Giáo án Sinh học 8 bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Trinh | Ngày: | 4 giáo án

0
860
lượt xem
17
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 8 bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

Giáo án Sinh học 8 bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong Bộ Giáo án Sinh học 8 bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng hiểu được sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người, phân tích được điểm giống và khác nhau giữa phản xạ có điều kiện ở người với các động vật nói chung và thú nói riêng. Đồng thời, trình bày được vai trò của tiếng nói và chữ viết và khả năng tư duy trừu tượng ở người. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 8 bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

Giáo án Sinh học 8 bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI:

1. Kiến thức:
• Phân tích được những điểm giống nhau và khác nhau giữa các phản xạ có điều kiện ở người với các động vật nói chung và thú nói riêng.
• Trình bày được vai trò của tiếng nói, chữ viết và khả năng tư duy trừu trượng ở người.
2. Kỹ năng:
• Phát triển kỹ năng tư duy, suy luận.
3. Thái độ:
• Giáo dục ý thức học tập, xây dựng thói quen, nếp sống văn hoá.
Trọng tâm: Phân tích được những điểm giống nhau và khác nhau giữa các phản xạ có điều kiện ở người với các động vật

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI:

- Tranh cung phản xạ.
- Tư liệu về hình thành tiếng nói, chữ viết.
- Tranh các vùng của vỏ não.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI:

1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra:
• Phân biệt phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện ?
• Ý nghĩa của sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện đối với đời sống động vật và con người ?
3. Bài mới:
Sự hình thành lập và ức chế phản xạ có điều kiện có ý nghĩa rất lớn trong đời sống. Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sự giống nhau và khác nhau giữa các phản xạ có điều kiện ở người và động vật.

 Hoạt động 1 :
- GV giảng như thông tin 
+ Em hãy lấy ví dụ trong đời sống về sự thành lập phản xạ mới và ức chế các phản xạ cũ ở người ?
- Khi phản xạ có điều kiện không được củng cố thì quá trình ức chế sẽ xuất hiện .

 Hoạt động 2 :
+ Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì trong đời sống ?
+ Em hãy lấy ví dụ thực tế để minh hoạ ?

 Hoạt động 3:
- Tiếng nói và chữ viết là hình thức biểu đạt các sự vật hiện tượng cụ thể dưới dạng các khái niệm, mà khái niệm là cơ sở của tư duy trừu tượng.

IV. CỦNG CỐ BÀI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI:

• GV yêu cầu HS đọc kết luận chung SGK
• Sự thành lập và ức chế phản xạ có điều kiện ở người giống và khác ở động vật như thế nào?
• Vai trò của tiếng nói và chữ viết ?

V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

• Học bài , trả lời câu hỏi SGK .
• Đọc trước bài 54 “ Vệ sinh hệ thần kinh”


Đồng bộ tài khoản