Giáo án Sinh học 9 bài 16: ADN và bản chất của gen

Chia sẻ: Hoàng Thị Hồng Sen | Ngày: | 6 giáo án

0
1.388
lượt xem
12
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 16: ADN và bản chất của gen

Giáo án Sinh học 9 bài 16: ADN và bản chất của gen
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, sáng tạo nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 16: ADN và bản chất của gen. Các kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được cơ chế tự nhân đôi của ADN diễn ra theo nguyên tắc: bổ sung, bán bảo toàn. Đồng thời, nêu được chức năng của gen, phân tích được chức năng của ADN. Qua đó, rèn luyện các kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình, hoạt động nhóm, thu thập tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK để tim hiểu các nguyên tắt tự nhân đôi của ADN và xây dựng ý thức tự giác và thói quen học tập. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 16: ADN và bản chất của gen

Giáo án Sinh học 9 bài 16: ADN và bản chất của gen
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI ADN VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN:

I, Kiến thức:
- Học sinh trình bày được các nguyên tắc của sự tự nhân đôi của ADN.
- Nêu được bản chất hoá học của gen.
- Phân tích được các chức năng của ADN.
II, Kĩ năng:
- Tiếp tục phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
III. Thái độ:
- Giáo dục học sinh ý thức yêu thích môn học.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG.

- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, ứng xử giao tiếp trong nhóm.
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI ADN VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN:

1. Phương pháp:
- Động não, vấn đáp, tìm – tòi, trực quan, dạy học nhóm, vấn – đáp.
2. Phương tiện:
- Tranh phóng to hình 16 SGK.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI ADN VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN:

I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ
Nêu cấu tạo hoá học của ADN? Vì sao ADN rất đa dạng và đặc thù?
- Mô tả cấu trúc không gian của ADN? Hệ quả của nguyên tắc bổ sung như thế nào?
- Nêu cấu tạo hoá học của ADN? Vì sao ADN rất đa dạng và đặc thù?
- 1 HS làm bài tập:
I. Bài mới
1. Khám phá: Sự tái bản ADN theo đúng mẫu là cơ sở hình thành nhiễm sắc thể, đảm bảo phân bào, ổn định thông tin di truyền qua các thế hệ.Vậy quá trình tái bản hay nhân đôi của ADN diễn ra như thế nào chúng ta sẽ tìm hiểu bài hôm nay?
2. Kết nối:

Hoạt động 1: ADN tự nhân đôi theo những nguyên tắc nào?
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK và trả lời cá nhân :
- Quá trình tự nhân đôi của ADN diễn ra ở đâu? vào thời gian nào?

Hoạt động 2: Bản chất của gen
- GV thông báo khái niệm về gen
- GV thông báo khái niệm về gen
+ Thời Menđen: quy định tính trạng cơ thể là các nhân tố di truyền.
+ Moocgan: nhân tố di truyền là gen nằm trên NST, các gen xếp theo chiều dọc của NST và di truyền cùng nhau.
+ Quan điểm hiện đại: gen là 1 đoạn của phân tử ADN có chức năng di truyền xác định.
- Bản chất hoá học của gen là gì? Gen có chức năng gì?

Hoạt động 3: Chức năng của ADN
-GV yêu cầu HS đọc kĩ thông tin SGK tr.49 và trả lời câu hỏi: ADN có chức năng gì?
- GV nhấn mạnh: sự tự nhân đôi của ADN dẫn tới nhân đôi NST  phân bào  sinh sản.
-GV yêu cầu HS đọc kết luận chung.

E. CỦNG CỐ BÀI ADN VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN:

- Tại sao ADN con được tạo ra qua cơ chế tự nhân đôi lại giống hệt ADN mẹ ban đầu?
a. Vì ADN con được tạo ra theo nguyên tắc khhuôn mẫu.
b. Vì ADN con được tạo ra theo nguyên tắc bổ sung.
c. Vì ADN con được tạo ra theo nguyên tắc bổ sung và nguyên tắc bán bảo toàn.
d. Vì ADN con được tạo ra từ 1 mạch đơn ADN mẹ.

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- Học bài và trả lời câu hỏi 1,2 ,3 SGK trang 50.
- Làm bài tập 4.
- Đọc trước bài 17.


Đồng bộ tài khoản