Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 1 bài: Tập đọc - Có công mài sắt, có ngày nên kim

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 6 giáo án

0
2.111
lượt xem
35
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 1 bài: Tập đọc  - Có công mài sắt, có ngày nên kim

Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 1 bài: Tập đọc - Có công mài sắt, có ngày nên kim
Mô tả bộ sưu tập

Đây là bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 1 dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp qúy thầy cô soạn giáo án bài Tập đọc - Có công mài sắt, có ngày nên kim học tốt hơn. Giúp học sinh hiểu được nghĩa các từ ngữ mới, nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim" và rút được lời khuyên từ câu chuyện Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công. Chúc giáo viên dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 1 bài: Tập đọc  - Có công mài sắt, có ngày nên kim

Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 1 bài: Tập đọc - Có công mài sắt, có ngày nên kim
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập đọc: Có công mài sắt, có ngày nên kim

1. Kiến thức:
- Hiểu nội dung bài
- Hiểu các từ ngữ khó, đặc biệt các từ khóa: kiên trì, nhẫn nại
- Hiểu nghĩa đen, nghĩa bóng của tục ngữ:”Có công mài sắt có ngày nên kim”
2. Kỹ năng:
- Đọc đúng các từ khó: uêch, uyên
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ
- Bước đầu biết phân biệt giọng kể chuyện với giọng nhân vật
3. Thái độ: Rút ra lời khuyên: nhẫn nại, kiên trì sẽ thành công

II. Chuẩn bị bài Tập đọc: Có công mài sắt, có ngày nên kim

- GV: Tranh
- HS: SGK

III. Các hoạt động bài Tập đọc: Có công mài sắt, có ngày nên kim

1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (1’)
Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Bài mới
Giới thiệu Nêu vấn đề (1’)
- Thầy cho học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Tranh vẽ những ai?
- Muốn biết bà cụ làm việc gì và trò chuyện với cậu bé ra sao, muốn nhận được lời khuyên hay, hôm nay chúng ta sẽ tập đọc truyện: “Có công mài sắt có ngày nên kim”.
- Thầy ghi bảng tựa bài
- Phát triển các hoạt động (30’)

Hoạt động 1: Luyện đọc: Tìm hiểu ý khái quát
• Mục tiêu: Học sinh có kĩ năng nghe và quan sát
• Phương pháp: trực quan, giảng giải
- Thầy đọc mẫu
- Tóm nội dung: Truyện kể về một cậu bé, lúc đầu làm việc gì cũng mau chán nhưng sau khi thấy việc làm của bà cụ và được nghe lời khuyên của bà cụ, cậu bé đã nhận ra sai lầm của mình và sửa chữa

Hoạt động 2: Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
• Mục tiêu: Đọc đúng các từ khó: uêch. oac. Biết nghỉ hơi câu dài
• Phương pháp: phân tích, luyện tập
Thầy: giao việc cho từng nhóm:
* Đoạn 1: Từ đầu…rất xấu.
- Nêu từ cần luyện đọc và từ ngữ
• Ngáp ngắn, ngáp dài, nắn nót,
• Nguệch ngoạc
* Đoạn 2:
- Luyện đọc
- Từ ngữ.
- Luyện đọc câu
- Thầy chỉ định từng học sinh
- Thầy uốn nắn cách phát âm, tư thế đọc, hướng dẫn cách ngắt hơi câu dài và cách đọc với giọng thích hợp.
- Luyện đọc đoạn:
- Thầy yêu cầu học sinh đọc từng đoạn
Thầy nhận xét hướng dẫn học sinh.

Hoạt động 3: Tìm hiểu bài đoạn 1, 2:
• Mục tiêu: Hiểu nội dung đoạn 1,2
• Phương pháp:Trực quan, đàm thoại
- Thầy yêu cầu học sinh đọc đoạn 1
- Tính nết cậu bé lúc đầu thế nào?
- Cậu bé nhìn thấy bà cụ đang làm gì?
* Thầy chốt ý: Cậu bé ham chơi hơn ham học và muốn biết bà cụ làm việc gì? Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đá để làm gì? Các em thấy thỏi sắt có to không? Em đã nhìn thấy cây kim bao giờ chưa?
* Cái kim to hay nhỏ?
* Cậu bé có tin là từ thỏi sắt mài thành chiếc kim nhỏ không? Những câu nào cho thấy cậu bé không tin?
* Đọc lời cậu bé ntn? Lời người dẫn chuyện ntn?

IV. Củng cố bài Tập đọc: Có công mài sắt, có ngày nên kim – Dặn dò

- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: đoạn 3,4

Đồng bộ tài khoản