Giáo án Sinh học 9 bài 29: Bệnh và tật di truyền ở người

Chia sẻ: Trần Ngọc Lân | Ngày: | 6 giáo án

0
803
lượt xem
10
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 29: Bệnh và tật di truyền ở người

Giáo án Sinh học 9 bài 29: Bệnh và tật di truyền ở người
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 9 bài 29: Bệnh và tật di truyền ở người của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng từ giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy tại các trường trong cả nước sẽ giúp các em học sinh hiểu được nội dung về cách nhận biết bệnh nhân đao và bệnh nhân tơcnơ qua các đặc điểm hình thái. Ngoài ra, còn có thể trình bày được đặc điểm di truyền của các bệnh: bệnh bạch tạng, câm điếc bẩm sinh và tật 6 ngón tay và trình bày được nguyên nhân của bệnh tật di truyền và đề xuất 1 số biện pháp hạn chế phát sinh chúng. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 29: Bệnh và tật di truyền ở người

Giáo án Sinh học 9 bài 29: Bệnh và tật di truyền ở người
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI:

I. Kiến thức:- Học sinh nhận biết được bệnh nhân bệnh Đao và bệnh nhân Tơcnơ qua các đặc điểm hình thái.
- Trình bày được đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng, bệnh câm điếc bẩm sinh và tật 6 ngón tay.
- Học sinh nêu được nguyên nhân của các tật, bệnh di truyền và đề xuất được một số biện pháp hạn chế phát sinh chúng.
II. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng hoạt động nhóm, khai thác kênh hình, làm việc với SGK. Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng thực hành.
III. Thái độ: Say mê học tập yêu thích bộ môn.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI:

- Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về một số bệnh và tật di truyền ở người .
- Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ , ý tưởng , hợp tác trong hoạt động nhóm .
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI:

1. Phương pháp: Vấn đáp - tìm tòi , dạy học nhóm, hỏi và trả lời
2. Phương tiện:
- Tranh phóng to hình bệnh Đao và bệnh Tơcnơ.
- Tranh phóng to các tật di truyền có trong bài.
- Phiếu học tập: tìm hiểu bệnh di truyền

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI:

I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra câu hỏi 1 SGK.
Bài tập: Qua phả hệ sau đây, hãy cho biết bệnh máu khó đông do gen lặn hay gen trội quy định? Bệnh có di truyền liên kết với giới tính hay không?
- Kiểm tra câu hỏi 2 SGK trang 81.
III. Bài mới: GV cho HS nghiên cứu 3 dòng đầu của bài học.
GV có thể giới thiệu thêm vài con số: đến năm 1990, trên toàn thế giới người ta đã phát hiện ra khoảng 5000 bệnh di truyền, trong đó có khoảng 200 bệnh di truyền liên kết với giới tính. Tỉ lệ trẻ em mắc hộichứng Đao là 0,7 – 1,8 % 9ở các trẻ em do các bà mẹ tuổi trên 35 sinh ra.

Hoạt động 1: Một vài bệnh di truyền ở người
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát H 29.1 và 29.2 để trả lời câu hỏi SGK, hoàn thành phiếu học tập.
- GV kẻ sẵn bảng để HS lên trình bày.

Hoạt động 2: Một số tật di truyền ở người
- Yêu cầu HS quan sát H 29.3
- Nêu các dị tật ở người?

Hoạt động 3: Các biện pháp hạn chế phát sinh tật, bệnhdi truyền
- GV yêu cầu thảo luận nhóm và trả lời:
- Các bệnh và tật di truyền ở người phát sinh do nguyên nhân nào?
- Đề xuất các biện pháp hạn chế sự phát sinh các bệnh tật di truyền?

E. CỦNG CỐ BÀI BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI:

Chọn câu trả lời đúng:
Bệnh, tật di truyền ở người do loại biến dị nào gây ra:
a. Biến dị tổ hợp b. Đột biến gen
c. Đột biến NST d. Thường biến

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK.
- Đọc mục “Em có biết”
- Đọc trước bài 30.


Đồng bộ tài khoản