Giáo án Sinh học 9 bài 25: Thường biến

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 6 giáo án

0
1.449
lượt xem
14
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 25: Thường biến

Giáo án Sinh học 9 bài 25: Thường biến
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 9 bài 25: Thường biến. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được định nghĩa được thường biến và mức phản ứng; nêu được mối quan hệ kiểu gen, kiểu hình và ngoại cảnh. Đồng thời, nêu được một số ứng dụng của mối quan hệ đó; nhận biết được một số thể đa bội bằng mắt thường qua tranh ảnh. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 25: Thường biến

Giáo án Sinh học 9 bài 25: Thường biến
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI THƯỜNG BIẾN:

I. Kiến thức:
- Định nghĩa được thường biến và mức phản ứng
- Nêu được mối quan hệ kiểu gen, kiểu hình và ngoại cảnh; nêu được một số ứng dụng của mối quan hệ đó
II. Kỹ năng:
- Thu thập tranh ảnh, mẫu vật liên quan đến đột biến và thường biến
- Học sinh ứng dụng được trong sản xuất vật nuôi và cây trồng.
III. Thái độ: Say mê học tập yêu thích bộ môn.

B. KĨ NĂNG SỐNG:

-Kĩ năng hợp tác , ứng xử / giao tiếp , lắng nghe tích cực.
-Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, phim , intenet... để tìm hiểu khái niệm , nguyên nhân phát sinh và tính chất của thường biến.
- Kĩ năng tự tin bày tỏ ý kiến

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI THƯỜNG BIẾN:

- Tranh phóng to hình 25 SGK.
- Một số tranh ảnh, mẫu vật sưu tầm khác về thường biến.
- Phiếu học tập: Nhận biết 1 số thường biến

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI THƯỜNG BIẾN:

I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Thể đa bội là gì? Cho VD? Có thể nhận biết các thể đa bội bằng mắt thường thông qua những dấu hiệu nào? ứng dụng các đặc điểm của chúng trong chọn giống cây trồng như thế nào?
- Sự hình thành thể đa bội do nguyên phân và giảm phân không bình thường diễn ra như thế nào? Viết sơ đồ minh hoạ?
III. Bài mới
1. Khám Phá:
- Câu hỏi 1: Cùng được cho ăn và ăn đầy đủ nhưng lợn Ỉ Nam Định chỉ đạt 50 kg, lơn Đại Bạch có thể đạt 185 kg. Kiểu hình khối lượng này do yếu tố nào quy định? (Giống, gen).
- Câu hỏi 2: Cũng lợn Đại Bạch đó nhưng cho ăn và chăm sóc kém thì khối lượng có đạt được 185 kg hay không? ở đây khối lượng chịu ảnh hưởng của yếu tố nào? (yếu tố kĩ thuật – môi trường sống).
GV: Tính trạng nói riêng và kiểu hình nói chung chịu ảnh hưởng của 2 yếu tố là kiểu gen và môi trường. Bài hôm nay ta sẽ nghiên cứu về tác động của môi trường đến sự biến đổi kiểu hình của sinh vật.
2. Kết nối :

Hoạt động 1: Sự biến đổi kiểu hình do tác động của môi trường
- Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh mẫu vật các đối tượng và:
+ Nhận biết thường biến dưới ảnh hưởng của ngoại cảnh.
+ Nêu các nhân tố tác động gây thường biến.
- GV chốt đáp án đúng.

Hoạt động 2: Mối quan hệ giưa kiểu gen – môi trường và kiểu hình
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Sự biểu hiện ra kiểu hình của 1 kiểu gen phụ thuộc những yếu tố nào?
- Nhận xét mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình?
- Những tính trạng nào chịu ảnh hưởng của môi trường?
- Những tính trạng nào chịu ảnh hưởng của kiểu gen?
- Tính dễ biến dị của các tính trạng số lượng liên quan đến năng suất có lợi và hại gì trong sản suất?
-GV yêu cầu HS rút ra kết luận

Hoạt động3: Mức phản ứng
- GV yêu cầu HS đọc VD SGK và trả lời câu hỏi:
- Sự khác nhau giữa năng suất bình quân và năng suất tối đa của giống lúa DR2 do đâu?
- Giới hạn năng suất do giống hay kĩ thuật trồng trọt quy định?
- Mức phản ứng là gì?
- GV nói thêm: tính trạng số lượng có mức phản ứng rộng, tính trạng chất lượng có mức phản ứng hẹp.

E. CỦNG CỐ BÀI THƯỜNG BIẾN:

Câu 1: Phân biệt thường biến và đột biến?
Câu 2: Chọn câu trả lời đúng: Ngày nay trong nông nghiệp người ta đưa biện pháp kĩ thuật nào đặt lên hàng đầu?
a. Cung cấp nước, phân bón, cải tạo đồng ruộng. b. Gieo trồng đúng thời vụ.
c. Phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc đồng ruộng. d. Giống tốt.
(đáp án d).

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2.
- Làm câu 3 vào vở bài tập.
- Giải thích câu của ông cha ta: “Nhất nước, nhì phân, tam cần tứ giống”. Theo em câu nói này đúng hay sai?
(Câu nói này thời ông cha ta thì đúng, nhưng ngày nay không còn phù hợp)

Đồng bộ tài khoản