Giáo án Tiếng Việt 2 bài Tập đọc - Một trí khôn hơn trăm trí khôn

Chia sẻ: Lâm Ngọc Bích | Ngày: | 3 giáo án

0
266
lượt xem
2
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 2 bài Tập đọc - Một trí khôn hơn trăm trí khôn

Mô tả BST Giáo án Tiếng Việt 2 bài Tập đọc - Một trí khôn hơn trăm trí khôn

Có thể nói, soạn giáo án là một trong những công việc chiếm khá nhiều thời gian và công sức của quý thầy cô giáo, bởi một giáo án hay là vừa phải đáp ứng được yêu cầu về kiến thức, đồng thời phải bảo đảm sự sáng tạo và thú vị. Hiểu được điều đó, Thư viện eLib đã không ngừng tìm kiếm nhiều giáo án hay bài Tập đọc - Một trí khôn hơn trăm trí khôn và hệ thống chúng vào bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 2 bài Tập đọc - Một trí khôn hơn trăm trí khôn này. Chúng tôi hy vọng thông qua bộ sưu tập, quý thầy cô giáo sẽ mang về cho mình nhiều kinh nghiệm soạn giáo án, cũng như giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được nội dung bài học về các từ ngữ: Ngẫm, cuống quýt, đắn đo, coi thường, trốn, buồn bã, quí trọng, đằng trời,... Đồng thời, hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh nhanh nhẹn của gà rừng. Qua đó, khuyên chúng ta phải biết khiêm tốn, không nên kiêu căng coi thường người khác. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Tiếng Việt 2 bài Tập đọc - Một trí khôn hơn trăm trí khôn

Giáo án Tiếng việt lớp 2
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết: MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN


I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Đọc lưu lốt cả bài.
- Đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Phân biệt được lời các nhân vật với lời người dẫn chuyện.
2. Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ mới: ngầm, cuống quýt, đắn đo, thình lình, coi
thường, trốn đằng trời, buồn bã, quý trọng.
- Hiểu được ý nghĩa của truyện: Câu chuyện ca ngợi sự thông minh,
nhanh nhẹn của Gà Rừng. Đồng thời khuyên chúng ta phải biết khiêm tốn,
không nên kiêu căng, coi thường người khác.
3. Thái độ:Ham thích môn học.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh minh họa trong bài tập đọc (phóng to, nếu có thể). Bảng phụ ghi
sẵn các từ, câu, đoạn cần luyện đọc.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động

Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò

1. Khởi động (1’) - Hát
2. Bài cũ (3’) Vè chim.
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài Vè chim. - 5 HS đọc thuộc lòng và
trả lời câu hỏi:
+ Kể tên các lồi chim có trong
bài.
+ Tìm những từ ngữ được
dùng để gọi các lồi chim.
+ Tìm những từ ngữ dùng để tả
đặc điểm của các lồi chim.
+ Con thích nhất con chim nào
trong bài? Vì sao?

- Nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’) - Một anh thợ săn đang
đuổi con gà.
- Treo bức tranh 1 và hỏi: Tranh vẽ
cảnh gì?


- Liệu con gà có thốt khỏi bàn tay của
anh thợ săn không? Lớp mình cùng
học bài tập đọc Một trí khôn hơn
trăm trí khôn để biết được điều đó
nhé.
- Ghi tên bài lên bảng.
Phát triển các hoạt động (27’) - Theo dõi và đọc thầm
theo.
 Hoạt động 1: Luyện đọc
a) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu cả bài một lượt, sau đó
gọi 1 HS khá đọc lại bài.
- Chú ý giọng đọc:
+ Giọng người dẫn chuyện thong thả,
khoan thai.
+ Giọng Chồn khi chưa gặp nạn thì hợm
hĩnh, huênh hoang, khi gặp nạn thì ỉu xìu,
buồn bã.
- Tìm và nêu các từ:
+ Giọng Gà Rừng khiêm tốn, bình tĩnh, tự
tin, thân mật. + MB: là, cuống quýt, nấp, reo
lên, lấy gậy, thình lình,…
b) Luyện phát âm
+ MN: cuống quýt, nghĩ kế,
- Yêu cầu HS tìm các từ khó đọc trong
buồn bã, quẳng, thình lình,
bài.
vùng chạy, chạy biến,…
- HS nối tiếp nhau đọc.
Mỗi HS chỉ đọc một câu
trong bài, đọc từ đầu cho
đến hết bài.


