Giáo án Sinh học 9 bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh

Chia sẻ: Nguyễn Thị Diễm Thùy | Ngày: | 6 giáo án

0
1.105
lượt xem
7
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 11:  Phát sinh giao tử và thụ tinh

Giáo án Sinh học 9 bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được các quá trình phát sinh giao tử ở động vật, xác định được thực chất của quá trình thụ tinh. Đồng thời, phân tích được ý nghĩa của các quá trình giảm phân và thụ tinh về mặt di truyền và biến dị. Qua đó, có kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình, phát triển tư duy lí luận (phân tích, so sánh). Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 11:  Phát sinh giao tử và thụ tinh

Giáo án Sinh học 9 bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI PHÁT SINH GIAO TỬ VÀ THỤ TINH:

I, Kiến thức:
- Học sinh trình bày được các quá trình phát sinh giao tử ở động vật.
- Nêu được những điểm giống và khác nhau giữa quá trình phát sinh giao tử đực và cái.
- Xác định được thực chất của quá trình thụ tinh.
- Phân tích được ý nghĩa của các quá trình giảm phân và thụ tinh về mặt di truyền và biến dị.
II, Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình và tư duy (phân tích, so sánh).
- Kĩ năng hoạt động cá nhân, nhóm, làm việc với SGK.
III, Thái độ:Yêu thích bộ môn, say mê khoa học.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG.

- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, ứng xử giao tiếp trong nhóm.
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI PHÁT SINH GIAO TỬ VÀ THỤ TINH:

1. Phương pháp:Động não, vấn đáp, tìm – tòi, trực quan, dạy học nhóm, vấn – đáp.
2. Phương tiện: Tranh phóng to hình 11 SGK.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI PHÁT SINH GIAO TỬ VÀ THỤ TINH:

I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ
- Nêu những diễn biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân?
- Những đặc điểm nào của NST trong giảm phân là cơ chế tạo ra những loại giao tử khác nhau?
III. Bài mới
1. Khám phá: Các tế bào con được hình thành qua giảm phân sẽ phát triển thành các giao tử, nhưng sự hình thành giao tử đực và cái có gì khác nhau? Chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.
2. Kết nối:

Hoạt động 1: Sự phát sinh giao tử
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục I, quan sát H 11 SGK và trả lời câu hỏi:
- Trình bày quá trình phát sinh giao tử đực, cái?
- GV chốt lại kiến thức.
- Yêu cầu HS thảo luận và trả lời:
- Nêu sự giống và khác nhau cơ bản của 2 quá trình phát sinh giao tử đực và cái?
- GV chốt kiến thức với đáp án đúng.

Hoạt động 2: Thụ tinh
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục II SGK và trả lời câu hỏi:
- Nêu khái niệm thụ tinh?
- Nêu bản chất của quá trình thụ tinh?
- Tại sao sự kết hợp ngẫu nhiên giữa các giao tử đực và cái lại tạo các hợp tử chứa các tổ hợp NST khác nhau về nguồn gốc?

Hoạt động 3: Ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh
- Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục III, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
- Nêu ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh về các mặt di truyền và biến dị?
- GV chốt lại kiến thức

E. CỦNG CỐ BÀI PHÁT SINH GIAO TỬ VÀ THỤ TINH:

Bài tập:
Bài 1: Giả sử có 1 tinh bào bậc 1 chứa 2 cặp NST tương đồng Aa và Bb giảm phân sẽ cho ra mấy loại tinh trùng? Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng:
a. 1 loại tinh trùng c. 4 loại tinh trùng
b. 2 loại tinh trùng d. 8 loại tinh trùng
(Đáp án b)

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2,3 SGK.
- Làm bài tập 4, 5 trang 36.
- Đọc mục “Em có biết” trang 37

Đồng bộ tài khoản