Giáo án Sinh học 9 bài 26: Thực hành nhận biết một vài dạng đột biến

Chia sẻ: Lê Mạnh Hùng | Ngày: | 6 giáo án

0
1.180
lượt xem
18
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 26: Thực hành nhận biết một vài dạng đột biến

Giáo án Sinh học 9 bài 26: Thực hành nhận biết một vài dạng đột biến
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Sinh học 9 bài 26: Thực hành nhận biết một vài dạng đột biến. Các giáo án trong BST này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được cách nhận biết được một số đột biến hình thái thực vật và phân biệt sự sai khác về hình thái của thân, lá, hoa, quả, hạt giữa thể lưỡng bội và thể đa bội trên tranh ảnh. Đồng thời, nhận biết được hiện tượng mất đoạn nhiễm sắc thể trên ảnh chụp hoặc trên tiêu bản. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 26: Thực hành nhận biết một vài dạng đột biến

Giáo án Sinh học 9 bài 26: Thực hành nhận biết một vài dạng đột biến
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH NHẬN BIẾT MỘT VÀI DẠNG ĐỘT BIẾN:

I. Kiến thức:
- Học sinh nhận biết 1 số đột biến hình thái ở thực vật và phân biệt sự sai khác về hình thái của thân, lá, hoa, quả, hạt giữa thể lưỡng bội và thể đa bội trên tranh, ảnh.
- Nhận biết được một số hiện tượng mất đoạn NST trên ảnh chụp hoặc trên tiêu bản hiển vi.
II. Kĩ năng:- Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng thực hành. Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng hoạt động nhóm, khai thác kênh hình, làm việc với SGK.
III. Thái độ: Say mê học tập yêu thích bộ môn.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI THỰC HÀNH NHẬN BIẾT MỘT VÀI DẠNG ĐỘT BIẾN:

- Kĩ năng hợp tác , ứng xử, giao tiếp , lắng nghe tích cực
- Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin khi quan sát xác định từng dạng đột biến.
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH NHẬN BIẾT MỘT VÀI DẠNG ĐỘT BIẾN:

1. Phương pháp: Thực hành – quan sát , hoàn tất một nhiệm vụ
2. Phương tiện:
- Tranh ảnh về các đột biến hình thái: thân, lá, bông, hạt ở lúa, hiện tượng bạch tạng ở lúa chuột và người.
- Tranh ảnh về các kiểu hình đột biến cấu trúc NST ở hành tây hoặc hành ta, về biến đổi số lượng NST ở hành tây, hành ta, dâu tây, dưa hấu...
- 2 tiêu bản về bộ NST bình thường và bộ NST có hiện tượng mất đoạn ở hành tây hoặc hành ta.
+ Bộ NST lưỡng bội (2n), tam bội (3n), tứ bội (4n).
- Kính hiển vi (nếu có)

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI THỰC HÀNH NHẬN BIẾT MỘT VÀI DẠNG ĐỘT BIẾN:

I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
III. Bài mới:
1. Khám phá: - GV nêu yêu cầu của bài thực hành. Phát dụng cụ cho các nhóm
2. Kết nối:

Hoạt động 1: Nhận biết các đột biến gen gây ra biến đổi hình thái
- Hướng dẫn HS quan sát tranh ảnh đối chiếu dạng gốc và dạng đột biến, nhận biết các dạng đột biến gen.

Hoạt động 2: Nhận biết các đột biến cấu trúc NST
- Yêu cầu HS nhận biết qua tranh về các kiểu đột biến cấu trúc NST.
- Yêu cầu HS nhận biết qua tiêu bản hiển vi về đột biến cấu trúc NST.

Hoạt động 3: Nhận biết một số kiểu đột biến số lượng NST
- GV yêu cầu HS quan sát tranh: bộ NST người bình thường và của bệnh nhân Đao.
- GV hướng dẫn các nhóm quan sát tiêu bản hiển vi bộ NST ở người và bệnh nhân Đao (nếu có).
- So sánh ảnh chụp hiển vi bộ NST ở dưa hấu.
- So sánh hình thái thể đa bội với thể lưỡng bội.

E. NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ BÀI THỰC HÀNH NHẬN BIẾT MỘT VÀI DẠNG ĐỘT BIẾN:

- GV nhận xét tinh thần, thái độ thực hành của các nhóm.
- Nhận xét chung kết quả giờ thực hành.

F. DẶN DÒ:

- Viết báo cáo thu hoạch theo mẫu bảng 26 SGK.
- Sưu tầm tranh ảnh minh hoạ thường biến.
- Mang mẫu vật: mầm khoai lang mọc trong tối và ngoài ánh sáng. Thân cây dừa nước mọc ở mô đất cao và trải trên mặt nước.


Đồng bộ tài khoản