Giáo án Sinh học 9 bài 48: Quần thể người

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Trinh | Ngày: | 6 giáo án

0
946
lượt xem
11
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 48:  Quần thể người

Giáo án Sinh học 9 bài 48: Quần thể người
Mô tả bộ sưu tập

Giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 48: Quần thể người được tuyển chọn mới nhất và bám sát chương trình chuẩn kiến thức, kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh hiểu được sự khác nhau giữa quần thể người với quần thể sinh vật. Đồng thời, trình bày được một số đặc điểm cơ bản của quần thể người liên quan tới vấn đề dân số. Từ đó, thay đổi nhận thức về dân số và phát triển xã hội, để sau này các em cùng với mọi người dân thực hiện tốt phát lệnh dân số. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 48:  Quần thể người

Giáo án Sinh học 9 bài 48: Quần thể người
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI QUẦN THỂ NGƯỜI:

1.Kiến thức
- Học sinh trình bày được 1 số đặc điểm cơ bản của quần thể người liên quan đến vấn đề dân số.
- Từ đó thay đổi nhận thức dân số và phát triển xã hội, giúp cán bộ với mọi người dân thực hiện tốt pháp lệnh dân số.
2.Kĩ năng
-Rèn kĩ năng quan sát tranh, biểu đồ, tháp dân số
-Kĩ năng khái quát, liên hệ thực tế.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức nhận thức về vấn đề dân số và chất lượng cuộc sống.

II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN

- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK để tìm hiểu về sự khác nhau giữa quần thể người với các quần thể khác ; các đặc trưng của quần thể người ; ý nghĩa của sự tăng dân số đến sự phát triển xã hội.
- Kĩ năng tự tin trong đóng vai.

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC BÀI QUẦN THỂ NGƯỜI:

Hỏi chuyên gia, đóng vai, trực quan, dạy học nhóm.

IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI QUẦN THỂ NGƯỜI:

- Tranh phóng to H 48, 47 SGK.
- Giấy trong kẻ sẵn bảng 48.1; 48.2.
- Tư liệu về dân số Việt Nam năm 2000 – 2005 và ở địa phương.

V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC DẠY HỌC BÀI QUẦN THỂ NGƯỜI:

*Ổn định lớp:
*Kiểm tra bài cũ:
- Quần thể là gì? Nêu những đặc trưng cơ bản của quần thể?
1. Khám phá:
GV nhắc lại: Khái niệm quần thể, đặc trưng của quần thể, VD.Vậy trong các quần thể ở bài tập trên, quần thể người có đặc điểm gì giống và khác với quần thể sinh vật khác? Chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay.

Hoạt động 1: Sự khác nhau giữa quần thể người với các quần thể sinh vật khác
-GV cho HS hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 48.1 SGK.
- GV chiếu kết quả 1 vài nhóm, cho HS nhận xét.
- GV nhận xét và thông báo đáp án.
- Quần thể người có đặc điểm nào giống với các đặc điểm của quần thể sinh vật khác?

Hoạt động 2: Đặc điểm về thành phần nhóm tuổi của mỗi quần thể người
-GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
- Trong quần thể người, nhóm tuổi được phân chia như thế nào?

Hoạt động 3: Tăng dân số và phát triển xã -GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
- Phân biệt tăng dân số tự nhiên với tăng dân số thực?
- GV phân tích thêm về hiện tượng người di cư chuyển đi và đến gây tăng dân số.

VI. LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ BÀI QUẦN THỂ NGƯỜI:

HS nhắc lại nội dung bài học. Đọc ghi nhớ SGK.

VII. DẶN DÒ:

- Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK.
- Đọc mục “Em có biết”. Ôn lại bài quần thể. Đọc trước bài 49.

Đồng bộ tài khoản