Giáo án Sinh học 9 bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN

Chia sẻ: Võ Nam Anh | Ngày: | 6 giáo án

0
1.580
lượt xem
5
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN

Giáo án Sinh học 9 bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em dễ dàng hiểu được các loại ARN (mô tả sơ lược về cấu tạo và chức năng của từng loại ARN), biết được sự tạo thành ARN dựa trên mạch khuôn của gen. Qua đó, phát triển kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp, so sánh và hoạt động nhóm, ngoài ra có thêm kĩ năng thu thập tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, để tìm hiểu cấu tạo của ARN. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN

Giáo án Sinh học 9 bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ ARN:

I, Kiến thức:
- Học sinh mô tả được cấu tạo sơ bộ và chức năng của ARN.
- Xác định được những điểm giống và khác nhau cơ bản giữa ARN và ADN.
- Trình bày được sơ bộ quá trình tổng hợp ARN đặc biệt là nêu được các nguyên tắc của quá trình này.
II, Kĩ năng: Tiếp tục phát triển kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình và tư duy phân tích, so sánh.
III, Thái độ: Say mê yêu khoa học, yêu thích bộ môn.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG.

- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, ứng xử giao tiếp trong nhóm.
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ ARN:

1. Phương pháp: Động não, vấn đáp, tìm – tòi, trực quan, dạy học nhóm, vấn – đáp.
2. Phương tiện:
- Tranh phóng to hình 17.1; 17.2 SGK.
- Mô hình phân tử ARN và mô hình tổng hợp ARN.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ ARN:

I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Mô tả sơ lược quá trình tự nhân đôi của ADN.
- Giải thích vì sao 2 ADN con được tạo ra qua cơ chế nhân đôi lại giống nhau và giống ADN mẹ? Nêu rõ ý nghĩa của quá trình tự nhân đôi của ADN?
- 1 HS giải bài tập về nhà.
III. Bài mới
1. Khám phá: Như sgk
2. Kết nối:

Hoạt động 1: ARN (axit ribônuclêic)
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát
H 17.1 và thực hiện lệnh mục▼ SGK →Thảo luận nhóm :
- ARN có thành phần hoá học như thế nào?
- Trình bày cấu tạo ARN?
- Mô tả cấu trúc không gian của ARN?

Hoạt động 2: ARN được tổng hợp theo nguyên tắc nào?
- Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin và trả lời câu hỏi:
- ARN được tổng hợp ở đâu? ở thời kì nào của chu kì tế bào?
- GV sử dụng mô hình tổng hợp ARN (hoặc H 17.2) mô tả quá trình tổng hợp ARN.

E. CỦNG CỐ BÀI MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ ARN:

Khoanh tròn vào chữ cái đầu ý trả lời đúng:
Câu 1: Quá trình tổng hợp ARN xảy ra ở:
a. Kì trung gian b. Kì đầu
c. Kì giữa d. Kì sau Kì cuối

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- Học bài theo nội dung SGK. Làm câu hỏi 1, 2, 3 vào vở bài tập.

Đồng bộ tài khoản