Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 11 bài: Tập đọc - Ông Trạng thả diều

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoàng Yến | Ngày: | 3 giáo án

0
1.617
lượt xem
21
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 11 bài: Tập đọc -  Ông Trạng thả diều

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 11 bài: Tập đọc - Ông Trạng thả diều
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 11 bài: Tập đọc - Ông Trạng thả diều giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em hiểu cách đọc trôi chảy toàn bài và biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi. Đồng thời, hiểu nội dung ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 11 bài: Tập đọc -  Ông Trạng thả diều

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 11 bài: Tập đọc - Ông Trạng thả diều
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập đọc: Ông trạng thả diều

1. Đọc thành tiếng:
-Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn.
-Làm lấy diều, nghe giảng, mảnh gạch vỡ, vỏ trứng,…
-Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về đặc điểm, tính cách, sự thông minh, tính cần cù, tinh thần vượt khó của Nguyễn Hiền… .
-Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.
2. Đọc- hiểu:
-Hiểu nội dung bài: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ trạng nguyên khi mới 13 tuổi.
-Hiểu nghĩa các từ ngữ: trạng, kinh ngạc,…

II. Đồ dùng dạy học bài Tập đọc: Ông trạng thả diều

-Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 104, SGK phóng to .
-Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc.

III. Hoạt động trên lớp bài Tập đọc: Ông trạng thả diều

1. Mở bài:
-Hỏi: +Chủ điểm hôm nay chúng ta học có tên là gì?
-Tên chủ điểm nói lên điều gì?
-Hãy mô tả những gì em nhìn thấy trong tranh minh hoạ.
-Chủ điểm Có chí thì nên sẽ giới thiệu các em những con người có nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-Treo tranh minh hoạ và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?
-Câu chuyện ông trạng thả diều học hôm nay sẽ nói về ý chí của một cậu bé đã từng đứng ngoài cửa nghe thầy đồ giảng bài trong bức tranh trên.
b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc:
-Yêu cầu 4 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt HS đọc).
-GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.
-Tìm hiểu từ khó hiểu
-GV đọc mẫu, chú ý giọng đọc.
- Toàn bài đọc với giọng kể chuyện: chậm rãi, cảm hứng ca ngợi. Đoạn cuối bài đọc với giọng sảng khoái.
- Nhấn giọng ở những từ ngữ: rất ham thả diều, bé tí, kinh ngạc, lạ thường, hai mươi, thuộc bài, như ai, lưng trâu , ngón tay, mảnh gạch, vỏ trứng, cánh diều, tiếng sáo, bay cao, vi vút, vượt xa, mười ba tuổi, trẻ nhất…

* Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu HS đọc đoạn 1,2 và trả lời câu hỏi:
+Nguyễn Hiền sống ở đời vua nào? Hoàn cảnh gia đình của cậu như thế nào?
+Cậu bé ham thích trò chơi gì?
+Những chi tiết nào nói lên tư chất thông minh của Nguyễn Hiền?

IV. Củng cố – dặn dò:

- Câu chuyện ca ngợi ai? Về điều gì?
- Truyện đọc giúp em hiểu điều gì?
-Dặn HS phải chăm chỉ học tập, làm việc theo gương trạng nguyên Nguyễn Hiền.
-Nhận xét tiết học.

Đồng bộ tài khoản