- 1 HS đọc, cả lớp theo
- Yêu cầu HS đọc từng câu, nghe và dõi sgk.
bổ sung các từ cần luyện phát âm lên
bảng ngồi các từ đã dự kiến. - Bài tập đọc có 4 đoạn:

c) Luyện đọc theo đoạn + Đoạn 1: Gà Rừng … mình thì
có hàng trăm.
- Gọi HS đọc chú giải.
+ Đoạn 2: Một buổi sáng …
- Hỏi: Bài tập đọc có mấy đoạn? Các chẳng còn trí khôn nào cả.
đoạn phân chia ntn?
+ Đoạn 3: Đắn đo một lúc …
chạy biến vào rừng.
+ Đoạn 4: Phần còn lại.
- 1 HS khá đọc bài.


- HS vừa đọc bài vừa nêu
cách ngắt giọng của
mình, HS khác nhận xét,
- Nêu yêu cầu luyện đọc theo đoạn và
sau đó cả lớp thống nhất
gọi 1 HS đọc đoạn 1.
cách ngắt giọng:
- Hãy nêu cách ngắt giọng câu văn
Gà Rừng và Chồn là đôi bạn
đầu tiên trong bài.
thân/ nhưng Chồn vẫn ngầm
coi thường bạn.//
- 5 đến 7 HS đọc bài cá
nhân, sau đó cả lớp đọc
đồng thanh.
- HS đọc lại từng câu
trong đoạn hội thoại
- Yêu cầu HS đọc câu văn trên theo giữa Chồn và Gà Rừng.
đúng cách ngắt giọng.
- Để đọc hay đoạn văn này, các con
còn cần chú ý thể hiện tình cảm của
các nhân vật qua đoạn đối thoại. - HS đọc lại đoạn 1.
Giọng Chồn cần thể hiện sự huênh - 1 HS khá đọc bài.
hoang (GV đọc mẫu), giọng Gà cần - HS luyện đọc 2 câu:
thể hiện sự khiêm tốn (GV đọc mẫu)
+ Cậu có trăm trí khôn,/ nghĩ
- Yêu cầu HS đọc lại cả đoạn 1. kế gì đi.// (Giọng hơi hoảng
- Gọi HS đọc đoạn 2. hốt)
- Hướng dẫn: Để đọc tốt đoạn văn này + Lúc này,/ trong đầu mình
các con cần chú ý ngắt giọng cho chẳng còn một trí khôn nào
đúng sau các dấu câu, đặc biệt chú ý cả.// (Giọng buồn bã, thất
giọng khi đọc lời nói của Gà với vọng)
Chồn hơi mất bình tĩnh, giọng của - Một số HS đocï bài.
Chồn với Gà buồn bã, lo lắng. (GV
đọc mẫu hai câu này) - 1 HS khá đọc bài.
- Một số HS khác đọc lại
bài theo hướng dẫn.
- Gọi HS đọc lại đoạn 2.
- Gọi HS đọc đoạn 3.
- 1 HS khá đọc bài.
- Theo dõi HS đọc bài, thấy HS ngắt
giọng sai câu nào thì hướng dẫn câu
ấy. Chú ý nhắc HS đọc với giọng
thong thả.
- Gọi 1 HS đọc đoạn 3.
- Hướng dẫn HS đọc câu nói của
Chồn:
- 4 HS nối tiếp nhau đọc
+ Chồn bảo Gà Rừng:// “Một trí khôn của
bài. Mỗi HS đọc một
cậu còn hơn cả trăm trí khôn của mình.”//
đoạn.
(giọng cảm phục chân thành)
- Lần lượt từng HS đọc
d) Đọc cả bài
bài trong nhóm của
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn. mình, các bạn trong một
nhóm nghe và chỉnh sửa
lỗi cho nhau.
- Chia nhóm HS, mỗi nhóm có 4 HS
và yêu cầu đọc bài trong nhóm. Theo
dõi HS đọc bài theo nhóm. - Các nhóm cử đại diện
thi đọc cá nhân hoặc
một HS bất kì đọc theo
 Hoạt động 2: Thi đua đọc yêu cầu của GV, sau đó
- Tổ chức cho các nhóm thi đọc cá thi đọc đồng thanh đoạn
nhân và đọc đồng thanh. 2.
- Tuyên dương các nhóm đọc bài tốt. - Cả lớp đọc đồng thanh
đoạn 1.

e) Đọc đồng thanh
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Tiết 2
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết: MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN(TT)


III. Các hoạt động

Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò

1. Khởi động (1’) - Hát
2. Bài cũ (3’)
- Một trí khôn hơn trăm trí khôn (Tiết 1) - HS đọc bài.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
- Một trí khôn hơn trăm trí khôn (Tiết 2)
Phát triển các hoạt động (27’)
 Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
- Giải nghĩa từ ngầm, cuống quýt. - Ngầm: kín đáo, không lộ ra
ngồi.
Cuống quýt: vội đến mức rối lên.
- Tỏ ý coi khinh.

