Giáo án Số học 6 chương 1 bài 13: Ước và bội

Chia sẻ: Huỳnh Thị Thanh Thảo | Ngày: | 8 giáo án

0
362
lượt xem
2
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Số học 6 chương 1 bài 13: Ước và bội

Giáo án Số học 6 chương 1 bài 13: Ước và bội
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Số học 6 chương 1 bài 13: Ước và bội. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được định nghĩa ước và bội của một số, ký hiệu tập hợp của các ước, các bội của một số, biết kiểm tra một số có hay không là ước hoặc bội của một số cho trước, tìm ước và bội của một số cho trước. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Số học 6 chương 1 bài 13: Ước và bội

Giáo án Số học 6 chương 1 bài 13: Ước và bội
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ƯỚC VÀ BỘI

- HS nắm vững định nghĩa ước và bội của một số, kí hiệu tập hợp các ước, các bội của một số.
- HS biết kiểm tra một số có hay không là ước hoặc là bội của một số cho trước, biết cách tìm ước và bội của một số cho trước trong trường hợp đơn giản.
- HS biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản.

II. CHUẨN BỊ BÀI ƯỚC VÀ BỘI

- Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng.
- Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài.

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI ƯỚC VÀ BỘI

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. (1phút)
2. Bài cũ: (2phút) Khi nào số a chia hết cho số b?
3. Bài mới: Giới thiệu bài

- Hoạt động 1: Tìm hiểu ước và bội
+ GV: Khi nào thì b gọi là ước của a? a gọi là bội của b?
+ GV: Điều kiện để có bội và ước là gì?
+ GV: Em hãy chỉ ra một phép chia hết và chỉ ra ước và bội?
+ GV: Cho HS thực hiện ?1
+ GV: 18 Có phải là bội của 3 không? Vì sao? 18 có phải là bội của 4 không? Vì sao?
+ GV: Cho HS đứng lên trình bày cách thực hiện.
+ GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
+ GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
+ GV: Muốn tìm các bội của một số hay các ước của một số em làm thế nào?

- Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm bội và ước của một số(15 phút)
+ GV: Giới thiệu các kí hiệu: Tập hợp các ước của a là Ư(a), Tập hợp các bội của a là B(a)
+ GV: Giới thiệu cách tìm bội của một số.
+ GV: Cho ví dụ hướng dẫn HS cách trình bày.
+ GV: Để tìm bội của một số ta cần thực hiện như thế nào?
+ HS nêu Kết luận.
+ GV: Cho HS thực hiện VD2 Tìm số tự nhiên x mà x B(8) và x< 40
+ GV: Cho đứng lên trình bày cách thực hiện.
+ GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
+ GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
+ GV: Vậy để tìm tập hợp các ước của một số ta thực hiện như thế nào?
+ GV: Cho ví dụ Hướng dẫn HS cách thực hiện.
+ GV: Cho HS nhận xét và bổ sung và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
+ GV: Muốn tìm các ước của một số khác 0 ta thực hiện như thế nào?
+ GV: Cho HS nêu kết luận SGK

- Hoạt động 3: Hoạt động nhóm thực hiện ?3 và ?4 (6 phút)
+ GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán.
+GV: Bài toán yêu cầu gì?
+ GV: Hãy nêu cách tìm bội và ước của một số.
+ GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện, nhận xét và bổ sung và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
+ GV: Nhấn mạnh lại các khái niệm thông qua các câu hỏi sau:
* Số 1 có bao nhiêu ước?
* Số 1 là ước của các số tự nhiên nào?
* Số 0 có là ước của số tự nhiên nào không?
* Số 0 là bội của những số tự nhiên nào?

- Hoạt động 4: Luyện tập (7phút)
+ GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán.
+ GV: Cho 4 HS lên bảng trình bày cách thực hiện.
+ GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
+ GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.

IV. CỦNG CỐ BÀI ƯỚC VÀ BỘI (2phút)

- Bội của số a là gì? Ước của a là gì? Khi nào thì có ước và bội?
- Hướng dẫn HS làm các bài tập SGK

V. DẶN DÒ (1phút)

- Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 113; 114 SGK
- Chuẩn bị bài mới.

VI. RÚT KINH NGHIỆM

Đồng bộ tài khoản