Giáo án Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thiên Nga | Ngày: | 6 giáo án

0
454
lượt xem
8
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)

Mô tả BST Giáo án Sinh học 9 bài 3

Giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) được tuyển chọn mới nhất và bám sát chương trình chuẩn kiến thức, kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh hiểu được cách trình bày nội dung, mục đích và ứng dụng của phép lai phân tích và hiểu được ý nghĩa của các công việc này. Đồng thời, nêu được ứng dụng của quy luật phân li với lĩnh vực sản xuất, trình bày được khái niệm kiểu gen, thể dị hợp, thể đồng hợp và lai phân tích. Ngoài ra, còn phát triển tư duy lí luận như phân tích, so sánh; hoạt động nhóm, tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc sách SGK để tìm hiểu phép lai phân tích của Menđen và nắm được các khái niệm (kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp…). Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 9 bài 3

A. MỤC TIÊU BÀI LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TIẾP THEO):

I. Kiến thức:
- Học sinh hiểu và trình bày được nội dung, mục đích và ứng dụng của các phép lai phân tích.
- Hiểu và giải thích được vì sao quy luật phân li chỉ nghiệm đúng trong những điều kiện nhất định.
- Nêu được ý nghĩa của quy luật phân li đối với lĩnh vực sản xuất.
- Hiểu và phân biệt được sự di truyền trội không hoàn toàn (di truyền trung gian) với di truyền trội hoàn toàn.
II. Kĩ năng: Phát triển tư duy lí luận như phân tích, so sánh, luyện viết sơ đồ lai.
III. Thái độ: Yêu thích bộ môn. Tích cực học tập
IV. Kĩ năng sồng
-Kĩ năng tự tin trình bày ý kiến trước nhóm, tổ , lớp
-Kĩ năng lắng nghe tích cực , trình bày suy nghĩ / ý tưởng , hợp tác trong hoạt động nhóm .
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin khi đọc SGK, quan sát sơ đồ lai để tìm hiểu về phép lai phân tích , tương quan trội lặn , trội không hoàn toàn .

B. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TIẾP THEO):

1.Phương pháp: Động não, Vấn đáp - tìm tòi , Trực quan ,Dạy học nhóm.
2. Phương tiện: Tranh phóng to hình 3 SGK. Bảng phụ ghi bài tập trắc nghiệm.

C. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TIẾP THEO):

I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Phát biểu nội dung quy luật phân li? Menđen giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan như thế nào? (sơ đồ)
- Giải bài tập 4 SGK.
III. Bài học
1.Khám phá:Men đen đã thành công trong nghiên cứu của mình là nhờ phương pháp độc đáo của ông, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một phương pháp lai góp nên sự thành công ấy, đó là phép lai phân tích.
2. Kết nối:.

Hoạt động 1: Lai phân tích
- Nêu tỉ lệ các loại hợp tử ở F2 trong thí nghiệm của Menđen?
- Từ kết quả trên GV phân tích các khái niệm: kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp.
- Mở rộng : Kiểu gen Ab có phải là dị hợp không ?

Hoạt động 2: Ý nghĩa của tương quan trội lặn
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
- Nêu tương quan trội lặn trong tự nhiên?
- Xác định tính trạng trội, tính trạng lặn nhằm mục đích gì? Dựa vào đâu?
- Việc xác định độ thuần chủng của giống có ý nghĩa gì trong sản xuất?
-Muốn xác định độ thuần chủng của giống cần thực hiện phép lai nào?

Hoạt động 3: Trội không hoàn toàn : KHÔNG DẠY
-GV gọi HS đọc kết luận chung SGK

D. CỦNG CỐ BÀI LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TIẾP THEO):

Khoanh tròn vào chữ cái các ý trả lời đúng:
1. Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích. Kết quả sẽ là:
a. Toàn quả vàng c. 1 quả đỏ: 1 quả vàng
b. Toàn quả đỏ d. 3 quả đỏ: 1 quả vàng
2. ở đậu Hà Lan, gen A quy định thân cao, gen a quy định thân thấp. Cho lai cây thân cao với cây thân thấp F1 thu được 51% cây thân cao, 49% cây thân thấp. Kiểu gen của phép lai trên là:
a. P: AA x aa c. P: Aa x Aa
b. P: Aa x AA d. P: aa x aa

E. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

Câu 3 trang 13: Không yêu câu HS trả lời.
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Kẻ sẵn bảng 4 vào vở bài tập.

................Xem online hoặc tải về máy...........

Quý thầy cô vui lòng đăng nhập website elib.vn để download giáo án Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) về máy tham khảo nội dung một cách đầy đủ hơn. 

Bên cạnh đó, nhằm giúp quý thầy cô chủ động biên soạn bài 3 phục vụ công việc giảng dạy, thầy cô có thể tham khảo:

  • Bài giảng sinh học 9 bài 3: lai một cặp tính trạng (tiếp theo) với hệ thống kiến thức được xây dựng rõ ràng, chi tiết về phép lai phân tích của Menđen, ý nghĩa của tương quan trội lặn trong sản xuất, phép lai trội-lặn không hoàn toàn làm xuất hiện kiểu hình trung gian giữa bố và mẹ cùng với đó là các hình ảnh minh họa cụ thể về phép lai phân tích, phép lai trội lặn không hoàn toàn giúp học sinh dễ dàng nắm bắt kiến thức hơn sẽ hỗ trợ tích cực trong công tác soạn bài của quí thầy cô.
  • Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đi từ dễ đến khó xoay quanh kiến thức về lai một cặp tính trạng sẽ giúp các em học sinh củng cố lại kiến thức đã học đồng thời giúp quí thầy cô đánh giá được mức độ hiểu bài của các em.
  • Bên cạnh đó, bài tập SGK có lời giải chi tiết, rõ ràng sẽ giúp quí thầy cô thuận tiện hơn trong việc giải đáp các câu hỏi cũng như bài tập cho học sinh.

Ngoài ra, Elib.vn cũng xin giới thiệu đến quí thầy cô Giáo án sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng hỗ trợ quí thầy cô trong công tác soạn giáo án bài tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản