia sẻ: Trần Thị Hà | Ngày: | 7 giáo án

0
856
lượt xem
10
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 7 bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang

Giáo án Sinh học 7 bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô Bộ Giáo án Sinh học 7 bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang. Các kiến thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được sự đa dạng của ngành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể, lối sống, tổ chức cơ thể, di chuyển. Đồng thời, rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, kĩ năng hoạt động nhóm. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 7 bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang

Giáo án Sinh học 7 bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG:

Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Hiểu được Ruột khoang chủ yếu sống ở biển, rất đa dạng về loài và phong phú về số lượng cá thể.
- Nhận biết được cấu tạo của sứa thích nghi với lối sống tự do bơi lội ở biển .
- Nhận biết được cấu tạo của hải quỳ, san hô thích nghi với lối sống cố định ở biển.
2. Kĩ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.
- Kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC BÀI ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG:

1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh ảnh liên quan tới bài học.
2.Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc bài trước ở nhà.
- Kẻ phiếu học tập vào vở.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG:

- Phương pháp trực quan
- Phương pháp dùng lời
- Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG:

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Nêu cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của thủy tức.
Yêu cầu:
Cấu tạo ngoài có hình trụ dài:
+ Phần dưới là đế, bám vào giá thể.
+ Phần trên có lỗ miệng, xung quanh co tua miệng.
Cơ thể đối xứng tỏa tròn
Thành cơ thể có 2 lớp:
+ Lớp ngoài: gồm tế bào gai, tế bào thần kinh, tế bào mô bì– cơ.
+ Lớp trong: tế bào mô cơ – tiêu hóa.
Giữa 2 lớp là tầng keo mỏng.
Lỗ miệng thông với khoang tiêu hóa ở giữa (gọi là ruột túi)
3. Bài mới : ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG
3.1 . Mở bài
3.2 . Hoạt động chính:

Hoạt động 1: Sứa
Mục tiêu: Nhận biết cấu tạo của sứa thích nghi với lối sống bơi lội tự do.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin, quan sát hình 9.1 SGK tr.33 -> hoàn thành bảng 1
- GV nhận xét

Hoạt động 2: Cấu tạo của hải quỳ và san hô
Mục tiêu : Giải thích được cấu tạo của hải quỳ và san hô thích nghi với lối sống bám cố định ở biển.
- GV yêu cầu HS đọc mục  SGK tr.34.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 9.2 SGK tr.34, mô tả bằng lời cấu tạo của hải quỳ.

V. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ BÀI ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG:

Sử dụng câu hỏi 1,2,3 SGK

VI. DẶN DÒ:

- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách.
- Đọc phần Em có biết ?

Đồng bộ tài khoản