Giáo án Tiếng Việt 1 chủ điểm 3: Kể chuyện Trí khôn

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 4 giáo án

0
411
lượt xem
6
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 1 chủ điểm 3: Kể chuyện Trí khôn

Giáo án Tiếng Việt 1 chủ điểm 3: Kể chuyện Trí khôn
Mô tả bộ sưu tập

Các giáo án cần được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Chính vì vậy, bộ Giáo án Tiếng Việt 1 chủ điểm 3: Kể chuyện Trí khôn sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được các hình ảnh minh hoạ, đưa ra lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh và lời kể của GV, kể lại được toàn bộ câu chuỵện Trí khôn. Đồng thời, rèn kỹ năng kể: kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên; rèn kĩ năng nghe và đánh giá các bạn kể. Giáo dục học sinh biết bình tĩnh, linh hoạt xử trí trong những tình huống gặp khó khăn, nguy hiểm. Hi vọng bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 1 chủ điểm 3: Kể chuyện Trí khôn

Giáo án Tiếng Việt 1 chủ điểm 3: Kể chuyện Trí khôn
Tóm tắt nội dung

I. Mục đích yêu cầu bài Kể chuyện trí khôn:

- Học sinh nghe giáo viên kể chuyện, nhớ và kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. Sau đó, kể được tồn bộ câu chuyện. Biết đổi giọng để phân biệt lời của Hổ, của Trâu, người và lời người dẫn chuyện.
- Thấy được sự ngốc nghếch khờ khạo của Hổ. Hiểu trí khôn, sự thông minh của con người, khiến con người làm chủ được muôn lồi.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK.
- Mặt nạ Trâu, Hổ, một chiếc khăn để học sinh quấn mỏ rìu khi đóng vai bác nông dân. Bảng ghi gợi ý 4 đoạn của câu chuyện.

III. Tiến trình tiết dạy bài Kể chuyện trí khôn:

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ : Hỏi bài trước.
- Giáo viên yêu cầu học sinh học mở SGK trang 63 bài kể chuyện “Cô bé trùm khăn đỏ”, xem lại tranh. Sau đó mời 4 học sinh nối nhau để kể lại 4 đoạn câu chuyện.
- Nhận xét bài cũ.

3. Giảng bài mới:
a. Giới thiệu bài : ( Ghi đề lên bảng )
b. Giảng nội dung bài mới:
- Kể chuyện: Giáo viên kể 2, 3 lần với giọng diễn cảm:
- Kể lần 1 để học sinh biết câu chuyện.
- Kể lần 2 và 3 kết hợp tranh minh hoạ giúp học sinh nhớ câu chuyện.
Lưu ý: Giáo viên cần thể hiện: Chuyển lời kể linh hoạt từ lời người kể sang lời Hổ, lời Trâu, lời của bác nông dân cụ thể:
- Lời người dẫn chuyện: Vào chuyện kể với giọng chậm rãi, nhanh hơn, hồi hộp khi kể về cuộc trò chuyện giữa Hổ và bác nông dân, hào hứng ở đoạn kết truyện: Hổ đã hiểu thế nào là trí khôn.
- Lời Hổ: Tò mò, háo hức.
- Lời Trâu: An phận, thật thà.
- Lời bác nông dân: điềm tỉnh, khôn ngoan.
- Biết ngừng lại ở những chi tiết quan trọng để tạo sự mong đợi hồi hộp.
- Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn câu chuyện theo tranh:
Tranh 1: Giáo viên yêu cầu học sinh xem tranh trong SGK đọc và trả lời câu hỏi dưới tranh.
+ Tranh 1 vẽ cảnh gì ?
+ Câu hỏi dưới tranh là gì ?
Giáo viên yêu cầu mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1.
Tranh 2, 3 và 4: Thực hiện tương tự như tranh 1.
- Hướng dẫn học sinh kể tồn câu chuyện:
- Tổ chức cho các nhóm, mỗi nhóm 4 em (vai Hổ, -Trâu, bác nông dân và người dẫn chuyện). Thi kể tồn câu chuyện. Cho các em đeo mặt nạ hố trang thành Hổ, thành Trâu, thành bác nông dân.
- Kể lần 1 giáo viên đóng vai người dẫn chuyện, các lần khác giao cho học sinh thực hiện với nhau.
Giúp học sinh hiểu ý nghĩa câu chuyện:
Câu chuyện này cho em biết điều gì ?

IV. Củng cố bài Kể chuyện trí khôn: 

- Em thích nhân vật nào trong truyện ? Vì sao?
- Nhận xét tổng kết tiết học, yêu cầu học sinh về nhà kể lại cho người thân nghe. Chuẩn bị tiết sau, xem trước các tranh minh hoạ phỏng đốn diễn biến của câu chuyện.

V. Dặn dò:

Đồng bộ tài khoản