Giáo án Sinh học 9 bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Chia sẻ: Đỗ Thị Ngọc Huyền | Ngày: | 6 giáo án

0
842
lượt xem
6
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Giáo án Sinh học 9 bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 9 bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể (thể dị bội), trình bày được cơ chế hình thành thể ba và thể một (2n + 1) và (2n – 1). Đồng thời, phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình; hoạt động nhóm; kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK để tìm hiểu các dạng đột biến số lượng NST. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Giáo án Sinh học 9 bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ:

I. Kiến thức:
- Học sinh nêu được các biến đổi số lượng thường thấy ở một cặp NST.
+ Cơ chế hình thành thể 3 nhiễm và thể 1 nhiễm.
+ Nêu được hiệu quả của biến đổi số lượng ở từng cặp NST.
- Nêu được hậu quả của biến đổi số lượng ở từng cặp NST.
II. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng hoạt động nhóm, khai thác kênh hình, làm việc với SGK.
- Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng thực hành.
III. Thái độ: Say mê học tập yêu thích bộ môn.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ:

- Kĩ năng hợp tác, ứng xử, giao tiếp, lắng nghe tích cực
- Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, phim, intenet... để tìm hiểu khái niệm, sự phát sinh các dạng đột biến số lượng NST.
- Kĩ năng tự tin bày tỏ ý kiến

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ:

1. Phương pháp: Vấn đáp - tìm tòi , trực quan , dạy học nhóm, hỏi và trả lời
2. Phương tiện:Tranh phóng to hình 23.1; 23.2 SGK; H 29.1; 29.2 SGK.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ:

I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 3 câu hỏi SGK.
III. Bài mới
1.Khám phá: GV giới thiệu khái niệm đột biến số lượng NST như SGK: đột biến số lượng NST là những biến đổi số lượng xảy ra ở một hoặc một số cặp NST hoặc tất cả bộ NST.
2.Kết nối:

Hoạt động 1: Hiện tượng dị bội
- GV kiểm tra kiến thức cũ của HS về:
- Thế nào là cặp NST tương đồng?
- Bộ NST lưỡng bội, đơn bội?
- GV cho HS quan sát H 29.1 và 29.2 SGK, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- Qua 2 hình trên, hãy cho biết ở người, cặp NST thứ mấy đã bị thay đổi và thay đổi như thế nào so với các cặp NST khác?

Hoạt động 2: Sự phát sinh thể dị bội
- GV cho HS quan sát H 23.2
- Sự phân li NST trong quá trình giảm phân ở 2 trường hợp trên có gì khác nhau?
- Các giao tử nói trên tham gia thụ tinh tạo thành hợp tử có số lượng như thế nào?
- GV treo H 23.2 yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày cơ chế phát sinh thể dị bội.
- GV chốt lại kiến thức.
- Cho HS quan sát H 29.2 và thử giải thích trường hợp hình thành bệnh Tơcnơ (OX) có thể cho HS viết sơ đồ lai minh hoạ.
- Sơ đồ: sgk

E. CỦNG CỐ BÀI ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ:

- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK.
- Bài tập trắc nghiệm
Sự không phân li của 1 cặp NST tương đồng xảy ra ở các tế bào sinh dục của cơ thể 2n sẽ cho loại giao tử nào?
a. n, 2n c. n + 1, n – 1
b. 2n + 1, 2n -1 d. n, n + 1, n – 1.

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ:

Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2,3 SGK.Đọc trước bài 24.

Đồng bộ tài khoản