Giáo án Sinh học 9 bài 13: Di truyền liên kết

Chia sẻ: Huỳnh Thị Như Quỳnh | Ngày: | 6 giáo án

0
1.139
lượt xem
8
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 13:  Di truyền liên kết

Giáo án Sinh học 9 bài 13: Di truyền liên kết
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 13: Di truyền liên kết. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng hiểu được ưu thế của ruồi giấm đối với nghiên cứu di truyền. Đồng thời, nêu được thí nghiệm của Moocgan và nhận xét kết quả thí nghiệm đó, nêu được ý nghĩa thực tiễn của di truyền liên kết. Qua đó, phát triển tư duy thực nghiệm qui nạp, rèn kĩ năng hoạt động nhóm, tìm kiếm và xử lí thông tin. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 13:  Di truyền liên kết

Giáo án Sinh học 9 bài 13: Di truyền liên kết
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI DI TRUYỀN LIÊN KẾT:

I, Kiến thức:
- Học sinh hiểu được những ưu thế của ruồi giấm đối với nghiên cứu di truyền.
- Mô tả và giải thích được thí nghiệm của Moocgan.
- Nêu được ý nghĩa của di truyền liên kết, đặc biệt trong lĩnh vực chọn giống.
II, Kĩ năng: - Phát triển tư duy thực nghiệm – quy nạp.
III, Thái độ: Say mê khoa học, yêu thích bộ môn.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG:

- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, ứng xử giao tiếp trong nhóm.
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI DI TRUYỀN LIÊN KẾT:
1. Phương pháp: - Động não, vấn đáp, tìm – tòi, trực quan, dạy học nhóm, vấn – đáp.
2. Phương tiện: - Tranh phóng to hình 13.1 SGK, nếu có thêm H 13 SGV.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI DI TRUYỀN LIÊN KẾT:

I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ
- Nêu những điểm khác nhau giữa NST thường và NSt giới tính?
- Trình bày cơ chế sinh con trai hay con gái ở người? Quan niệm cho rằng sinh con trai, gái do người mẹ quyết định có đúng không?
- Cho 1 HS làm bài tập ở góc bảng: Viết sơ đồ lai:
F1: Đậu hạt vàng, trơn x Đậu hạt xanh, nhăn
AaBb aabb
III. Bài mới
1. Khám phá: Từ bài tập trên, GV nêu vấn đề: Trong trường hợp các gne phân li độc lập, kết quả phép lai phân tích trên cho ra 4 kiểu hình với tỉ lệ ngang nhau. trong trường hợp các gen di truyền liên kết (cùng nằm trên 1 NST) thì chúng sẽ cho tỉ lệ như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.
2. Kết nối:

Hoạt động 1: Thí nghiệm của Moocgan
-GV giới thiệu tiểu sử của MoocGan:
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK
? Tại sao Moocgan lại chọn ruồi giấm làm đối tượng thí nghiệm?
-GV yêu cầu HS đọc thông tin và mô tả thí nghiệm của MoocGan ?

Hoạt động 2: Ý nghĩa của di truyền liên kết
- GV nêu tình huống: ở ruồi giấm 2n=8 nhưng tế bào có khoảng 4000 gen,1 NST có 500gen.
? Sự phân bố các gen trên NST sẽ như thế nào?
- Yêu cầu HS thảo luận và trả lời:
? So sánh kiểu hình F2 trong trường hợp phân li độc lập và di truyền liên kết?
? ý nghĩa của di truyền liên kết là gì?
-GV gọi HS nêu kết luận chung

E. CỦNG CỐ BÀI DI TRUYỀN LIÊN KẾT:

1. Khi nào thì các gen di truyền liên kết? Khi nào các gen phân li độc lập và tổ hợp tự do?
(Các gen cùng nằm trên 1 NST thì di truyền liên kết. mỗi gen nằm trên 1 NST thì phân li độc lập). => Di truyền liên kết gen không bác bỏ mà bổ sung cho quy luật phân li độc lập.

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

Câu 2,4 trang 43: Không yêu câu HS trả lời.
- Học bài và trả lời câu hỏi 3 SGK.
- Học bài theo nội dung SGK.


Đồng bộ tài khoản