Giáo án Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng

Chia sẻ: Trần Thị Thanh Mai | Ngày: | 6 giáo án

0
2.165
lượt xem
5
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng

Giáo án Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về cách trình bày và phân tích được thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Menđen và rút ra nhận xét. Đồng thời, phát biểu được nội dung qui luật phân li và nêu được ý nghĩa của nó; phát triển kĩ năng phân tích kênh hình, phân tích bảng số liệu. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng

Giáo án Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG:

I, Kiến thức:
- Học sinh trình bày và phân tích được thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Menđen.
- Hiểu và ghi nhớ các khái niệm kiểu hình, kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp.
- Hiểu và phát biểu được nội dung quy luật phân li.
- Giải thích được kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Menđen.
II, Kĩ năng:Rèn kĩ năng phân tích số liệu và kênh hình.
III, Thái độ:Yêu thích bộ môn. Tích cực học tập

B. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG:

1. Phương pháp:Động não, vấn đáp, tìm – tòi, trực quan, dạy học nhóm, vấn – đáp.
2. Phương tiện: Tranh phóng to hình 2.1; 2.2; 2.3 SGK.

C. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG:

I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
Trình bày nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen?
III. Bài học
1. Khám phá:
Bằng phân tích thế hệ lai, Menđen rút ra các quy luật di truyền, đó là quy luật gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.
2. Kết nối:

Hoạt động 1: Thí nghiệm của Menđen
- GV hướng dẫn HS quan sát H 2.1 và giới thiệu sự tự thụ phấn nhân tạo trên hoa đậu Hà Lan.
-GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK tr.8 mục 1.→ Mô tả thí nghiệm Menden

Hoạt động 2: Menđen giải thích kết quả thí nghiệm
- GV giải thích quan niệm đương thời và quan niệm của Menđen đồng thời sử dụng H 2.3 để giải thích.
→ Nhân tố di truyền A quy định tính trạng trội
( hoa đỏ) Nhân tố di truyền a quy định tính trạng trạng lặn (hoa trắng).
+ Trong tế bào sinh dưỡng, nhân tố di truyền tồn tại thành từng cặp: Cây hoa đỏ thuần chủng cặp nhân tố di truyền là AA, cây hoa trắng thuần chủng cặp nhân tố di truyền là aa.
-GV cho HS viết sơ đồ lai

D. CỦNG CỐ BÀI LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG:

- Trình bày thí nghiệm lai một cặp tính trạng và giải thích kết quả thí nghiệm của Menđen?
- Phân biệt tính trạng trội, tính trạng lặn và cho VD minh hoạ.

E. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ:

Câu 4 trang 10: Không yêu câu HS trả lời.
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK

Đồng bộ tài khoản