Giáo án Số học 6 chương 3 bài 1: Mở rộng khái niệm phân số

Chia sẻ: Mai Văn Khanh | Ngày: | 8 giáo án

0
843
lượt xem
4
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 1: Mở rộng khái niệm phân số

Giáo án Số học 6 chương 3 bài 1: Mở rộng khái niệm phân số
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Số học 6 chương 3 bài 1: Mở rộng khái niệm phân số. Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em nắm bắt được kiến thức về sự giống và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6, viết được các phân số mà mẫu số là các số nguyên, hiểu được số nguyên cũng là phân số có mẫu bằng 1. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 1: Mở rộng khái niệm phân số

Giáo án Số học 6 chương 3 bài 1: Mở rộng khái niệm phân số
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ

- HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đ học ở tiểu học và khái niệm phân số ở lớp 6.
- Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên.
- Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1.
- Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế.

II. CHUẨN BỊ BÀI MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ

- Giáo viên: Bài soạn, phấn, SGK, thước thẳng.
- Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài.

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài cũ: Không kiểm tra.
3. Bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Khái niệm phân số
- GV: Hy nu vi ví dụ về phn số v ý nghĩa của tử v mẫu m cc em đ học ở Tiểu học?
- HS: Một cái bánh được chia thành 4 phần bằng nhau, lấy ra 3 phần thì ta nĩi rằng: “đ lấy ¾ ci bnh”.
- GV: Vậy –¾ có phải là phân số không?
- HS: Ta có phân số ¾.
+ 4 là mẫu chỉ số phần bằng nhau được chia ra.
+ 3 là tử số chỉ số phần bằng nhau đ được lấy.
GV: Với việc dùng phân số, ta có thể ghi được kết quả của phép chia hai số tự nhiên cho dù số bị chia có chia hết hay không chia hết cho số bị chia.
+ Chẳng hạn 6 : 3 = 6/3 = 2
+ 6 : 5 = 6/5
GV: Hãy tính : -6 : 3 ; -6 : 5
HS: tính vào nháp
GV: Làm thế nào để biểu diễn thương phép chia –6 cho 5? Hy suy nghĩ để tìm cch giải quyết.
HS: Trả lời và nêu cách giải quyết vấn đề : Dùng phân số –6/5
GV: Phân số –6/5 có tử và mẫu như thế nào?
HS: Tử và mẫu là các số nguyên.
GV: Hy nu dạng tổng qut của phn số đ học ở Tiểu học?
HS: 1 HS phát biểu
GV: Qua ví dụ trn, hy pht biểu lại dạng tổng qut của cc phn số?
HS: 1 Hs khác phát biểu dạng tổng quát của phân số a/b với a;b  Z.
GV: Chính xác hoá khái niệm. Và ghi bảng.
GV: Cho HS nêu một số VD về phân số
HS: nêu VD

Hoạt động 2: Tìm hiểu cc ví dụ
GV: Nêu ví dụ GSK
GV: Tại sao mẫu số không thể bằng 0?
HS: Vì số 0 nằm dưới mẫu thì phn số khơng xc định.
GV: Yêu cầu HS làm ?1 ; ?2 ; ?3
HS: HS làm vào nháp
GV: Chính xác hoá câu trả lời và thông báo nhận xét (SGK).

IV. CỦNG CỐ BÀI MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ

 GV nhấn mạnh lại khái niệm phân số
 Hướng dẫn học sinh làm các bài tập 1; 2 SGK.

V. DẶN DÒ

 Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 3; 4; 5 trang 6 SGK
 Chuẩn bị bài mới

VI. RÚT KINH NGHIỆM

Đồng bộ tài khoản