Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 22 bài: Tập đọc - Một trí khôn hơn trăm trí khôn

Chia sẻ: Kim Ngọc Tuyết Phượng | Ngày: | 7 giáo án

0
718
lượt xem
8
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 22 bài: Tập đọc - Một trí khôn hơn trăm trí khôn

Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 22 bài: Tập đọc - Một trí khôn hơn trăm trí khôn
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 22 bài: Tập đọc - Một trí khôn hơn trăm trí khôn được tuyển chọn mới nhất và bám sátchương trình chuẩn kiến thức, kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về các từ ngữ: ngẫm, cuống quýt, đắn đo, coi thường, trốn, buồn bã, quí trọng, đằng trời, ... Đồng thời, hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh nhanh nhẹn của gà rừng. Qua đó, khuyên chúng ta phải biết khiêm tốn, không nên kiêu căng coi thường người khác. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 22 bài: Tập đọc - Một trí khôn hơn trăm trí khôn

Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 22 bài: Tập đọc - Một trí khôn hơn trăm trí khôn
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập đọc: Một trí khôn hơn trăm trí khôn

1. Kiến thức:
- Đọc lưu loát cả bài.
- Đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Phân biệt được lời các nhân vật với lời người dẫn chuyện.
2. Kỹ năng:
- Hiểu nghĩa các từ mới: ngầm, cuống quýt, đắn đo, thình lình, coi thường, trốn đằng trời, buồn bã, quý trọng.
- Hiểu được ý nghĩa của truyện: Câu chuyện ca ngợi sự thông minh, nhanh nhẹn của Gà Rừng. Đồng thời khuyên chúng ta phải biết khiêm tốn, không nên kiêu căng, coi thường người khác.
3. Thái độ:Ham thích môn học.

II. Chuẩn bị bài Tập đọc: Một trí khôn hơn trăm trí khôn

- GV: Tranh minh họa trong bài tập đọc (phóng to, nếu có thể). Bảng phụ ghi sẵn các từ, câu, đoạn cần luyện đọc.
- HS: SGK.

III. Các hoạt động bài Tập đọc: Một trí khôn hơn trăm trí khôn

1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Vè chim.
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài Vè chim.
- Nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
- Treo bức tranh 1 và hỏi: Tranh vẽ cảnh gì?
- Liệu con gà có thốt khỏi bàn tay của anh thợ săn không? Lớp mình cùng học bài tập đọc Một trí khôn hơn trăm trí khôn để biết được điều đó nhé.
- Ghi tên bài lên bảng.
Phát triển các hoạt động (27’)

Hoạt động 1: Luyện đọc
a) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu cả bài một lượt, sau đó gọi 1 HS khá đọc lại bài.
- Chú ý giọng đọc:
+ Giọng người dẫn chuyện thong thả, khoan thai.
+ Giọng Chồn khi chưa gặp nạn thì hợm hĩnh, huênh hoang, khi gặp nạn thì ỉu xìu, buồn bã.
+ Giọng Gà Rừng khiêm tốn, bình tĩnh, tự tin, thân mật.
b) Luyện phát âm
- Yêu cầu HS tìm các từ khó đọc trong bài.
- Yêu cầu HS đọc từng câu, nghe và bổ sung các từ cần luyện phát âm lên bảng ngồi các từ đã dự kiến.
c) Luyện đọc theo đoạn
- Gọi HS đọc chú giải.
- Hỏi: Bài tập đọc có mấy đoạn? Các đoạn phân chia ntn?
- Nêu yêu cầu luyện đọc theo đoạn và gọi 1 HS đọc đoạn 1.
- Hãy nêu cách ngắt giọng câu văn đầu tiên trong bài.
- Yêu cầu HS đọc câu văn trên theo đúng cách ngắt giọng.
- Để đọc hay đoạn văn này, các con còn cần chú ý thể hiện tình cảm của các nhân vật qua đoạn đối thoại. Giọng Chồn cần thể hiện sự huênh hoang (GV đọc mẫu), giọng Gà cần thể hiện sự khiêm tốn (GV đọc mẫu)
- Yêu cầu HS đọc lại cả đoạn 1.
- Gọi HS đọc đoạn 2.
- Hướng dẫn: Để đọc tốt đoạn văn này các con cần chú ý ngắt giọng cho đúng sau các dấu câu, đặc biệt chú ý giọng khi đọc lời nói của Gà với Chồn hơi mất bình tĩnh, giọng của Chồn với Gà buồn bã, lo lắng. (GV đọc mẫu hai câu này)
- Gọi HS đọc lại đoạn 2.
- Gọi HS đọc đoạn 3.
- Theo dõi HS đọc bài, thấy HS ngắt giọng sai câu nào thì hướng dẫn câu ấy. Chú ý nhắc HS đọc với giọng thong thả.
- Gọi 1 HS đọc đoạn 3.
- Hướng dẫn HS đọc câu nói của Chồn:
+ Chồn bảo Gà Rừng:// “Một trí khôn của cậu còn hơn cả trăm trí khôn của mình.”// (giọng cảm phục chân thành)
d) Đọc cả bài
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Chia nhóm HS, mỗi nhóm có 4 HS và yêu cầu đọc bài trong nhóm. Theo dõi HS đọc bài theo nhóm.

Hoạt động 2: Thi đua đọc
- Tổ chức cho các nhóm thi đọc cá nhân và đọc đồng thanh.
- Tuyên dương các nhóm đọc bài tốt.
e) Đọc đồng thanh

IV. Củng cố bài Tập đọc: Một trí khôn hơn trăm trí khôn – Dặn dò

- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Tiết 2

Đồng bộ tài khoản