Giáo án Sinh học 9 bài 12: Cơ chế xác định giới tính

Chia sẻ: Trần Ngọc Lân | Ngày: | 6 giáo án

0
919
lượt xem
7
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 12: Cơ chế xác định giới tính

Giáo án Sinh học 9 bài 12: Cơ chế xác định giới tính
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 12: Cơ chế xác định giới tính. Các kiến thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được một số đặc điểm của NST giới tính và vai trò của nó đối với sự xác định giới tính. Đồng thời, giải thích được cơ chế xác định NST giới tính và tỉ lệ đực, cái ở mỗi loài là 1: 1, nêu được các yếu tố môi trường và ngoài ảnh hưởng đến sự phân hóa giới tính. Qua đó, tiếp tục phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình, phát triển tư duy lí luận (phân tích, so sánh). Chúng tôi rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 12: Cơ chế xác định giới tính

Giáo án Sinh học 9 bài 12: Cơ chế xác định giới tính
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH:

I, Kiến thức:
- Học sinh mô tả được một số đặc điểm của NST giới tính.
- Trình bày được cơ chế xác định NST giới tính ở người.
- Phân tích được ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đến sự phân hoá giới tính.
II, Kĩ năng:
- Tiếp tục phát triển kĩ năng phân tích kênh hình cho HS.
III, Thái độ:
-Yêu thích bộ môn, say mê nghiên cứu khoa học.
- Giáo dục sức khỏe sinh sản, DSKHHGĐ.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG:

-Kĩ năng phê phán : Phê phán những tư tưởng cho rằng việc sinh con trai hay con giái do phụ nữ quyết định .
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin từ SGK ,quan sát sơ đồ để tìm hiểu về NST giới tính , cơ chế xác định giới tính và các yếu tố ảnh hưởng đến sự phân hóa giới tính
-Kĩ năng tự tin trình bày ý kiến trước nhóm, tổ , lớp

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH:

1. Phương pháp: Phân tích thông tin, Vấn đáp tìm tòi ,Trực quan, Dạy học nhóm
2. Phương tiện:Tranh phóng to hình 12.1 và 12.2 SGK.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH:

I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ:
Trình bày điểm giống và khác nhau giữa quá trình phát sinh giao tử đực và cái?
III. Bài mới
1. Khám phá: Vì sao các cá thể của cùng một loài, cùng cha mẹ, cùng môi trường sống như nhau (cả trong cơ thể mẹ) nhưng khi sinh ra lại có cá thể này là đực, cá thể kia là cái. Ngày nay di truyền học đã chứng minh rằng giới tính (tính đực, tính cái) có cơ sở vật chất là NST giới tính.
2. kết nối:

Hoạt động 1: Nhiễm sắc thể giới tính
-GV yêu cầu HS quan sát kĩ bộ NST ở người H.12.1 →và yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục 1 SGK tr.38 và trả lời câu hỏi:
+Trong tế bào lưỡng bội ở người NST tồn tại như thế nào ? Có mấy loại ?

Hoạt động 2: Cơ chế xác định giới tính
- Cho HS quan sát H 12.2:
- GV đặt câu hỏi, HS thảo luận.
- Có mấy loại trứng và tinh trùng được tạo ra qua giảm phân?
- Sự thụ tinh giữa trứng và tinh trùng nào tạo thành hợp tử phát triển thành con trai, con gái?

Hoạt động 3: Các yếu tố ảnh hưởng tới sự phân hoá giới tính
- GV : Bên cạnh NST giới tính có các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sự phân hoá giới tính.
- Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK.
- Nêu những yếu tó ảnh hưởng đến sự phân hoá giới tính?

E. CỦNG CỐ BÀI CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH:

Bài tập:
Bài 2: Tìm câu phát biểu sai:
a. Ở các loài giao phối, trên số lượng lớn tỉ lệ đực, cái xấp xỉ 1:1
b. Ở đa số loài, giới tính được xác định từ khi là hợp tử.
c. Ở người, việc sinh con trai ay con gái nhủ yếu do người mẹ.
d. Hoocmon sinh dục có ảnh hưởng nhiều đến sự phân hoá giới tính.

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- Học bài và trả lời câu hỏi 3,4 SGK.
- Làm bài tập 1,2,5 vào vở.
- Đọc mục “Em có biết”.

Đồng bộ tài khoản