Giáo án Sinh học 9 bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống

Chia sẻ: Hoàng Thị Hồng Sen | Ngày: | 2 giáo án

0
470
lượt xem
3
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống

Giáo án Sinh học 9 bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 9 bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống với đầy đủ nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua bộ sưu tập này, các thầy cô sẽ giúp học sinh hiểu được sự cần thiết phải chọn tác nhân cụ thể khi gây đột biến, nắm được phương pháp sử dụng tác nhân vật lí và hoá học để gây đột biến. Đồng thời, giải thích được sự giống và khác nhau trong việc sử dụng các thể đột biến. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống

Giáo án Sinh học 9 bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG:

1/Kiến thức
- Trình bày đượ sự cần thiết phải chọn tác nhân cụ thể khi gây đột biến
- Phương pháp sử dụng tác nhân vật lí và hoá học để gây đột biến
- Giải thích được sự giống và khác nhau trong việc sử dụng các thể đột biến
2/Kĩ năng
- Nghiên cứu thông tin phát hiện kiến thức
- Hoạt động nhóm
- Khai quát hoá kiến thức
Kĩ năng sống
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK
- Kĩ năng nghe tích cực, hợp tác trong hoạt động nhóm
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm tổ, tổ, lớp
3/ Thái độ.
Củng cố niềm tin vào khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu

II/ PHƯƠNG PHÁP

- Vấn đáp tìm tòi
- Động não
- Dạy học nhóm

III/ CHUẨN BỊ BÀI GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG:

- GV: Tư liệu về chọn giống, thành tựu sinh học
- HS: Xem trước bài nội dung bài.

IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP BÀI GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG:

1/ Ổn định (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ (5’)
(?) Kĩ thuật gen là gì ? Gồm những khâu cơ bản nào ?
(?) Công nghệ sinh học là gì ? Gồm những lĩnh vực nào ?
3/ Bài mới.
a/ Khám phá.
GV: Trong chọn giống, đặc biệt là chọn giống cây trồng, người ta đã sử dụng các đột biến tự nhiên nhưng không nhiều vì những đột biến này chiếm tỉ lệ rất thấp. Từ những năm 20 của thế kỉ XX, người ta đã gây đột biến nhân tạo bằng các tác nhân vật lí và tác nhân hoá học để tăng nguồn biến dị cho quá trình chọn lọc. Vậy người ta sử dụng các pp đó như thế nào ? Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu các vấn đề đó.
b/ Kết nối

Hoạt động 1: Tìm hiểu các tác nhân vật lí gây đột biến
- Gv: Y/c hs đọc thông tin và y/c hs thảo luận và hoàn thành phiếu học tập

Hoạt động 2: Tìm hiểu gây đột biến nhân bằng tác nhân hoá học
- Gv: Y/c hs đọc thông tin và tiếp tục thảo luận các câu hỏi sau:
(?) Tại sao khi thấm vào tế bào một số hoá chất lại gây đột biến gen ?
(?) Trên cơ sở nào mà người ta hi vọng có thể gây ra những đột biến theo ý muốn ?
(?) Tại sao dùng cônsixin có thể gây ra các thể đa bội ?

Hoạt động 3: Tim hiểu vai trò của đột biến trong chọn giống
- Gv: Y/c hs đọc thông tin và trả lời các câu hỏi sau:
(?) Người ta sử dụng các thể đột biến trong chọn giống vsv và cây trồng theo những hướng nào ?
(?) Tại sao người ta ít sử dụng pp gây đột biến trong chọn giống vật nuôi ?
- Gv: Đưa ra một số thí dụ;

V/ CỦNG CỐ VÀ TÓM TẮT BÀI GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG:

- Cho biết các tác nhân vật lí có thể gây đột biến gen và đột biến NST ?
- Tại sao các tia phóng xạ có khả năng gây đột biến ?
- Người ta sử dụng tia phóng xạ để gây đột biến ở thực vật theo những cách nào ?
- Trên cơ sở nào mà người ta hi vọng có thể gây ra những đột biến theo ý muốn ?
- Người ta đã dùng các tác nhân hoá học để tạo ra các đột biến bằng những phương pháp nào ?
- Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống theo những hướng nào ?
- Tại sao người ta ít sử dụng pp gây đột biến trong chọn giống vật nuôi ?

VI/ HƯỚNG DẪN HỌC NHÀ

- Học thuộc bài, trả lời câu hỏi 1, 2, 3 trang 98
- Xem trước nội dung bài 34


Đồng bộ tài khoản