Giáo án Sinh học 9 bài 27: Thực hành quan sát thường biến

Chia sẻ: Dương Phương Dung | Ngày: | 6 giáo án

0
811
lượt xem
14
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 27: Thực hành quan sát thường biến

Giáo án Sinh học 9 bài 27: Thực hành quan sát thường biến
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 9 bài 27: Thực hành quan sát thường biến. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh nắm vững kiến thức về cách nhận biết được một số thường biến phát sinh ở các đối tượng trước tác động trực của điều kiện sống, phân biệt được sự khác nhau giữa thường biến và đột biến. D(ồng thời, qua tranh ảnh rút ra được tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen, tính trạng số lượng chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 27: Thực hành quan sát thường biến

Giáo án Sinh học 9 bài 27: Thực hành quan sát thường biến
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN:

I. Kiến thức:
+ Qua tranh ảnh và mẫu vật sống, nhận biết được một số thường biến phát sinh ở một số đối tượng thường gặp, phân biệt được sự khác nhau giữa thường biến và đột biến.
+ Rút ra được tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen, không hoặc rất ít chịu tác động của môi trường.
+ Tính trạng số lượng thường chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường.
II. Kỹ năng:Hợp tác, ứng xử, giao tiếp trong nhóm, thu thập và xử lý thông tin khi quan sát xác đình từng dạng đột biến
III. Thái độ: Học sinh có thái độ tích cực khi thực hành

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CHỦ YẾU ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI THỰC HÀNH QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN::

- Kĩ năng hợp tác , ứng xử , giao tiếp , lắng nghe tích cực
- Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin khi quan sát xác định thường biến .
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công .

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN:

1. Phương pháp: Thực hành – quan sát , hoàn tất một nhiệm vụ
2. Phương tiện:- Tranh ảnh minh hoạ thường biến. Ảnh chụp thường biến.
- Mẫu vật: Mầm khoai lang mọc trong tối và ngoài sáng.1 thân cây rau dừa nước từ mô đất bò xuống ven bờ và trải trên mặt nước.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI THỰC HÀNH QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN:

I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra : Thu bài thu hoạch.
III. Bài mới
1.Khám phá: Như Sgk
2. Kết nối:

Hoạt động 1: Nhận biết một số thường biến
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh, mẫu vật các đối tượngvà:
+ Nhận biết thường biến phát sinh dưới ảnh hưởng của ngoại cảnh.
+ Nêu các nhân tố tác động gây thường biến.
- GV chốt đáp án.

Hoạt động 2: Phân biệt thường biến và đột biến
- GV hướng dẫn HS quan sát trên đối tượng lá cây mạ mọc ven bờ và trong ruộng, thảo luận:
- Sự sai khác giữa 2 cây mạ mọc ở 2 vị trí khác nhau ở vụ thứ 1 thuộc thế hệ nào?
- Các cây lúa được gieo từ hạt của 2 cây trên có khác nhau không? Rút ra kết luận gì?
- Tại sao cây mạ ở ven bờ phát triển không tốt bằng cây mạ trong ruộng?
- GV yêu cầu HS phân biệt thường biến và đột biến.

Hoạt động 3: Nhận biết ảnh hưởng của môi
trường đối với tính trạng số lượng và tính trạng chất lượng
- GV yêu cầu HS quan sát ảnh 2 luống su hào của cùng 1 giống, nhưng có điều kiện chăm sóc khác nhau.
- Hình dạng củ su hào ở 2 luống khác nhau như thế nào?
- Rút ra nhận xét.

E. NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ BÀI THỰC HÀNH QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN:

- GV nhận xét tinh thần, thái độ thực hành của các nhóm.
- Nhận xét chung kết quả giờ thực hành.
- Nhắc HS thu dọn vệ sinh lớp học.

F. DẶN DÒ:

Viết báo cáo thu hoạch.Đọc trước bài 28.


Đồng bộ tài khoản