Giáo án Sinh học 8 bài 52: Phản xạ có điều kiện và phản xạ không có điều kiện

Chia sẻ: Huỳnh Thị Như Quỳnh | Ngày: | 4 giáo án

0
1.266
lượt xem
45
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 8 bài 52: Phản xạ có điều kiện và phản xạ không có điều kiện

Giáo án Sinh học 8 bài 52: Phản xạ có điều kiện và phản xạ không có điều kiện
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô Bộ Giáo án Sinh học 8 bài 52: Phản xạ có điều kiện và phản xạ không có điều kiện. Các kiến thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được khái niệm, tính chất, ý nghĩa của phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện. Đồng thời, nêu được ý nghĩa của các phản xạ này đối với đời sống sinh vật nói chung và con người nói riêng. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 8 bài 52: Phản xạ có điều kiện và phản xạ không có điều kiện

Giáo án Sinh học 8 bài 52: Phản xạ có điều kiện và phản xạ không có điều kiện
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ KHÔNG CÓ ĐIỀU KIỆN:

1. Kiến thức:
• Phân biệt được phản xạ không điều kiện và có điều kiện.
• Trình bày được quá trình hình thành các phản xạ mới và ức chế các phản xạ cũ, nêu rõ các điều kiện cần khi thành lập các phản xạ có điều kiện.
• Nêu rõ ý nghĩa của phản xạ có điều kiện đối với đời sống.
2. Kỹ năng:
• Rèn kỹ năng quan sát và phân tích tình hình.
• Rèn tư duy so sánh, liên hệ thực tế.
• Kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
• Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc, chăm chỉ.
Trọng tâm: Phân biệt được phản xạ KĐK và phản xạ CĐK

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ KHÔNG CÓ ĐIỀU KIỆN:

- Tranh phóng to hình 52.1,52.2,52.3.
- Bảng phụ ghi nội dung bảng 52.2.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ KHÔNG CÓ ĐIỀU KIỆN:

1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :
• Trình bày cấu tạo của tai ?
• Cơ chế truyền âm và sự thu nhận cảm giác âm thanh diễn ra như thế nào ?
3. Bài mới :
Thế nào là phản xạ ? Phản xạ có thể chia những loại nào ? Ta cùng tìm hiểu.

 Hoạt động 1 :
- GV yêu cầu các nhóm làm bài tập mục  trang 166 SGK.
- Gv chốt lại đáp án đúng.
+ Theo em: các ví dụ 1, 2, 4 có điểm chung gì mà được xem là PXKĐK? Tương tự các ví dụ 3, 5, 6 có điểm chung gì mà được xem là PXCĐK?

 Hoạt động 2 :
Giáo viên cầu học sinh theo dõi thí nghiệm của Paplôp.
+ Quan sát H.1 em hãy cho biết chó có phản ứng gì khi nhìn thấy bóng đèn?
Giáo viên phân tích H.1: phản xạ định hướng với ánh đèn.
Giáo viên phân tích tiếp H.2: phản xạ tiết nước bọt đối với thức ăn.
+ Em hãy cho biết phản xạ định hướng với ánh đèn và phản xạ tiết nước bọt đối với thức ăn thuộc loại phản xạ gì ?
- Yêu cầu học sinh quan sát tiếp H.3.
- Giáo viên phân tích: Bật đèn rồi cho chó ăn, bật đèn rồi cho chó ăn, hai hoạt động này kế tiếp nhau và được lặp đi lặp lại nhiều lần.

 Hoạt động 3 :
+ Hoàn thành bảng 52.2 trang 168 ?
- Gv treo bảng phụ gọi HS lên trình bày.
- Gv chốt lại đáp án đúng.
- Gv yêu cầu HS đọc kỹ thông tin: Mối quan hệ giữa Phản xạ có điều kiện với Phản xạ không điều kiện.

IV. CỦNG CỐ BÀI PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ KHÔNG CÓ ĐIỀU KIỆN:

• HS đọc kết luận SGK.
• Phân biệt phản xạ có điều kiện với phản xạ không điều kiện.
• Đọc mục “Em có biết” trả lời câu hỏi: vì sao quân sĩ hết khát và nhà chúa chịu mất mèo ?

V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

• Học bài, trả lời câu hỏi SGK
• Đọc mục “em có biết”
• Đọc trước bài 53 “hoạt động thần kinh cấp cao ở người”

Đồng bộ tài khoản