Giáo án Sinh học 9 bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể

Chia sẻ: Chiêm Yến Ngọc | Ngày: | 6 giáo án

0
740
lượt xem
7
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể

Giáo án Sinh học 9 bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em hiểu được khái niệm về một số dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể, giải thích và nắm được nguyên nhân, vai trò của đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. Đồng thời, phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình và hoạt động nhóm. Ngoài ra, có thêm kĩ năng hợp tác, ứng xử/giao tiếp, lắng nghe tích cực và thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK để tìm hiểu các dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể

Giáo án Sinh học 9 bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI ĐỘT BIẾN CẤU TRÚC NHIỄM SẮC THỂ:

I. Kiến thức:
- Học sinh trình bày được một số dạng đột biến cấu trúc NST.
- Giải thích được nguyên nhân và nêu được vai trò của đột biến cấu trúc NST.
II. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng hoạt động nhóm, khai thác kênh hình, làm việc với SGK.
III. Thái độ: Say mê học tập yêu thích bộ môn.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG.

- Kĩ năng hợp tác, ứng xử, giao tiếp, lắng nghe tích cực.
- Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, phim , intenet... để tìm hiểu khái niệm, nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến và tính chất cấu trúc NST.
- Kĩ năng tự tin bày tỏ ý kiến

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI ĐỘT BIẾN CẤU TRÚC NHIỄM SẮC THỂ:

1. Phương pháp: Vấn đáp - tìm tòi , trực quan , dạy học nhóm, hỏi và trả lời
2. Phương tiện: Tranh phóng to hình 22 SGK.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI ĐỘT BIẾN CẤU TRÚC NHIỄM SẮC THỂ:

I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ - Đột biến gen là gì? VD? Nguyên nhân gây nên đột biến gen?
- Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật? Nêu vai trò và ý nghĩa của đột biến gen trong thực tiễn sản xuất?
III. Bài mới:
1. Khám phá: Như sgk
2. Kết nối:

Hoạt động 1: Đột biến cấu trúc NST là gì?
- GV yêu cầu HS quan sát H 22 và hoàn thành phiếu học tập.
- Lưu ý HS; đoạn có mũi tên ngắn, màu thẫm dùng để chỉ rõ đoạn sẽ bị biến đổi. Mũi tên dài chỉ quá trình biến đổi.
- GV kẻ phiếu học tập lên bảng, gọi 1 HS lên bảng điền.
- GV chốt lại đáp án.
? Đột biến cấu trúc NST là gì? gồm những dạng nào?
- GV thông báo: ngoài 3 dạng trên còn có dạng đột biến chuyển đoạn.

Hoạt động 2: Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST
- Có những nguyên nhân nào gây đột biến cấu trúc NST?
- Tìm hiểu VD 1, 2 trong SGK và cho biết có dạng đột biến nào? có lợi hay có hại?
- Hãy cho biết tính chất (lợi, hại) của đột biến cấu trúc NST?
- GV bổ sung: một số dạng đột biến có lợi (mất đoạn nhỏ, đảo đoạn gây ra sự đa dạng trong loài), với tiến hoá chúng tham gia cách li giữa các loài, trong chọn giống người ta làm mất đoạn để loại bỏ gen xấu ra khỏi NST và chuyển gen mong muốn của loài này sang loài khác.

E. CỦNG CỐ BÀI ĐỘT BIẾN CẤU TRÚC NHIỄM SẮC THỂ:

- GV treo tranh câm các dạng đột biến cấu trúc NST và gọi HS gọi tên và mô tả từng dạng đột biến.
- Tại sao đột biến cấu trúc NST thường gây hại cho sinh vật?

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2,3 SGK.
- Đọc trước bài 23


Đồng bộ tài khoản