Giáo án Sinh học 8 bài 6: Phản xạ

Chia sẻ: Trần Thị Hà | Ngày: | 6 giáo án

0
1.012
lượt xem
4
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 8 bài 6: Phản xạ

Giáo án Sinh học 8 bài 6: Phản xạ
Mô tả bộ sưu tập

Những bộ Giáo án Sinh học 8 bài 6: Phản xạ được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên sẽ giúp học sinh nắm được kiến thức của bài cấu tạo và chức năng của nơron điển hình, trình bày chức năng cơ bản của nơron, trình bày được 5 thành phần của 1 cung phản xạ và đường dẫn truyền xung thần kinh trong 1 cung phản xạ. Đồng thời, có kỹ năng quan sát tranh để mô tả cấu tạo nơron và các thành phần tham gia một cung phản xạ. Qua sơ đồ, học sinh có thể nhận biết và phân biệt cung phản xạ - Vòng phản xạ. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 8 bài 6: Phản xạ

Giáo án Sinh học 8 bài 6: Phản xạ
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI PHẢN XẠ:

- Học sinh trình bày được chức năng cơ bản của nơron. Trình bày được 5 thành phần của cung phản xạ và đường dẫn truyền trong một cung phản xạ

B. PHƯƠNG PHÁP:

Đàm thoại, trực quan, nêu vấn đề , làm việc với SGK.

C. PHƯƠNG TIỆN THIẾT BỊ:

- GV chuẩn bị tranh phóng to hình 6.1-3 SGK trang 20-21.

D. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI PHẢN XẠ:

I. ỔN ĐỊNH LỚP: Kiểm diện, vệ sinh
II. KIỂM TRA BÀI CŨ:
III. GIẢNG BÀI MỚI:
1. GIỚI THIỆU BÀI:
-Khi chạm tay vào vật nóng, tay co ngay lại. Hiện tượng đó gọi là phản xạ. Vậy phản xạ là gì? Làm thế nào để thực hiện được phản xạ. Bài hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời 2 câu hỏi trên.
2. CÁC HOẠT ĐỘNG:
* Hoạt động 1:Tìm hiểu cấu tạo và chức năng của nơron:
GV hướng dẫn HS quan sát tranh hình 6.1 và thực hiện  SGK.
GV nhận xét, bổ sung và hướng dẫn HS nêu lên đáp án đúng.
GV phân tích, gợi ý và giúp HS tự nêu ra đáp án.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu cung phản xạ:
GV thông báo: Tay chạm vào vật nóng thì rụt lại, đèn sáng chiếu vào mắt thì đồng tử co lại, thức ăn vào miệng thì tiết nước bọt. Các phản ứng đó là phản xạ. Vậy phản xạ là gì?
GV nhận xét, bổ sung và nêu đáp án.
GV nêu câu hỏi: Sự khác nhau giữa phản xạ ở động vật và sự cảm ứng ở thực vật là gì?

E. TỔNG KẾT BÀI PHẢN XẠ:

- GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- Phản xạ là gì? Hãy nêu ví dụ về phản xạ?
- Từ một ví dụ đã nêu, hãy phân tích đường đi của xung thần kinh trong phản xạ đó?

F. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:

Học bài theo vở ghi và SGK, trả lời các câu hỏi cuối bài, vẽ hình 6.1-3, đọc mục em có biết, xem bài tiếp theo. On lại kiến thức cũ phần bộ xương thú(Sinh học 7)


Đồng bộ tài khoản