- Coi thường nghĩa làgì? - Không còn lối để chạy
trốn.
- Trốn đằng trời nghĩa là gì?
- Chồn vẫn ngầm coi thường
- Tìm những câu nói lên thái độ của Chồn bạn.
đối với Gà Rừng?
- Ít thế sao? Mình thì có
hàng trăm.
- Chuyện gì đã xảy ra với đôi bạn khi - Chúng gặp một thợ săn.
chúng đang dạo chơi trên cánh đồng?
- Khi gặp nạn Chồn ta xử lí ntn?
- Chồn lúng túng, sợ hãi nên
không còn một trí khôn
nào trong đầu.
- Hai con vật làm thế nào để thốt hiểm,
chúng ta học tiếp nhé.
- Gọi HS đọc đoạn 3, 4.
- Giải nghĩa từ đắn đo, thình lình. - Đắn đo: cân nhắc xem có
lợi hay hại.
Thình lình: bất ngờ.

- Gà Rừng đã nghĩ ra mẹo gì để cả hai - Gà nghĩ ra mẹo giả vờ chết
cùng thốt nạn? để lừa người thợ săn. Khi
người thợ săn quẳng nó
xuống đám cỏ, bỗng nó
vùng dậy chạy, ông ta đuổi
theo, tạo thời cơ cho Chồn
trốn thốt.
- Gà Rừng rất thông minh.
- Qua chi tiết trên, chúng ta thấy được
- Gà Rừng rất dũng cảm.
những phẩm chất tốt nào của Gà Rừng?
- Gà Rừng biết liều mình vì
bạn bè.
- Chồn trở nên khiêm tốn
- Sau lần thốt nạn thái độ của Chồn đối hơn.
với Gà Rừng ra sao?
- Câu văn nào cho ta thấy được điều đó?
- Chồn bảo Gà Rừng: “Một
trí khôn của cậu còn hơn
cả trăm trí khôn của
mình”.
- Vì sao Chồn lại thay đổi như vậy?
- Vì Gà Rừng đã dùng một
trí khôn của mình mà cứu
được cả hai thốt nạn.
- Qua phần vừa tìm hiểu trên, bạn nào cho - Câu chuyện muốn khuyên
biết, câu chuyện muốn khuyên chúng ta chúng ta hãy bình tĩnh
điều gì? trong khi gặp hoạn nạn.
Đồng thời cũng khuyên chúng ta
không nên kiêu căng, coi thường
người khác.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả
lớp cùng đọc thầm và suy
- Gọi HS đọc câu hỏi 5. nghĩ.
 Hoạt động 2: Chọn tên cho câu chuyện. - Gặp nạn mới biết ai khôn
- Con chọn tên nào cho truyện? Vì sao? vì câu chuyện ca ngợi sự
bình tĩnh, thông minh của
Gà Rừng khi gặp nạn.
- Chồn và Gà Rừng vì đây là
câu chuyện kể về Chồn và
Gà Rừng.
- Gà Rừng thông minh vì
câu chuyện ca ngợi trí
thông minh, nhanh nhẹn
của Gà Rừng.
- Lúc gặp khó khăn, hoạn
nạn mới biết ai khôn.

- Câu chuyện nói lên điều gì?
- Con thích Gà Rừng vì Gà
Rừng đã thông minh lại
4. Củng cố – Dặn dò (3’) khiêm tốn và dũng cảm.
- Gọi 2 HS đọc toàn bài và trả lời câu hỏi: - Con thích Chồn vì Chồn đã
Con thích con vật nào trong truyện? Vì nhận thấy sự thông minh
sao? của Gà Rừng và cảm phục
sự thông minh, nhanh trí,
dũng cảm của Gà Rừng.
- Nhận xét, cho điểm HS.



- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và chuẩn bị
bài sau.
Đồng bộ tài khoản