Giáo án Sinh học 9 bài 8: Nhiễm sắc thể

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 6 giáo án

0
568
lượt xem
6
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 9 bài 8: Nhiễm sắc thể

Giáo án Sinh học 9 bài 8: Nhiễm sắc thể
Mô tả bộ sưu tập

Những Bộ Giáo án Sinh học 9 bài 8: Nhiễm sắc thể được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức của bài tính chất đặc trưng của bộ nhiễm sắc thể của mỗi loài, mô tả được cấu trúc hiển vi của nhiễm sắc thể và nêu được chức năng của nhiễm sắc thể. Qua đó, phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình, hoạt động nhóm, tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, biết được cấu trúc và chức năng của nhiễm sắc thể. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 9 bài 8: Nhiễm sắc thể

Giáo án Sinh học 9 bài 8: Nhiễm sắc thể
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI NHIỄM SẮC THỂ:

I, Kiến thức:
- Học sinh nêu được tính đặc trưng của bộ NST ở mỗi loài.
- Mô tả được cấu trúc hiển vi điển hình của NST ở kì giữa của nguyên phân.
- Hiểu được chức năng của NST đối với sự di truyền các tính trạng.
II, Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
III, Thái độ:
-Yêu thích bộ môn, say mê nghiên cứu khoa học.

B. CÁC KĨ NĂNG SỐNG.

- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, ứng xử giao tiếp trong nhóm.
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI NHIỄM SẮC THỂ:

1. Phương pháp:
- Động não, vấn đáp, tìm – tòi, trực quan, dạy học nhóm, vấn – đáp.
2. Phương tiện:
- Tranh phóng to hình 8.1 đến 8.5 SGK.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI NHIỄM SẮC THỂ:

I. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.
II. Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới
1. Khám phá: Bố mẹ, ông bà, tổ tiên đã truyền cho con cháu vật chất gì để con cháu giống với bố mẹ, ông bà, tổ tiên? (NST, gen, ADN). Chúng ta cùng tìm hiểu chương II – Nhiễm sắc thể và cụ thể bài hôm nay, bài 8.
2. Kết nối:

Hoạt động 1: Tính đặc trưng của bộ NST
- GV đưa ra kháI niệm về NST.( NST là những cấu trúc hiển vi trong nhân tế bào có khả năng tái sinh, bắt màu bằng thuốc nhuộm kiềm tính, tập trung lại thành những sợi ngắn có hình dạng kích thước đặc trưng.Tùy thuộc vào từng loài sinh vật mà NST có những nét cấu tạo đặc trưng riêng, tính phức tạp khác nhau)

Hoạt động 2: Cấu trúc của nhiễm sắc thể
-GV cho HS quan sát H.8.4 và 8.5
-GV yêu cầu HS đọc kĩ thông tin SGK tr.25 mục 2→Thực hiện lệnh▼ SGK tr.25
-GV gọi các nhóm báo cáo kết quả
-GV nhận xét đưa ra đáp án đúng.
-GV gọi Hs nêu kết luận

Hoạt động 3: Chức năng của nhiễm sắc thể
- Yêu cầu HS đọc thông tin mục III SGK, trao đổi nhóm và trả lời câu hỏi:
-Vai trò của NST đối với sự DT các tính trạng ?
-Gv nhấn mạnh: NST là cấu trúc mang gen→Mối liên thông giữa chương 1 và 2.NST có đặc tính tự nhân đôi liên quan với AND là thành phần cấu tạo của nó.Chính sự tái bản của ADN đã tạo ra sự nhân đôi của NST. Kiến thức này tạo mối liên quan giữa chương 1 và 2.
-GV gọi HS nêu kết luận chung

E. CỦNG CỐ BÀI NHIỄM SẮC THỂ:

- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2,3 SGK.

F. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Kẻ sẵn bảng 9.1 và 9.2 vào vở bài tập.
- Đọc trước bài 10 – Nguyên phân.


Đồng bộ tài khoản