Giáo án Số học 6 chương 1 bài 17: Ước chung lớn nhất

Chia sẻ: Phạm Hữu Nghĩa | Ngày: | 8 giáo án

0
546
lượt xem
6
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Số học 6 chương 1 bài 17: Ước chung lớn nhất

Giáo án Số học 6 chương 1 bài 17: Ước chung lớn nhất
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ Giáo án Số học 6 chương 1 bài 17: Ước chung lớn nhất cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, sáng tạo sẽ giúp các em học sinh nắm được thế nào là ƯCLN của hai hay nhiều số? thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau, ba số nguyên tố cùng nhau? biết cách tìm ƯCLN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Số học 6 chương 1 bài 17: Ước chung lớn nhất

Giáo án Số học 6 chương 1 bài 17: Ước chung lớn nhất
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT

- HS hiểu được thế nào là ƯCLN của hai hay nhiều số, thế nào là 2 số nguyên tố cùng nhau, ba số nguyên tố cùng nhau.
- HS biết tìm ƯCLN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố.
- HS biết tìm ƯCLN một cách hợp lí trong từng trường hợp cụ thể, biết tìm ƯCLN trong các bài toán thực tế.

II. CHUẨN BỊ BÀI ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT

- Giáo viên: Thước thẳng, giáo án, phấn
- Học sinh: Đồ dùng học tập, chuẩn bị bài.

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1phút)
2. Bài cũ: (4phút) Thế nào là giao của hai tập hợp? Cho ví dụ.
3. Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Ước chung lớn nhất
- GV: Nêu ví dụ SGK: Tìm các tập hợp: Ư(12), Ư(30), ƯC(12;30).
- GV: Tìm số lớn nhất trong tập hợp ƯC(12;30)?
- GV: Giới thiệu với HS về ƯCLN của hai hay nhiều số.
- GV: Nêu kí hiệu như SGK.
- GV: Vậy ƯCLN của hai hay nhiều số là số như thế nào?

Hoạt động 2: Tìm ước chung lớn nhất bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố(15 phút)
- GV: Cho ví dụ 2
- GV: Hãy phân tích các số 36;84;168 ra thừa số nguyên tố?
- GV: Số nào là TSNT chung của 3 số trên trong dạng phân tích ra TSNT?
- GV: Tìm TSNT chung với số mũ nhỏ nhất?
- GV: Để có thừa số, ước chung ta lập tích các TSNT chung. Để có ƯCLN ta lập tích các TSNT chung, mỗi thừa số lấy với số mũ nhỏ nhất của nó. Từ đó ta rút ra quy tắc tìm ƯCLN.

Hoạt động 3: Hoạt động nhóm (10 phút)
- GV: Cho HS đọc đề bài
- GV: Bài toán yêu cầu gì?
- GV: Cho HS thực hiện theo nhóm hoàn thành yêu cầu của phiếu học tập.
- GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện.
- GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm
- GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh

IV. CỦNG CỐ BÀI ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT (3phút)

- GV nhấn mạnh lại cách tìm ƯCLN;
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập 139 trang 56 SGK.

V. DẶN DÒ (1phút)

- Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 140; 141 trang 56 SGK
- Xem bài tập phần Luyện tập 1.

VI. RÚT KINH NGHIỆM

 

Đồng bộ tài khoản