Giáo án Sinh học 9 bài 21: Đột biến gen

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thiên Nga | Ngày: | 6 giáo án

0
1.495
lượt xem
35
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 21:  Đột biến gen

Giáo án Sinh học 9 bài 21: Đột biến gen
Mô tả bộ sưu tập

Giáo án cần được soạn bám sát chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT và đảm bảo nội dung trong sách giáo khoa. Chính vì vậy, bộ Giáo án Sinh học 9 bài 21: Đột biến gen sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày khao học, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được khái niệm biến dị, phát biểu được khái niệm đột biến gen, kể tên được các dạng đột biến. Đồng thời, phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình, kĩ năng thu thập và xử lí thông tin và tự tin bày tỏ ý kiến. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 21:  Đột biến gen

Giáo án Sinh học 9 bài 21: Đột biến gen
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI ĐỘT BIẾN GEN:

I. Kiến thức:
- Học sinh trình bày được khái niệm và nguyên nhân đột biến gen.
- Trình bày được tính chất biểu hiện và vai trò của đột biến gen đối với sinh vật và con người.
II. Kĩ năng:Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng hoạt động nhóm, khai thác kênh hình, làm việc với SGK.
III. Thái độ: Say mê học tập yêu thích bộ môn.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG.

-Kĩ năng hợp tác , ứng xử / giao tiếp , lắng nghe tích cực.
-Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, phim , intenet... để tìm hiểu khái niệm , vai trò của đột biến gen .
- Kĩ năng tự tin bày tỏ ý kiến

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI ĐỘT BIẾN GEN:

1. Phương pháp: Động não, vấn đáp, tìm – tòi, trực quan, dạy học nhóm
2. Phương tiện:- Tranh phóng to hình 21.1 SGK.
- Tranh ảnh minh hoạ đột biến có lợi và có hại cho sinh vật.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI ĐỘT BIẾN GEN:

I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ: không
III. Bài mới:
1. Khám phá: GV cho HS nhắc lại khái niệm biến dị.
GV: Biến dị có thể di truyền được hoặc không di truyền được. Biến dị di truyền là những biến đổi trong ADN và NST làm biến đổi đột ngột, gián đoạn về kiểu hình gọi là đột biến, biến đổi trong tổ hợp gen gọi là biến dị tổ hợp. Hôm nay chúng ta tìm hiểu về những biến đổi trong ADN.
2. Kết nối:

Hoạt động 1: Đột biến gen là gì?
- GV yêu cầu HS quan sát H 21.1, thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập.
- GV kẻ nhanh phiếu học tập lên bảng.

Hoạt động 2: Nguyên nhân phát sinh đột biến gen
-GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
- Nguyên nhân nào dẫn đến phát sinh đột biến gen?
- GV nhấn mạnh trong điều kiện tự nhiên là do sao chép nhầm của phân tử ADN dưới tác động của môi trường (bên ngoài: tia phóng xạ, hoá chất... bên trong: quá trình sinh lí, sinh hoá, rối loạn nội bào).

Hoạt động 3: Vai trò của đột biến gen
- GV yêu cầu HS quan sát H 21.2; 21.3; 21.4 và tranh ảnh sưu tầm để trả lời câu hỏi:
- Đột biến nào có lợi cho sinh vật và con người? Đột biến nào có hại cho sinh vật và con người?
- Tại sao đột biến gen gây biến đổi kiểu hình?

E. CỦNG CỐ BÀI ĐỘT BIẾN GEN:

? Đột biến gen là gì? Tại sao nói đa số đột biến gen là có hại?
- Bài tập trắc nghiệm:
Một gen có A = 600 Nu; G = 900Nu. Đã xảy ra đột biến gì trong các trường hợp sau:
a. Nếu khi đột biến, gen đột biến có: A = 601 Nu; G = 900 Nu
b. Nếu khi đột biến, gen đột biến có: A = 599 Nu; G = 901 Nu
c. Nếu khi đột biến, gen đột biến có: A = 599 Nu; G = 900 Nu
d. Nếu khi đột biến số lượng, thành phần các nuclêôtit không đổi, chỉ thay đổi trình tự phân bố các nuclêôtit thì đay là đột biến gì? Biết rằng đột biến chỉ đụng chạm tới 1 cặp nuclêôtit.

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc trước bài 22.


Đồng bộ tài khoản