Giáo án Tiếng Việt 1 chủ điểm 5: Kể chuyện Bông hoa cúc trắng

Chia sẻ: Huỳnh Hữu Huynh | Ngày: | 4 giáo án

0
1.045
lượt xem
9
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 1 chủ điểm 5: Kể chuyện Bông hoa cúc trắng

Giáo án Tiếng Việt 1 chủ điểm 5: Kể chuyện Bông hoa cúc trắng
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 1 chủ điểm 5: Kể chuyện Bông hoa cúc trắng quý thầy cô giáo và các bạn học sinh sẽ có được tiết học thú vị, mang lại hiệu quả cao. Thông qua những bài soạn giáo án được biên soạn từ các giáo viên khác nhau quý thầy cô sẽ có được những bài dạy đạt chất lượng tốt nhất. Qua đó, giúp học sinh nhanh chóng nắm bắt được nội dung bài học về cách đưa ra lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh và lời kể của GV, kể lại được toàn bộ câu chuỵện Bông hoa cúc trắng. Đồng thời, rèn kỹ năng kể cho các bạn: kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên; rèn kĩ năng nghe và đánh giá các bạn kể. Qua đó, giáo dục biết yêu thương, có hiếu với cha mẹ. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 1 chủ điểm 5: Kể chuyện Bông hoa cúc trắng

Giáo án Tiếng Việt 1 chủ điểm 5: Kể chuyện Bông hoa cúc trắng
Tóm tắt nội dung

I. Mục đích yêu cầu bài kể chuyện Bông hoa cúc trắng:

- Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ học sinh kể được từng đoạn của câu chuyện.
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tình yêu mẹ, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện đã làm cho trời đất cũng cảm động, giúp co chữa khỏi bệnh cho mẹ.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK.
- Đồ dùng để đóng vai: khăn để đóng vai mẹ, gậy để đóng vai cụ già.
- Bảng ghi gợi ý 4 đoạn của câu chuyện.

III. Tiến trình tiết dạy bài kể chuyện Bông hoa cúc trắng:

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Hỏi bài trước
- Giáo viên yêu cầu học sinh học mở SGK trang 81 để kể lại câu chuyện đã học. Sau đó mời 4 học sinh nối nhau để kể lại 4 đoạn câu chuyện theo cách phân vai.
- Nhận xét bài cũ.
3. Giảng bài mới
a. Giới thiệu bài: ( Ghi đề lên bảng )
b.. Giảng nội dung bài mới
- Kể chuyện: Giáo viên kể 2, 3 lần với giọng diễn cảm:
+ Kể lần 1 để học sinh biết câu chuyện.
+ Kể lần 2 và 3 kết hợp tranh minh hoạ giúp học sinh nhớ câu chuyện.
- Lưu ý: Giáo viên cần thể hiện: Chuyển lời kể linh hoạt từ lời người kể sang lời người mẹ, lời cụ già, lời cô bé cụ thể:
+ Lời người dẫn chuyện: kể chậm rãi cảm động.
+ Lời người mẹ: mệt mỏi yếu ớt.
+ Lời cụ già: ôn tồn.
+ Lời cô bé: ngoan ngỗn lễ phép khi trả lời cụ già; lo lắng, hốt hoảng khi đến các cánh hoa: “ Trời ! Mẹ chỉ còn sống được 20 ngày nữa! ”.
- Có thể thêm thắt lời miêu tả làm câu chuyện thêm sinh động nhưng không được thêm bớt các chi tiết làm thay đổi nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
- Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn câu chuyện theo tranh:
Tranh 1: Giáo viên yêu cầu học sinh xem tranh trong SGK đọc và trả lời câu hỏi dưới tranh.
+ Tranh 1 vẽ cảnh gì ?
+ Câu hỏi dưới tranh là gì ?
Giáo viên yêu cầu mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1.
Tranh 2, 3 và 4: Thực hiện tương tự như tranh 1.
- Hướng dẫn học sinh kể toàn câu chuyện:
+ Tổ chức cho các nhóm, mỗi nhóm 4 em đóng các vai: người dẫn chuyện, người mẹ, cụ già, cô bé). Thi kể tồn câu chuyện. Cho các em hố trang thành các nhân vật để thêm phần hấp dẫn.
+ Kể lần 1 giáo viên đóng vai người dẫn chuyện, các lần khác giao cho học sinh thực hiện với nhau.
- Giúp học sinh hiểu ý nghĩa câu chuyện:
- Câu chuyện này cho em biết điều gì ?

VI. Củng cố bài kể chuyện Bông hoa cúc trắng:

- Vừa rồi học kể chuyện bài gì?
- Ý nghĩa câu chuyện này nói lên gì?

V. Dặn dò:

- Nhận xét tổng kết tiết học, yêu cầu học sinh về nhà kể lại cho người thân nghe. Chuẩn bị tiết sau, xem trước các tranh minh hoạ phỏng đóan diễn biến của câu chuyện.
- Rút kinh nghiệm.

Đồng bộ tài khoản