Giáo án Sinh học 8 bài 33: Thân nhiệt

Chia sẻ: Nguyễn Thị Diễm Thùy | Ngày: | 6 giáo án

0
805
lượt xem
10
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 8 bài 33: Thân nhiệt

Giáo án Sinh học 8 bài 33: Thân nhiệt
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh bộ sưu tập Giáo án Sinh học 8 bài 33: Thân nhiệt đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh nhanh chóng biết được hiểu thân nhiệt là gì? Trình bày được khái niệm thân nhiệt và các cơ chế điều hoà thân nhiệt, giải thích được cơ sở khoa học và vận dụng được vào đời sống các biện pháp chống nóng lạnh, để phòng cảm nóng, cảm lạnh. Đồng thời, có kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn; tư duy tổng hợp, khái quát. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 8 bài 33: Thân nhiệt

Giáo án Sinh học 8 bài 33: Thân nhiệt
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THÂN NHIỆT:

1. Kiến thức:
• Trình bày được khái niệm thân nhiệt và các cơ chế điều hoà thân nhiệt.
• Giải thích được cơ sở khoa học và vận dụng được vào đời sống các biện pháp chống nóng lạnh, để phòng, cảm lạnh .
2 . Kỹ năng: Rèn kỹ năng:
• Hoạt động nhóm .
• Vận dụng lí thuyết vào thực tiễn .
• Tư duy tổng hợp, khái quát .
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cơ thể, đặc biệt khi môi trường thay đổi
Trọng tâm: các cơ chế điều hoà thân nhiệt

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI THÂN NHIỆT:

- Tư liệu về sự TĐC, thân nhiệt, tranh môi trường .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI THÂN NHIỆT:

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
• Vì sao nói chuyển hoá vật chất và Q là đặc trưng cơ bản của sự sống ?
• Năng lượng sản sinh trong quá trình dị hóa được cơ thể sử dụng ntn ?
3. Bài mới :
Từ ktra bài cũ ? Nhiệt do dị hóa giải phóng được bù vào phần đã mất, tức là thực hiện điều hòa thân nhiệt. Vậy thân nhiệt là gì ? Cơ thể có những biện pháp nào để điều hòa thân nhiệt ? Đó là nội dung cần nghiên cứu ở bài này ?

 Hoạt động 1 :
+ Thân nhiệt là gì ?
+ Người ta đo thân nhiệt như thế nào và để làm gì?
+ Ở người khoẻ mạnh thân nhiệt thay đổi như thế nào khi trời nóng hay lạnh ?
+ Tại sao khi sốt thân nhiệt lại tăng ?
- Cân bằng giữa sinh nhiệt và tỏa nhiệt là cơ chế tự điều hoà thân nhiệt

Hoạt động 2 :
+ Bộ phận nào của cơ thể tham gia vào sự điều hoà thân nhiệt ?
+ Trả lời câu hỏi mục  tr.105 SGK
+ Em có kết luận gì về vai trò của da trong sự điều hoà thân nhiệt
- GV giảng như phần 
+ Tại sao khi tức giận mặt đỏ nóng lên ?

 Hoạt động 3:
+ Trả lời câu hỏi mục  SGK tr.106
 Vậy để phòng chống nóng lạnh có những biện pháp nào ?
+ Giải thích câu: “mùa nóng chóng khát, trời mát chóng đói”.
+ Tại sao mùa rét càng đói càng thấy rét ?

IV. CỦNG CỐ BÀI THÂN NHIỆT:

• Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
• Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định ?
• Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng, lạnh ?

V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

• Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
• Đọc mục “em có biết”
• Chuẩn bị nội dung các bảng 35.1 - 35.6


Đồng bộ tài khoản