Giáo án Sinh học 9 bài 10: Giảm phân

Chia sẻ: Dương Phương Dung | Ngày: | 6 giáo án

0
1.387
lượt xem
5
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 10:  Giảm phân

Giáo án Sinh học 9 bài 10: Giảm phân
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 10: Giảm phân. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được ý nghĩa sự thy đổi trạng thái (đơn kép), biến đổi số lượng (ở tế bào mẹ và tế bào con) và sự vận động của NST qua các kì của giảm phân. Đồng thời, nêu được ý nghĩa của giảm phân, nêu được những điểm khác nhau của giảm phân I và giảm phân II. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 10:  Giảm phân

Giáo án Sinh học 9 bài 10: Giảm phân
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI GIẢM PHÂN:

I, Kiến thức:
- Học sinh trình bày được những diễn biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân I và giảm phân II.
- Nêu được những điểm khác nhau của từng kì ở giảm phân I và II.
- Phân tích được những sự kiện quan trọng có liên quan tới các cặp NST tương đồng.
II, Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình đồng thời phát triển tư duy, lí luận (phân tích, so sánh).
- Kĩ năng hoạt động cá nhân, nhóm, làm việc với SGK.
III, Thái độ: - Yêu thích bộ môn, say mê khoa học.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG.

- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, ứng xử giao tiếp trong nhóm.
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI GIẢM PHÂN:

1. Phương pháp:
- Động não, vấn đáp, tìm – tòi, trực quan, dạy học nhóm, vấn – đáp.
2. Phương tiện:
- Tranh phóng to hình 10 SGK.
- Bảng phụ ghi nội dung bảng 10.d

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI GIẢM PHÂN:

I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ
- Những biến đổi hình thái của NST được biểu hiện qua sự đóng và duỗi xoắn điển hình ở các kì nào? Tại sao đóng và duỗi xoắn của NST có tính chất chu kì? Sự tháo xoắn và đóng xoắn của NST có vai trò gì?
(Sự duỗi xoắn tối đa giúp NST tự nhân đôi. Sự đóng xoắn tối đa giúp NST co ngắn cực đại, nhờ đó NST phân bào dễ dàng về 2 cực tế bào).
- Nêu những diễn biến cơ bản của NST trong quá trình nguyên phân.
- Bài tập: HS chữa bài tập 5 SGK trang 30.
+ 1 HS giải bài tập: ở lúa nước 2n = 24. Hãy chỉ rõ:
a. Số tâm động ở kì giữa của nguyên phân.
b. Số tâm động ở kì sau của nguyên phân.
c. Số NST ở kì trung gian, kì giữa, kì sau.
III. Bài mới
1. Khám phá: GV thông báo: giảm phân là hình thức phân chia của tế bào sinh dục xảy ra vào thời kì chín, nó có sự hình thành thoi phân bào như nguyên phân. Giảm phân gồm 2 lần phân bào liên tiếp nhưng NST chỉ nhân đôi có 1 lần ở kì trung gian trước lần phân bào I.
2. Kết nối:

Hoạt động 1: Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phân I
-GV:Giảm phân gồm hai lần pbào liên tiếp, nhưng NST chỉ phân đôi ở kì trung gian lần pbào I
- Mỗi lần phân bào đều diễn ra 4 kì (kì đầu, kì giữa, kì sau, kì cuối ).
- GV yêu cầu học sinh quan sát H10 và HS đọc Sgk nêu được những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phân I theo bảng 10 (p.1)
- GV nhận xét, bổ sung và xác định đáp án

Hoạt động 2: Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phân II
- GV yêu cầu HS quan sát hình 10 và đọc SGK rút ra: những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phân II theo bảng 10 (p.2)
- GV nhận xét, bổ sung và kết luận
- GV cho HS thảo luận :
? Vì sao trong giảm phân các tế bào con lại có bộ NST giảm đi một nửa ?
- GV nhấn mạnh : sự phân li độc lập của các cặp NST kép tương đồng -> đây là cơ chế tạo ra các giao tử khác nhau về tổ hợp NST.

E. CỦNG CỐ BÀI GIẢM PHÂN:

- Kết quả của giảm phân I có điểm nào khác căn bản so với kết quả của giảm phân II?
- Trong 2 lần phân bào của giảm phân, lần nào được coi là phân bào nguyên nhiễm, lần nào được coi là phân bào giảm nhiễm?

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

Câu 2 trang 33: Không yêu câu HS trả lời.
- Học bài theo nội dung bảng 10.
- Làm bài tập 3, 4 trang 33 vào vở. Nêu những điểm giống và khác nhau cơ bản giữa nguyên phân và giảm phân.

Đồng bộ tài khoản