Giáo án Sinh học 9 bài 35: Ưu thế lai

Chia sẻ: Trần Thị Hà | Ngày: | 6 giáo án

0
929
lượt xem
7
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 35: Ưu thế lai

Giáo án Sinh học 9 bài 35: Ưu thế lai
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 9 bài 35: Ưu thế lai đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng giúp học sinh nhanh chóng biết được định nghĩa về hiện tượng ưu thế lai, nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai. Đồng thời, nêu được các phương pháp tạo ưu thế lai, hiểu và trình bày được khái niệm lai kinh tế và pp dùng để tạo cơ thể lai kinh tế ở nước ta. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 35: Ưu thế lai

Giáo án Sinh học 9 bài 35: Ưu thế lai
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI ƯU THẾ LAI:

- Học sinh nắm được khái niệm ưu thế lai, cơ sở di truyền của hiện tượng ưu thế lai, lí do không dùng cơ thể lai để nhân giống.
- Nắm được các phương pháp thường dùng để tạo ưu thế lai.
- Hiểu và trình bày được khái niệm lai kinh tế và phương pháp thường dùng để tạo cơ thể lai kinh tế ở nước ta.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh phóng to H 35 SGK.
- tranh 1 số giống động vật; bò, lợn, dê  Kết quả của phép lai kinh tế.

C. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI ƯU THẾ LAI:

1. Ổn định tổ chức: 9A: 9B: 9C:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra câu 1, 2 SGK trang 101
3. Bài mới:

Hoạt động 1: Hiện tượng ưu thế lai
- GV cho HS quan sát H 35 phóng to và đặt câu hỏi:
- So sánh cây và bắp ngô của 2 dòng tự thụ phấn với cây và bắp ngô ở cơ thể lai F1 trong H 35?
- GV nhận xét ý kiến của HS và cho biết: hiện tượng trên được gọi là ưu thế lai.
- Ưu thế lai là gì? Cho VD minh hoạ ưu thế lai ở động vật và thực vật?
- GV cung cấp thêm 1 số VD.

Hoạt động 2: Nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi:
- Tại sao khi lai 2 dòng thuần ưu thế lai thể hiện rõ nhất?
- Tại sao ưu thế lai biểu hiện rõ nhất ở F1 sau đó giảm dần qua các thế hệ?
- GV giúp HS rút ra kết luận.
- Muốn duy trì ưu thế lai con người đã làm gì?

Hoạt động 3: Các phương pháp tạo ưu thế lai
-GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, hỏi:
- Con người đã tiến hành tạo ưu thế lai ở cây trồng bằng phương pháp nào?
- Nêu VD cụ thể?
- GV giải thích thêm về lai khác thứ và lai khác dòng.

D. CỦNG CỐ BÀI ƯU THẾ LAI:

- Trả lời câu 1, 2, 3, SGK trang 104.

E. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ:

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Tìm hiểu thêm về các thành tựu ưu thế lai và lai kinh tế ở Việt Nam.

Đồng bộ tài khoản