Giáo án Sinh học 9 bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần

Chia sẻ: Võ Nam Anh | Ngày: | 6 giáo án

0
832
lượt xem
10
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần

Giáo án Sinh học 9 bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 9 bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần quý thầy cô giáo và các bạn học sinh sẽ có được tiết học thú vị, mang lại hiệu quả cao. Thông qua những bài soạn giáo án được biên soạn từ các giáo viên khác nhau quý thầy cô sẽ có được những bài dạy đạt chất lượng tốt nhất. Qua đó, giúp học sinh nhanh chóng nắm bắt được nội dung bài học về định nghĩa về hiện tượng thoái hoá giống. Đồng thời, hiểu và trình bày được nguyên nhân thoái hoá của tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật, khắc phục thoái hoá giống được ứng dụng trong sản xuất. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần

Giáo án Sinh học 9 bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THOÁI HÓA DO TỰ THỤ PHẤN VÀ DO GIAO PHỐI GẦN:

1. Kiến thức : - Học sinh hiểu và trình bày được nguyên nhân thoái hóa của tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật, vai trò của 2 trường hợp trên trong chọn giống.
- Trình bày được phương pháp tạo dòng thuần ở cây giao phấn.
2.Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình để tiếp thu kiến thức từ các kênh hình
-Rèn luyện kĩ năng thảo luận nhóm và làm việc với SGK
3. Thái độ : Giáo dục HS thái độ yêu thiên nhiên.

II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN

-Kĩ năng giải thích vì sao người ta cấm anh em có quan hệ huyết thống gần nhau lấy nhau( có cùng dòng máu trực hệ, có họ trong phạm vi 4 đời): con sinh ra sinh trưởng và phát triển yếu, khả năng sinh sản giảm, quái thai, dị tật bẩm sinh.
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực
- Kĩ năng tự tin trình bày ý kiến trước tồ, nhóm , lớp.

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC BÀI THOÁI HÓA DO TỰ THỤ PHẤN VÀ DO GIAO PHỐI GẦN:

Hỏi chuyên gia, vấn đáp- tìm tòi, giải quyết vấn đề, trực quan

IV.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI THOÁI HÓA DO TỰ THỤ PHẤN VÀ DO GIAO PHỐI GẦN:

Tranh phóng to H 34.1 tới 34.3 SGK.

V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI THOÁI HÓA DO TỰ THỤ PHẤN VÀ DO GIAO PHỐI GẦN:

* Ổn định
* Kiểm tra bài cũ: - Tại sao người ta cần chọn tác nhân cụ thể khi gây đột biến?
- Khi gây đột biến bằng tác nhân vật lí và hoá học, người ta thường sử dụng biện pháp nào?
1.Khám phá: SGK
2. Kết nối:

Hoạt động 1: Hiện tượng thoái hoá
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK mục I
- Hiện tượng thoái hoá do tự thụ phấn ở cây giao phấn biểu hiện như thế nào?
- Cho HS quan sát H 34.1 minh hoạ hiện tượng thoái hoá ở ngô do tự thụ phấn.

Hoạt động 2: Nguyên nhân của hiện tượng thoái hoá
- GV giới thiệu H 34.3; màu xanh biểu thị thể đồng hợp
- Yêu cầu HS quan sát H 34.3 và trả lời:
- Qua các thế hệ tự thụ phán hoặc giao phối cận huyết, tỉ lệ thể đồng hợp và dị hợp biến đổi như thế nào?

Hoạt động 3: vai trò của phương pháp tự thụ phấn
và giao phối cận huyết trong chọn giống
-GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK và
trả lời câu hỏi:
- Tại sao tự thụ phấn bắt buộc và giao phối gần gây ra hiện tượng thoái hoá nhưng những phương pháp này vẫn được người ta sử dụng trong chọn giống?
3. Thực hành / Luyện tập:
HS trả lời 2 câu hỏi SGK trang 101
4. vận dụng :
Giải thích vì sao người ta cấm anh em có quan hệ huyết thống gần nhau lấy nhau ?

VI. DẶN DÒ:

Học bài và trả lời câu hỏi SGK. Tìm hiểu vai trò của dòng thuần trong chọn giống.


Đồng bộ tài khoản