Giáo án Số học 6 chương 2 bài 12: Tính chất của phép nhân

Chia sẻ: Ngô Thị Hồng Quyên | Ngày: | 10 giáo án

0
1.436
lượt xem
34
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Số học 6 chương 2 bài 12: Tính chất của phép nhân

Giáo án Số học 6 chương 2 bài 12: Tính chất của phép nhân
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án Số học 6 chương 2 bài 12: Tính chất của phép nhân giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em hiểu tính chất cơ bản của phép nhân: Giao hoán, kết hợp nhân với 1, phân phối với phép cộng, cách tìm tích của nhiều số nguyên. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Số học 6 chương 2 bài 12: Tính chất của phép nhân

Giáo án Số học 6 chương 2 bài 12: Tính chất của phép nhân
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI TÍNH CHẤT CỦA PHÉP NHÂN:

- HS hiểu được các tính chất cơ bản của phép nhân các số nguyên như tính chất của phép nhân các số tự nhiên.
- HS biết cách xác định dấu của tích nhiều số nguyên.
- Bước đầu có ý thức vận dụng các tính chất của phép nhân để tính nhanh giá trị của biểu thức.

II/ CHUẨN BỊ BÀI TÍNH CHẤT CỦA PHÉP NHÂN:

- GV: Máy tính bỏ túi các loại, …
- HS: Chuẩn bị máy tính bỏ túi.

III/ TIẾN TRÌNH DẠY BÀI TÍNH CHẤT CỦA PHÉP NHÂN:

1, Kiểm tra bài cũ:
- HS1: Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên ? Viết công thức tổng quát.
- HS2: Phép nhân số tự nhiên có những tính chất gì ? Viết tổng quát.
2, Bài mới:
Hoạt động 1: Tính chất giao hoán
- GV đưa một dãy các phép tính:
2 . (-3) = ?
(-7) . (-4) = ?.
(-3) . 2 = ?
(-4) . (-7) = ?.
Hãy tính kết quả và rút ra nhận xét ?
- GV nêu tính chất giao hoán.

Hoạt động 2: Tính chất kết hợp:
- Hãy thực hiện phép tính rồi rút ra nhận xét ?
[9 . (-5)] . 2 = ?
9 . [(-5) . 2] = ?
- GV nêu tính chất kết hợp và ghi tổng quát.
- GV nêu: Nhờ tính chất kết hợp mà ta có thể nhân nhiều số nguyên.
Tính nhanh: (-4) . (+125) . (-25) . (-6) . (-8) = ?
- HS thực hiện phép tính.
- GV nhấn mạnh:
= [(-4) . (-25)].[125 . (-8)]. (-6)
= [100 . (-1000)] . (-6)
= (-100 000) . (-6) = 600 000.
Để tính nhanh tích của nhiều số ta có thể làm như thế nào?
- GV nêu chú ý 2: Nếu có tích của nhiều thừa số bằng nhau ta có thể viết như thế nào cho gọn ? (dùng lũy thừa)
- Làm bài vd1 và vd2: HS trả lời.
- GV nêu nhận xét.

Họat động 3: Nhân với số 1.
- Hãy tính:
1 . (-5) = ?
(-5) . 1 = ?
10 . 1 = ?
1 . (+10) = ?
- Nhân số nguyên a với số 1, kết quả là số nguyên nào ?
- GV ghi bảng tổng quát.
- Nhân số nguyên a với số (-1), kết quả là số nào ?
a . (-1) = (-1) . a = -a.
- Làm bài vd4: HS đọc đề bài, suy nghĩ và trả lời.

Hoạt động 4: Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng.
- Muốn nhân một số với một tổng ta làm như thế nào?
- Nếu a . (b – c) thì kết quả như thế nào?
- GV nêu chú ý.
- Làm bài vd5: HS đọc yêu cầu.
- Hãy nêu 2 cách làm?
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện.

IV/ CỦNG CỐ BÀI TÍNH CHẤT CỦA PHÉP NHÂN:

- Phép nhân trong Z có những tính chất gì ? Phát biểu thành lời từng tính chất.
- Tích của nhiều số mang dấu dương khi nào ? mang dấu âm khi nào ?
- Làm bài 90/95 SGK:
+ GV ghi 2 phần lên bảng.
+ Gọi 2 HS lên bảng thực hiện: Ta đã sử dụng tính chất nào để thực hiện phép tính trong mỗi trường hợp ?
- Làm bài 93b/95 SGK.
(-98) . (1 – 246) – 246 . 98 = (-98) . 1 – (-98) . 246 – 246 . 98
= -98 – 246 . [(-98) + 98]
= -98 – 246 . 0
= -98 – 0 = -98.

V/ HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học thuộc, nắm vững các tính chất của phép nhân trong Z, phát biểu thành lời.
- Học thuộc phần chú ý và nhận xét trong bài.
- Làm các bài : 91, 92, 94/95 SGK
- Xem trước các bài ở phần luyện tập để tiết sau làm.

Đồng bộ tài khoản