Giáo án Sinh học 8 bài 11: Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động

Chia sẻ: Đỗ Thị Ngọc Huyền | Ngày: | 6 giáo án

0
571
lượt xem
3
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 8 bài 11: Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động

Giáo án Sinh học 8 bài 11: Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong Bộ Giáo án Sinh học 8 bài 11: Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng hiểu được sự tiến hoá bộ xương người so với xương thú, chứng minh được sự tiến hoá của người so với động vật thể hiện ở cơ và xương. Đồng thời, biết được những biện pháp để giữ gìn vệ sinh hệ vận động, có kỹ năng phân tích và so sánh sự khác nhau giữa hệ xương của người và thú để thấy được sự tiến hoá của bộ xương người thích nghi với quá trình lao động và đứng thẳng. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 8 bài 11: Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động

Giáo án Sinh học 8 bài 11: Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TIẾN HÓA CỦA HỆ VẬN ĐỘNG. VỆ SINH HỆ VẬN ĐỘNG:

1. Kiến thức :
• HS chứng minh được sự tiến hóa của người so với động vật thể hiện ở hệ cơ xương.
• vận dụng được những hiểu biết về hệ vận động để giữ vệ sinh, rèn luyện thân thể, chống các tật bệnh về cơ xương thường xảy ra ở tuổi thiếu niên.
2. Kỹ năng : Rèn cho HS một số kỹ năng:
• Phân tích tổng hợp, tư duy logic.
• Nhận biết kiến thức qua kênh hình và kênh chữ .
• Vận dụng lý thuyết vào thực tế .
3. Thái độ : GD ý thức giữ gìn, bảo vệ hệ vận động để có thân hình cân đối .
Trọng tâm : Phân tích được những đặc điểm tiến hoá của bộ xương và hệ cơ người so với thú.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI TIẾN HÓA CỦA HỆ VẬN ĐỘNG. VỆ SINH HỆ VẬN ĐỘNG:

- Tranh phóng to hình 11.3, 11.4, 11.5 .
- Phiếu trắc nghiệm như SGV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI TIẾN HÓA CỦA HỆ VẬN ĐỘNG. VỆ SINH HỆ VẬN ĐỘNG:

1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :
• Công của cơ là gì ? công của cơ được sử dụng vào mục đích nào?
• Mỏi cơ là gì ? Nguyên nhân mỏi cơ và biện pháp chống mỏi cơ ?
3. Bài mới :
Chúng ta đã biết con người có nguồn gốc từ động vật đặc biệt là lớp thú, trong quá trình tiến hóa con người đã thoát khỏi thế giới động vật. Cơ thể người có nhiều biến đổi , trong đó đặc biệt là sự biến đổi của cơ, xương

 Hoạt động 1:
- Gv yêu cầu HS hoàn thành bài tập ở bảng 11 .
+ Gọi đại diện nhóm lên điền vào các cột ở bảng 11
- GV nhận xét đánh giá, hoàn thiện bảng 11.
+ Đặc điểm nào của bộ xương người thích nghi với tư thế đứng thẳng, đi bằng 2 chân và lao động ?

 Hoạt động 2 :
+ Sự tiến hóa của hệ cơ ở người so với hệ cơ ở thú thể hiện như thế nào ?
- GV nhận xét và hướng dẫn HS phân biệt từng nhóm cơ.

 Hoạt động 3 :
+ Để cơ xương phát triển khoẻ mạnh, cân đối chúng ta cần làm gì ?
+ Hiện nay có nhiều em bị cong vẹo cột sống, em nghĩ đó là do nguyên nhân nào ?
+ Để chống cong vẹo cột sống, khi lao động và học tập phải chú ý điều gì ?
- Sau bài học hôm nay em sẽ làm gì ?

IV. CỦNG CỐ BÀI TIẾN HÓA CỦA HỆ VẬN ĐỘNG. VỆ SINH HỆ VẬN ĐỘNG:

• Gọi 1 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
• Đánh dấu “X” vào các đặc điểm chỉ có ở người không có ở động vật
- Xương sọ lớn hơn mặt
- Cột sống cong hình cung
- Lồng ngực nở theo chiều lưng - bụng
- Cơ nét mặt phân hóa
- Cơ nhai phát triển
- Khớp cổ tay kém linh động
- Khớp chậu – đùi có cấu tạo hình cầu, hố khớp sâu
- Xương bàn chân xếp trên 1 mặt phẳng
- Ngón chân cái đối diện với 4 ngón kia

V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

• Học bài , trả lời câu hỏi SGK .
• Chuẩn bị cho bài thực hành theo nhóm như mục II SGK trang 40.


Đồng bộ tài khoản