Giáo án Sinh học 9 bài 1: Menden và di truyền học

Chia sẻ: Bùi Thị Thủy | Ngày: | 6 giáo án

0
624
lượt xem
5
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 1: Menden và di truyền học

Giáo án Sinh học 9 bài 1: Menden và di truyền học
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 9 bài 1: Menden và di truyền học để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu nhiệm vụ, nội dung và vai trò của di truyền học. Bên cạnh đó, giáo viên sẽ giới thiệu cho học sinh biết được Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học và nêu được phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen (phương pháp phân tích các thế hệ lai). Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 1: Menden và di truyền học

Giáo án Sinh học 9 bài 1: Menden và di truyền học
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC:

I, Kiến thức:
- Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học.
- Nêu được công lao to lớn và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen.
- Hiểu và ghi nhớ một số thuật ngữ và kí hiệu trong di truyền học.
II, Kĩ năng: Rèn các kĩ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III, Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học.

B. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC:

1. Phương pháp: Động não, vấn đáp, tìm – tòi, trực quan, dạy học nhóm, vấn – đáp
2. Phương tiện: Tranh sgk bài 1.

C. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC:

I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra SGK, đồ dùng học tập của học sinh.
III. Bài học
1. Khám phá:
Di truyền học tuy mới hình thành từ đầu thế kỉ XX nhưng chiếm một vị trí quan trọng trong sinh học và Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học. Vậy di truyền học nghiên cứu vấn đề gì? Nó có ý nghĩa như thế nào? Chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay.
2. Kết nối:

Hoạt động 1: Di truyền học
GV : Yêu cầu HS lập bảng và điền vào bảng theo mẫu.
GV : Yêu cầu từng Hs liên hệ bản thân lập và rút ra nhận xét điểm giống và khác bố mẹ ?
GV :giải thích
-Đặc điểm giống bố mẹ→ hiện tượng di truyền
-Đặc điểm khác bố mẹ → hiện tượng biến dị
-Thế nào là di truyền và biến dị ?

Hoạt động 2: Menđen – người đặt nền móng cho di truyền học
- GV cho HS đọc tiểu sử Menđen ở mục « Em có biết » SGK.
-GV yêu cầu HS đọc mục thông tin SGK → thực hiện lệnh ▼SGK tr.6
- Yêu cầu HS quan sát kĩ hình 1. 2 và nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tt đem lai?

Hoạt động 3: Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của Di truyền học
-GV hướng dẫn HS đọc SGK nghiên cứu một số thuật ngữ
-GV giải thích từng khái niệm. Giải thích kĩ dòng thuần chủng
- GV Yêu cầu HS lấy thêm VD minh hoạ cho từng thuật ngữ

D. CỦNG CỐ BÀI MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC:

- 1 HS đọc kết luận SGK.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2, 3, SGK trang 7.

E. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ:

Câu 4 trang 7: Không yêu câu HS trả lời.
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Kẻ bảng 2 vào vở bài tập.
- Đọc trước bài 2.


Đồng bộ tài khoản