Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Trinh | Ngày: | 6 giáo án

0
850
lượt xem
2
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể

Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường trung học trong cả nước qua Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể. Với cách trình bày chuẩn xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được nhận dạng hình thái nhiễm sắc thể ở các kì, phát triển kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi. Đồng thời, có thêm các kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi quan sát hình thái NST; so sánh, đối chiếu, khái quáy đặc điểm hình thái NST. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể

Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIỄM SẮC THỂ:

I. Kiến thức:
- Học sinh nhận biết hình dạng NST ở các kì.
II. Kỹ năng:
- Phát triển kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi;
- Rèn kĩ năng vẽ hình.
- Kỹ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, ứng xử giao tiếp trong nhóm. Quản lý thời gian, đảm nhận trách nhiệm, thu thập và xử lý thông tin khi quan sát hình thái nhiếm sắc thể.
III. Thái độ: - Thêm yêu thích bộ môn.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG .

- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, ứng xử giao tiếp trong nhóm.
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi quan sát hình thái NST qua tiêu bản kính.
- Kĩ năng so sánh, đối chiếu, khái quát đặc điểm hình thái NST.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIỄM SẮC THỂ:

1. Phương pháp
- Thí nghiệm – thực hành, trực quan, dạy học nhóm.
2. Phương tiện: +GV: - Tranh NST ở chu kỳ tế bào.
- Tranh các kỳ nguyên phân.
- Ảnh chụp NST ở hành tây.
+ HS: Giấy bút để vẽ hình dạng NST

D. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIỄM SẮC THỂ:

I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra câu hỏi 1,2;
- Gọi HS lên làm bài tập 3, 4.
III. Bài mới
1. GV nêu yêu cầu của buổi thực hành.
2. GV hướng dẫn HS cách sử dụng kính hiển vi:
+ Lấy ánh sáng: Mở tụ quan, quay vật kính nhỏ vào vị trí làm việc, mắt trái nhìn vào thị kính, dùng 2 tay quay gương hướng ánh sáng khi nào có vòng sáng đều, viền xanh là được.
+ Đặt mẫu trên kính, đầu nghiêng nhìn vào vật kính, vặn ốc sơ cấp cho kính xuống dần tiêu bản khoảng 0,5 cm. Nhìn vào thị kính vặn ốc sơ cấp cho vật kính từ từ lên đến khi ảnh xuất hiện. Vặn ốc vi cấp cho ảnh rõ nết. Khi cần quan sát ở vật kính lớn hơn chỉ cần quay trực tiếp đĩa mang vật kính ấu vào vị trí làm việc.
+ Trong tiêu bản có các tế bào đang ở thời kì khác nhau. Cần nhận dạng NST ở các kì trên tiêu bản.

E. NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ BÀI THỰC HÀNH QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIỄM SẮC THỂ:

- Các nhóm tự nhận xét về thao tác sử dụng kính, kết quả quan sát của mình.
- GV đánh giá chung về ý thức và kết quả của các nhóm.
- Đánh giá kết quả của nhóm qua bản thu hoạch

F. DẶN DÒ:

- Học bài và chuẩn bị bài

Đồng bộ tài khoản