Giáo án Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng

Chia sẻ: Chiêm Yến Ngọc | Ngày: | 6 giáo án

0
665
lượt xem
2
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng

Giáo án Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng giúp các em học sinh hiểu được mô tả thí nghiệm lai 2 cặp tính trạng của Menđen, hiểu và phát biểu được nội dung qui luật phân li độc lập. Đồng thời, nhận biết được biến dị tổ hợp xuất hiện trong phép lai hai cặp tính trạng của Menđen. Qua đó, phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình và rèn luyện kĩ năng phân tích số liệu, tìm kiếm và xử lí thông tin, nắm được nội dung thí nghiệm lai 2 cặp tính trạng của Menđen. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng

Giáo án Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG:

I, Kiến thức:
- Học sinh mô tả được thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen.
- Biết phân tích kết quả thí nghiệm lai 2 cặp tính trạng của Menđen.
- Hiểu và phát biểu được nội dung quy luật phân li độc lập của Menđen.
- Giải thích được khái niệm biến dị tổ hợp.
II, Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng phân tích kết quả thí nghiệm.
III, Thái độ:
- Giáo dục học sinh ý thức yêu thích môn học.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG .

- Kĩ năng tự tin trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
- Kĩ năng lắng nghe tích cực , trình bày suy nghĩ, ý tưởng, hợp tác trong hoạt động nhóm .
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh vẽ để tìm hiểu phép lai 2 cặp tính trạng
- Kĩ năng phân tích , suy đoán kết quả lai 2 cặp tt, dùng sơ đồ lai để giải thích phép lai

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG:

1. Phương pháp: Động não, vấn đáp, tìm – tòi, trực quan, dạy học nhóm, vấn – đáp.
2. Phương tiện:
- Tranh phóng to hình 4 SGK.
- Bảng phụ ghi nội dung bảng 4.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG:

I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ
- Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần làm gì? Viết SĐL.
- Tương quan trội lặn có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất ?
III. Bài học
1.Khám phá: Các bài học trước các em đã biết thế nào là lai một cặp tính trạng, hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu thí nghiệm phức tạp hơn đó là lai 2 cặp tính trạng.
2. Kết nối:

Hoạt động 1: Thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen
-GV giới thiệu sự thay đổi vai trò bố mẹ không hề ảnh hưởng đến kết quả phép lai.
- Yêu cầu HS quan sát hình 4 SGk, nghiên cứu thông tin và trình bày thí nghiệm của Menđen.
- Từ kết quả, GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 4 Trang 15.
(Khi làm cột 3 GV có thể gợi ý cho HS coi 32 là 1 phần để tính tỉ lệ các phần còn lại).

Hoạt động 2: Biến dị tổ hợp
- Yêu cầu HS nhớ lại kết quả thí nghiệm ở F2 và trả lời câu hỏi:
- F2 có những kiểu hình nào khác với bố mẹ?
GV :Yêu cẩu Hs đọc thông tin SGK /16 mục 2
GV đặt vấn đề :
-Thế nào là biến dị tổ hợp ?
-BD tổ hợp xuất hiện ở hình thức sinh sản nào ?
-Nguyên nhân xuất hiện BD tổ hợp ?

E. CỦNG CỐ BÀI LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG:

- Phát biểu nội dung quy luật phân li?
- Biến dị tổ hợp là gì? Nó xuất hiện ở hình thức sinh sản nào?

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Kẻ sẵn bảng 5 vào vở bài tập.
- Đọc trước bài 5.

Đồng bộ tài khoản