Giáo án Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thiên Nga | Ngày: | 6 giáo án

0
404
lượt xem
6
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)

Giáo án Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) được tuyển chọn mới nhất và bám sát chương trình chuẩn kiến thức, kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh hiểu được cách trình bày nội dung, mục đích và ứng dụng của phép lai phân tích và hiểu được ý nghĩa của các công việc này. Đồng thời, nêu được ứng dụng của quy luật phân li với lĩnh vực sản xuất, trình bày được khái niệm kiểu gen, thể dị hợp, thể đồng hợp và lai phân tích. Ngoài ra, còn phát triển tư duy lí luận như phân tích, so sánh; hoạt động nhóm, tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc sách SGK để tìm hiểu phép lai phân tích của Menđen và nắm được các khái niệm (kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp…). Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)

Giáo án Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TIẾP THEO):

I. Kiến thức:
- Học sinh hiểu và trình bày được nội dung, mục đích và ứng dụng của các phép lai phân tích.
- Hiểu và giải thích được vì sao quy luật phân li chỉ nghiệm đúng trong những điều kiện nhất định.
- Nêu được ý nghĩa của quy luật phân li đối với lĩnh vực sản xuất.
- Hiểu và phân biệt được sự di truyền trội không hoàn toàn (di truyền trung gian) với di truyền trội hoàn toàn.
II. Kĩ năng: Phát triển tư duy lí luận như phân tích, so sánh, luyện viết sơ đồ lai.
III. Thái độ: Yêu thích bộ môn. Tích cực học tập
IV. Kĩ năng sồng
-Kĩ năng tự tin trình bày ý kiến trước nhóm, tổ , lớp
-Kĩ năng lắng nghe tích cực , trình bày suy nghĩ / ý tưởng , hợp tác trong hoạt động nhóm .
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin khi đọc SGK, quan sát sơ đồ lai để tìm hiểu về phép lai phân tích , tương quan trội lặn , trội không hoàn toàn .

B. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TIẾP THEO):

1.Phương pháp: Động não, Vấn đáp - tìm tòi , Trực quan ,Dạy học nhóm.
2. Phương tiện: Tranh phóng to hình 3 SGK. Bảng phụ ghi bài tập trắc nghiệm.

C. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TIẾP THEO):

I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Phát biểu nội dung quy luật phân li? Menđen giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan như thế nào? (sơ đồ)
- Giải bài tập 4 SGK.
III. Bài học
1.Khám phá:Men đen đã thành công trong nghiên cứu của mình là nhờ phương pháp độc đáo của ông, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một phương pháp lai góp nên sự thành công ấy, đó là phép lai phân tích.
2. Kết nối:.

Hoạt động 1: Lai phân tích
- Nêu tỉ lệ các loại hợp tử ở F2 trong thí nghiệm của Menđen?
- Từ kết quả trên GV phân tích các khái niệm: kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp.
- Mở rộng : Kiểu gen Ab có phải là dị hợp không ?

Hoạt động 2: Ý nghĩa của tương quan trội lặn
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
- Nêu tương quan trội lặn trong tự nhiên?
- Xác định tính trạng trội, tính trạng lặn nhằm mục đích gì? Dựa vào đâu?
- Việc xác định độ thuần chủng của giống có ý nghĩa gì trong sản xuất?
-Muốn xác định độ thuần chủng của giống cần thực hiện phép lai nào?

Hoạt động 3: Trội không hoàn toàn : KHÔNG DẠY
-GV gọi HS đọc kết luận chung SGK

D. CỦNG CỐ BÀI LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TIẾP THEO):

Khoanh tròn vào chữ cái các ý trả lời đúng:
1. Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích. Kết quả sẽ là:
a. Toàn quả vàng c. 1 quả đỏ: 1 quả vàng
b. Toàn quả đỏ d. 3 quả đỏ: 1 quả vàng
2. ở đậu Hà Lan, gen A quy định thân cao, gen a quy định thân thấp. Cho lai cây thân cao với cây thân thấp F1 thu được 51% cây thân cao, 49% cây thân thấp. Kiểu gen của phép lai trên là:
a. P: AA x aa c. P: Aa x Aa
b. P: Aa x AA d. P: aa x aa

E. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

Câu 3 trang 13: Không yêu câu HS trả lời.
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Kẻ sẵn bảng 4 vào vở bài tập.


Đồng bộ tài khoản