Giáo án Sinh học 8 bài 30: Vệ sinh tiêu hóa

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
972
lượt xem
17
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 8 bài 30: Vệ sinh tiêu hóa

Giáo án Sinh học 8 bài 30: Vệ sinh tiêu hóa
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô thuận tiên khi soạn giáo án, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 8 bài 30: Vệ sinh tiêu hóa. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn Sinh học của các trường trung học trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em nhanh chóng nắm được các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá và mức độ tác hại của nó? Đồng thời, chỉ ra được các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá và đảm bảo sự tiêu hoá có hiệu quả, có kỹ năng liên hệ thực tế, giải thích bằng cơ sở khoa học, kỹ năng hoạt động nhóm. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 8 bài 30: Vệ sinh tiêu hóa

Giáo án Sinh học 8 bài 30: Vệ sinh tiêu hóa
Tóm tắt nội dung

I-MỤC TIÊU BÀI VỆ SINH TIÊU HÓA:

1. Kiến thức
- Chỉ ra được các tác nhân gây hại và ảnh hưởng của nó tới các cơ quan trong hệ tiêu hoá.
- Kể một số bệnh về đường tiêu hoá thường gặp và cách phòng tránh.
- Nêu được các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá và cơ sở khoa học của các biện pháp.
2. Kĩ năng
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả,
- Kỹ năng đạt mục tiêu: bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả.
- Kĩ năng hợp tác, ứng xử/ giao tiếp trong khi thảo luận.
- Kĩ năng tự nhận thức: xác định được những thói quen ăn uống hàng ngày của bản thân có thói quen nào tốt và chưa tốt.
3. Thái độ
- Có ý thức xây dựng thói quen bảo vệ hệ tiêu hoá.

II-PHƯƠNG PHÁP

- Dạy học nhóm.
- Hỏi chuyên gia.
- Vấn đáp -tìm tòi.
- Trực quan.
- Triển lãm sản phẩm.

III-PHƯƠNG TIỆN

- Bảng phụ bảng 30-1 trang 98 và 30-2 trang 99 SGK.

IV-TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC BÀI VỆ SINH TIÊU HÓA:

1. Ổn định: 1’
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ: 5’
- Trình bày cấu tạo của ruột non phù hớp với chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng.
- Nêu các con đường hấp thụ các chất dinh dưỡng và chức năng của gan.
3. Bài mới: 30’
a. Mở bài: 2’
Từ nhỏ tới giờ, hoạt động tiêu hoá của các em đã từng bị rối loạn hay có những biểu hiện bất thường chưa?
Những tác nhân nào có thể gây hại cho hệ tiêu hoá của người? và làm thế nào để có được một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh? đó là nội dung bài học hôm nay.
b. Phát triển bài: 28’

Hoạt động 1: Tìm hiểu về các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá
Mục tiêu: Chỉ ra được các tác nhân gây hại và ảnh hưởng của nó tới các cơ quan trong hệ tiêu hoá
- Yêu cầu HS đọc thông tin mục I trong SGK và trả lời câu hỏi: Kể tên các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá?
- GV treo tranh ảnh các tác nhân vi sinh vật, giun sán minh hoạ.

Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hoá có hiệu quả
Mục tiêu: Nêu được các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá và cơ sở khoa học của các biện pháp
- GV yêu cầu HS đọc SGK.
- Nêu các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá khỏi tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hoá hiệu quả?
- Yêu cầu HS phân tích:
+ Thế nào là vệ sinh răng miệng đúng cách?

V-CỦNG CỐ BÀI VỆ SINH TIÊU HÓA:

- Gọi HS đọc khung màu hồng.
- GV nhắc lại trọng tâm bài học: các tác nhân coá hại cho hệ tiêu hoá và biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá tránh các tác nhân có hại.

VI-KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:

- Yêu cầu HS hoàn thành bảng 30-2 trang 99 SGK.

VII-NHẬN XÉT, DẶN DÒ:

- Học bài, trả lời câu hỏi SGK.
- Xem trước bài 31.


Đồng bộ tài khoản