Giáo án Sinh học 9 bài 47: Quần thể sinh vật

Chia sẻ: Huỳnh Thị Như Quỳnh | Ngày: | 6 giáo án

0
731
lượt xem
16
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 47: Quần thể sinh vật

Giáo án Sinh học 9 bài 47: Quần thể sinh vật
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 47: Quần thể sinh vật được tuyển chọn mới nhất và bám sát chương trình chuẩn kiến thức, kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay. Qua đó, giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về khái niệm quần thể sinh vật, lấy được thí dụ minh hoạ cho các đăc trưng cơ bản của quần thể sinh vật. Đồng thời, nêu được một số đặc trưng của quần thể như: mật độ, tỉ lệ giới tính, thành phần nhóm tuổi và thấy được ý nghĩa thực tiễn của nó. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 47: Quần thể sinh vật

Giáo án Sinh học 9 bài 47: Quần thể sinh vật
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI QUẦN THỂ SINH VẬT:

1.Kiến thức
- Học sinh nắm được khái niệm, cách nhận biết quần thể sinh vật, lấy VD.
- Chỉ ra được các đặc trưng cơ bản của quần thể từ đó thấy được ý nghĩa thực tiễn của nó.
2.Kĩ năng
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
-Kĩ năng khái quát hóa, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.
3.Thái độ : Giáo dục ý thức nghiên cứu tìm tòi và bảo vệ thiên nhiên.

II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:

- Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin khi đọc SGK, để tìm hiểu về quần thể sinh vật
- Các đặc trưng của quần thể sinh vật. Phân biệt 3 loại tháp sinh thái.
-Kĩ năng tự tin trong đóng vai

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC BÀI QUẦN THỂ SINH VẬT:

- Đóng vai, hỏi chuyên gia, trực quan, dạy học nhóm

IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI QUẦN THỂ SINH VẬT:

Tranh phóng to hình 47 SGK. Tư liệu về 1 vài vài quần thể sinh vật.

V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI QUẦN THỂ SINH VẬT:

• Ổn định lớp
1.Khám phá
Giới thiệu chương: Ở chương I chúng ta đã nghiên cứu SV ở mức cơ thể, hôm nay ta cùng nghiên cứu SV ở mức độ trên cơ thể (nhiều sinh vật), nhiều SV cùng sống trong một môi trường gọi đó là hệ sinh thái. Vậy hệ sinh thái là gì ?=>Chúng ta học chương mới.(GV ghi đề mục chương)
*Giới thiệu bài: GV giới thiệu tranh một quần thể sinh vật, thông báo đây là một quần thể SV.Vậy quần thể sinh vật là gì? => chúng ta cùng tìm hiểu bài mới: Quần thể sinh vật.
2.Kết nối

Hoạt động 1: Thế nào là một quần thể sinh vật
GV cho HS quan sát tranh: đàn ngựa, đàn bò, bụi tre, rừng dừa...
- GV thông báo rằng chúng là 1 quần thể.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- Thế nào là 1 quần thể sinh vật?

Hoạt động 2: Những đặc trưng cơ bản của quần thể
- Các quần thể trong 1 loài phân biệt nhau ở những dấu hiệu nào?
- Tỉ lệ giới tính là gì?
Người ta xác định tỉ lệ giới tính ở giai đoạn nào? Tỉ lệ này cho phép ta biết được điều gì?
- Tỉ lệ giới tính thay đổi như thế nào? Cho VD ?

Hoạt động 3: ảnh hưởng của môi trường tới quần thể sinh vật
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong mục  SGK trang 141.
- GV gợi ý HS nêu thêm 1 số VD về biến động số lượng cá thể sinh vật tại địa phương

VI. LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ BÀI QUẦN THỂ SINH VẬT:

a-Quần thể sinh vật là gì?
b-Lấy VD chứng minh các cá thể trong quần thể hỗ trợ, cạnh tranh lẫn nhau?

VII. DẶN DÒ:

-Học phần ghi nhớ trong sách giáo khoa.
-Tìm một số VD khác về quần thể SV?
-Chuẩn bị bài mới:Đọc trước bài:Quần thể người.
-Kẻ 2 bảng:48-1, 48-2.
-Đọc và tìm hiểu trước các câu hỏi:1, 2, 3 SGK.
- Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2,3 SGK.

Đồng bộ tài khoản