Giáo án Số học 6 chương 3 bài 3: Tính chất cơ bản của phân số

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc An | Ngày: | 8 giáo án

0
436
lượt xem
11
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 3: Tính chất cơ bản của phân số

Giáo án Số học 6 chương 3 bài 3: Tính chất cơ bản của phân số
Mô tả bộ sưu tập

Giúp quý thầy cô thuận tiên khi soạn giáo án, chúng tôi giới thiệu BST Giáo án Số học 6 chương 3 bài 3: Tính chất cơ bản của phân số. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn Toán của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em nắm được tính chất cơ bản của phân số, vận dụng tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản, viết được một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương, bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ. Hi vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 3: Tính chất cơ bản của phân số

Giáo án Số học 6 chương 3 bài 3: Tính chất cơ bản của phân số
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tính chất cơ bản của phân số

- Nắm vững tính chất cơ bản của phân số
- Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản, để viết một phân số có mẫu âm thành thành phân số bằng nó có mẫu dương
- Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ

II. Chuẩn bị bài Tính chất cơ bản của phân số

- Hs xem lại quy tắc nhân hai số nguyên
- Định nghĩa hai phân số bằng nhau

III. Hoạt động dạy và học bài Tính chất cơ bản của phân số

1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Phát biểu định nghĩa hai phân số bằng nhau?
- Tìm các số nguyên x và y
- Giải thích
3. Bài mới

HĐ1 :15’ Nhận xét quan hệ giữa tử và mẫu của hai phân số bằng nhau
- Gv : Yêu cầu hs nhận xét điểm khác nhau ở mẫu đối với các phân số trong phần kiểm tra bài cũ
- Gv : Tại sao ta có thể viết phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương?
- Gv : Giới thiệu bài .
- Gv : Dựa vào phần kiểm tra bài , yêu cầu hs tìm cách giải khác. (Gv có thể gợi ý dựa vào mối quan hệ giữa hai mẫu số đã biết mà tìm x)
- Gv : Tương tự xét mối quan hệ giữa tử và mẫu của các phân số bằng nhau ở VD 1
- Vd : Từ tử số là (-4) làm sao để được tử là 1?
- Gv : Củng cố qua bài tập 12a, b (sgk : tr 11)

HĐ2 :15’ Tính chất cơ bản của phân số
- Gv : Dựa vào phần nhận xét trên yêu cầu hs rút ra nhận xét. Nếu nhân cả tử và mẫu ……………….. ta được kết quả như thế nào ?
- Gv : Ghi dạng tổng quát trên bảng
- Gv : Tại sao ta phải nhân cùng một số khác 0?
- Gv : Hoạt động tương tự với phần kết luận thứ hai
- Gv : Chú ý : Tại sao n ƯC(a, b)?
- Gv : Khẳng định các cách biến đổi trên là dựa vào tính chất cơ bản của phân số
- Gv : Giới thiệu khái quát số hữu tỉ như sgk . Khẳng định lại vấn đề đặt ra ở đầu bài

IV. Củng cố bài Tính chất cơ bản của phân số

- Bài tập 11 ; 12c,d (sgk : tr 11) tương tự phần ví dụ
- Bài tập 13a, b (sgk : tr 11)

V. Hướng dẫn học ở nhà

- Học lý thuyết như sgk : tr 10
- Hoàn thành phần bài tập còn lại tương tự
- Chuẩn bị bài 4 "Rút gọn phân số?"

VI. Rút kinh nghiệm

Đồng bộ tài khoản