Giáo án Sinh học 8 bài 7: Bộ xương

Chia sẻ: Bùi Thị Thủy | Ngày: | 6 giáo án

0
1.012
lượt xem
8
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 8 bài 7: Bộ xương

Giáo án Sinh học 8 bài 7: Bộ xương
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 8 bài 7: Bộ xương để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em hiểu được sự vận động của cơ thể được thực hiện nhờ sự phối hợp hoạt động của hệ cơ và bộ xương,, trình bày được các phần chính của bộ xương. Đồng thời, biết xác định vị trí các xương chính ngay trên cơ thể; phân biệt các loại xương dài, xương ngắn, xương dẹt về hình thái và cấu tạo; phân biệt các loại khớp xương. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 8 bài 7: Bộ xương

Giáo án Sinh học 8 bài 7: Bộ xương
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI BỘ XƯƠNG:

- Học sinh trình bày được các thành phần chính của bộ xương và xác định vị trí các xương chính ngay trên cơ thể mình.
- Học sinh phân biệt được các loại xương dài, xương ngắn và xương dẹt về hình thái và cấu tạo.
- Học sinh phân biệt được các loại khớp xương, nắm vững cấu tạo khớp xương.

B. PHƯƠNG PHÁP:

Đàm thoại, trực quan, làm việc với SGK, thông báo.

C. PHƯƠNG TIỆN THIẾT BỊ:

- GV chuẩn bị tranh phóng to hình 7.1-4 SGK trang 24.
- Mô hình tháo lắp bộ xương người, cột sống.
- Học sinh ôn lại kiến thức bộ xương thú (Sinh học 7).

D. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI BỘ XƯƠNG:

I.ỔN ĐỊNH LỚP:
II.KIỂM TRA BÀI CŨ:
1. Phản xạ là gì? Nêu ví dụ?
2. Phân tích một ví dụ của phản xạ?
III.GIẢNG BÀI MỚI:
1.GIỚI THIỆU BÀI:
- Sự hoạt động của cơ thể được thực hiện nhờ hệ cơ và bộ xương. Trong đó bộ xương có vai trò gì? Bài hôm nay giúp ta hiểu rõ cấu tạo và chức năng của bộ xương trong cơ thể người.
2.CÁC HOẠT ĐỘNG:

* Hoạt động 1:Tìm hiểu các thành phần chính của bộ xương:
GV yêu cầu HS quan sát tranh phóng to (mô hình) hình 7.1-3 SGK và trả lời câu hỏi.
?Bộ xương người chia làm mấy phần?
GV nhận xét và chỉ trên tranh hình 7.1 SGK cho HS thấy các phần của bộ xương.
GV cho HS thực hiện  SGK, trả lời 2 câu hỏi:
?Bộ xương có chức năng gì?

* Hoạt động 2: Phân biệt các loại xương:
GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK để trả lời câu hỏi:
?Trong bộ xương người có mấy loại xương?

Hoạt động 3:Tìm hiểu các loại khớp xương:
GV nhận xét, phân tích và chỉ trên tranh phóng to hình 7.4 SGK, hướng dẫn HS nêu lên được các loại khớp xương.

E. TỔNG KẾT BÀI BỘ XƯƠNG:

- GV cho HS đọc ghi nhớ SGK.
- Bộ xương người gồm mấy phần? Mỗi phần gồm những xương nào?
- Sự khác nhau giữa xương tay và xương chân của người có ý nghĩa gì đối với đời sống co người?
- Nêu rõ vai trò của từng loại khớp?

F. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:

HS học bài theo vở ghi và tóm tắt SGK.
Trả lời các câu hỏi cuối bài. Đọc mục “Em có biết”.
Xem bài tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản