Giáo án Sinh học 9 bài 15: ADN

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Thủy | Ngày: | 6 giáo án

0
1.943
lượt xem
13
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 15: ADN

Giáo án Sinh học 9 bài 15: ADN
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm giáo án mẫu cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 15: ADN cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, chuẩn xác sẽ giúp các em học sinh nắm được thành phần hoá học của ADN, đặc biệt là tính đa dạng và tính đặc thù của nó. Đồng thời, biết mô tả được cấu trúc không gian của ADN và chú đến nguyên tắc bổ sung của các cặp nuclêôtit; biết quan sát mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN đển nhận biết thành phần cấu tạo. Qua đó, rèn kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, khi quan sát mô hình không gian của phân tử ADN. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 15: ADN

Giáo án Sinh học 9 bài 15: ADN
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI AND:

I, Kiến thức:
- Học sinh phân tích được thành phần hoá học của ADN đặc biệt là tính đặc thù và hình dạng của nó.
- Mô tả được cấu trúc không gian của ADN theo mô hình của J. Oatsơn và F. Crick.
II, Kĩ năng: Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
III, Thái độ: Đam mê khoa học say mê nghiên cứu.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG.

- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, ứng xử giao tiếp trong nhóm.
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI AND:

1. Phương pháp: Động não, vấn đáp, tìm – tòi, trực quan, dạy học nhóm, vấn – đáp.
2. Phương tiện:
- Tranh phóng to hình 15 SGK.
- Mô hình phân tử ADN.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI AND:

I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ: không
III.Bài mới:
1. Khám phá:Yêu cầu HS nhắc lại cấu trúc hoá học và chức năng của NST.ADN không chỉ là thành phần quan trọng của NST mà còn liên quan mật thiết với bản chất hoá học của gen. Vì vậy nó là cơ sở vật chất của hiện tượng di truyền ở cấp độ phân tử.
2. Kết nối:

Hoạt động 1Cấu tạo hoá học của phântửADN
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin đoạn 1,2,3- SGK để trả lời câu hỏi:
- Nêu cấu tạo hoá học của ADN?
-Tại sao nói phân tử ADN là đại phân tử ?
- Vì sao nói ADN cấu tạo theo nguyên tắc đa phân?
-Sau khi HS thu nhận thông tin trả lời, GV kết luận và giảng giải rõ thêm về các đơn phân cấu tạo nên phân tử ADN : Mỗi nuclêôtit gồm 3 thành phần (nhóm photphat, đường pentozo C5H10O4, bazo nitric thuộc hai nhóm ( purin( A,G) kt lớn , pirimidin nhóm có kt nhỏ T và X.

Hoạt động 2 : Cấu trúc không gian của
phân tử ADN
-GV cho HS đọc mục « Em có biết »
-GV : giới thiệu tiểu sử 2 nhà khoa học phát minh ra cấu trúc của ADN.
-GV cho HS quan sát cấu trúc không gian của phân tử ADN.
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK, quan sát H 15
→Thảo luận nhóm thực hiện :

E. CỦNG CỐ BÀI AND:

Cấu tạo hoá học của phân tử AND?
Cấu trúc không gian của phân tử AND?

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

Câu 5, 6 trang 48: Không yêu câu HS trả lời.
- Học bài và trả lời câu hỏi, làm bài tập 4 vào vở bài tập.
- Làm bài tập sau: Giả sử trên mạch 1 của ADN có số lượng của các nuclêôtit là: A1= 150; G1 = 300. Trên mạch 2 có A2 = 300; G2 = 600.
Dựa vào nguyên tắc bổ sung, tìm số lượng nuclêôtit các loại còn lại trên mỗi mạch đơn và số lượng từng loại nuclêôtit cả đoạn ADN, chiều dài của ADN.


Đồng bộ tài khoản