Giáo án Sinh học 9 bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng

Chia sẻ: Bùi Thị Thủy | Ngày: | 6 giáo án

0
1.465
lượt xem
9
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng

Giáo án Sinh học 9 bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu sơ lược về mối quan hệ giữa ARN và Prôtêin thông qua sự hình thành chuỗi axit Amin, phân tích được mối quan hệ giữa gen và tính trạng thông qua sơ đồ: gen → ARN → Prôtêin → Tính trạng. Qua đó, phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình, khái quát hóa kiến thức, thu thập tìm kiếm sự hỗ trợ và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh khi tìm hiểu về mối quan hệ giữa ARN và protein, mối quan hệ giữa gen và tính trạng. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng

Giáo án Sinh học 9 bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG:

I, Kiến thức:
- Học sinh nêu được mối quan hệ giữa ARN và prôtêin thông qua việc trình bày sự hình thành chuỗi aa.
- Giải thích được mối quan hệ trong sơ đồ: gen (1 đoạn phân tử ADN)  ARN  prôtêin  tính trạng.
II, Kĩ năng: Tiếp tục phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
III. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích môn học.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG .

- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
- Kĩ năng lắng nghe tích cực , trình bày suy nghĩ, ý tưởng, hợp tác trong hoạt động nhóm.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin để tìm hiểu về mối quan hệ giữa ARN và prôtêin, và mối quan hệ giữa gen và tính trạng .

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG:

1. Phương pháp:Động não, vấn đáp, tìm – tòi, trực quan, dạy học nhóm
2.Phương tiện:
- Mô hình động về sự hình thành chuỗi aa.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG:

I. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.
II. Kiểm tra bài cũ: Protein có vai trò gì dối với tế bào và cơ thể?
III. Bài mới
1. Khám phá: Qua các bài học trước các em đã biết gen mang thông tin cấu trúc của protein, mà protein qui định tính trạng của cơ thể.Vậy giữa gen và tính trạng có mối quan hệ như thế nào? Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.
2.Kết nối: Lệnh trang 58: không yêu cầu HS trả lời

Hoạt động 1: Mối quan hệ giữa ARN và prôtêin
- GV thông báo: gen mang thông tincấu trúc prôtêin ở trong nhân tế bào, prôtêin lại hình thành ở tế bào chất.
- Hãy cho biết giữa gen và prôtêin có quan hệ với nhau qua dạng trung gian nào? Vai trò của dạng trung gian đó?
- GV yêu cầu HS quan sát H 19.1, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
- Các thành phần tham gia tổng hợp chuỗi aa ?
-Gv lưu ý mỗi tARN chỉ vận chuyển 1 aa nhất định vào riboxom, 1 đầu gắn với aa, đấu kia mang bộ ba nu.

Hoạt động 2: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
-GV yêu cầu HS đọc tt sgk, qs H19.3
- GV: Dựa vào quá trình hình thành ARN, quá trình hình thành của chuỗi aa và chức năng của prôtêin  sơ đồ SGK.
- Em hãy viết sơ đồ mối quan hệ gen và tính trạng ?

E. CỦNG CỐ BÀI MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG:

1. Vì sao trâu bò đều ăn cỏ mà thịt trâu khác thịt bò?
2. Bài tập:Một gen có trình tự sắp xếp các nucleotit ở một mạch đơng như sau:
Mạch 1: -A – T – G – X – T – X – G – A – X – T – G – A-.
Giả sử mạch này là khuôn mẫu để tổng hợp nên phân tử mARN
+ Xác định trình tự các đơn phân trên mARN.
+Nếu tất cả các nucleotit trên đều tham gia vào quá trình hình thành chuỗi a.a thì có bao nhiêu a.a được tạo ra ?

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Ôn lại cấu trúc của ADN


Đồng bộ tài khoản