Giáo án Tiếng Việt 1 bài 5: Dấu huyền. Dấu ngã

Chia sẻ: Đinh Thị Hiền | Ngày: | 6 giáo án

0
338
lượt xem
6
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 1 bài 5: Dấu huyền. Dấu ngã

Giáo án Tiếng Việt 1 bài 5: Dấu huyền. Dấu ngã
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Tiếng Việt 1 mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án bài 5 Dấu huyền - Dấu ngã dạy học hay giúp học sinh năm vững nội dung bài học về cách nhân biết dấu huyền, dấu ngã. Biết ghép các tiếng: bè, bẽ. Biết các dấu, thanh dấu huyền, dấu ngã ở các tiếng chỉ đồ vật và sự vật. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 1 bài 5: Dấu huyền. Dấu ngã

Giáo án Tiếng Việt 1 bài 5: Dấu huyền. Dấu ngã
Tóm tắt nội dung

A. Mục đích yêu cầu bài Dấu huyền - Dấu ngã:

- Học sinh nhận biết được dấu \ ; ~
- Biết ghép các tiếng be, bẽ
- Biết được dấu \ ; ~ ở các tiếng chỉ có đồ vật, sự vật
- Phát triển lời nói tự nhiên, nói về bè gỗ và tác dụng của nó trong đời sống
- Học sinh yêu thích môn học.

B. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên:
+ Giấy ô li phóng to, các vật tựa như hình \ ; ~
+ Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ thực hành tiếng việt
- Học sinh:
Sách giáo khoa, vở bài tập, bộ thực hành tiếng việt 1, phấn, bảng.

C. Tiến trình dạy bài Dấu huyền - Dấu ngã

I. Ổn đích tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:

- Gọi h/s đọc bài trong sgk
- Gọi h/s lên bảng viết dấu (?), (.)

III. Bài mới (29')
1. Giới thiệu bài:
- Để đọc và ghép được nhiều tiếng mới nữa, tiết hôm nay cô dạy các em các dấu thanh mới nữa.
- Gv ghi đầu bài lên bảng

2. Dạy dấu thanh và tiếng mới.
a. Giới thiệu dấu thanh ghi bảng \
- Hướng dẫn quan sát tranh: Tranh vẽ gì
- GV ghi bảng các tiếng ứng với nội dung từng tranh
- dừa , cò, gà, mèo.
- Các tiếng đều có dấu thanh gì?
- GV xoá bảng các tiếng trên và ghi dấu thanh lên bảng
- Giới thiệu dấu thanh ~
- Hướng dẫn h/s quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Giáo viên ghi bảng tương ứng với nội dung tranh; bẽ, vẽ, võ, võng, gỗ
- Các tiếng đều có dấu thanh gì?
- Giáo viên xoá các tiếng trên bảng ghi thanh ngã
chỉ bảng chi học sinh đọc

b. Ghép chữ và phát âm.
- Gv ghi tiếng : be
- Thêm dấu \: bè
- Thêm dấu ~: bẽ
- Nêu vị trí dấu thanh trong tiếng
- Chỉ bảng đọc đánh vần, đọc tiếng
- Chỉ bảng đọc dấu, đọc tiếng
- Hướng dẫn viết bảng con
- Vừa học dấu gì?
- Nêu cách viết dấu \ , ~
- GV nhắc lại và viết lên bảng
- Cho h/s viết bảng con
- Gv quan sát uốn nắm thêm cho h/s

c. Nhận xét sửa cho h/s
- Gọi h/s đọc tiếng ứng dụng
- yêu cầu h/s cách viết
- GV nhắc cách viết và viết mẫu lên bảng
- Lớp viết bảng con
- GV nhận xét học sinh

d. Củng cố:
Học dấu gì? có trong tiếng?

3. Luyện tập:
a. Luyện đọc (10')
- Gọi h/s đọc thanh âm, tiếng trên bảng
- GV nhận xét ghi điểm

b. Luyện viết: (10')
- Hướng dẫn học sinh tập tô, viết bài trong vở tiếng việt
- GV quan sát uốn nắn cho các em
- Thu bài chấm nhận xét
c. Luyện nói: (10')
- Giới thiệu tranh cho h/s quan sát tranh
- Bé đi trên cạn hay dưới nước
- Thuyền khác bè như thế nào
- Bè dùng làm gì
- Những người trong tranh đang làm gì
- Giới thiệu và phát triển chủ đề luyện nói
- Tại sao không dùng bè, phải dùng thuyền?
- Em đã bao giờ trông thấy bè chưa
- Quê hương em có bè không
- Gv chỉ cho h/s đọc bài trên bảng
- Hướng dẫn h/s đọc bài sgk
- Trò chơi:
+ Hướng dẫn h/s tìm âm ghép tiếng thêm dấu thanh tạo thành tiếng nói
+ GV nhận xét tuyên dương

IV. Củng cố dặn dò

- H/s đọc lại bài trên lớp.
- Tìm hiểu thanh và dấu vừa học trong sgk.
- GV nhận xét giờ học.

Đồng bộ tài khoản