Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 13 bài: Tập đọc - Người tìm đường lên các vì sao

Chia sẻ: Võ Thị Bình | Ngày: | 3 giáo án

0
317
lượt xem
8
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 13 bài: Tập đọc -  Người tìm đường lên các vì sao

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 13 bài: Tập đọc - Người tìm đường lên các vì sao
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo Bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 13 bài: Tập đọc - Người tìm đường lên các vì sao để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp học sinh biết cách đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài và đọc trơn tên riêng nước ngoài Xi-ôn-cốp-xki. Đồng thời, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trang trọng, cảm hứng ca ngợi, khâm phục; hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi - ôn - cốp - xki, nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 13 bài: Tập đọc -  Người tìm đường lên các vì sao

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 13 bài: Tập đọc - Người tìm đường lên các vì sao
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài tập đọc: Người tìm đường lên các vì sao

1. Đọc thành tiếng:
-Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn. Xi-ôn-cốp-xki, ngã gãy chân, rủi ro.
-Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về nghị lực, khao khát hiểu biết của Xi-ôn-cốp-xki … .
-Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung bài.
2. Đọc - hiểu:
-Hiểu nội dung bài: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga, Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đừơng lên các vì sao.
-Hiểu nghĩa các từ ngữ: thiết kế, khí cầu, sa hoàng, tâm niệm, tôn thờ,…

II. Đồ dùng dạy học bài tập đọc: Người tìm đường lên các vì sao

-Chân dung nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki.
-Tranh ảnh, vẽ khinh khí cầu, con tàu vũ trụ.

III. Hoạt động trên lớp bài tập đọc: Người tìm đường lên các vì sao

1. KTBC:
-Gọi 2 HS lên bảng tiếp nối nhau đọc bài “Vẽ trứng” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
+Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé cảm thấy chán ngán?
+ Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt như thế nào?
-Gọi 1 HS đọc toàn bài nêu ý nghĩa của truyện.
-Nhận xét và cho điểm HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-Cho HS quan sát tranh minh hoạ chân dung Xi-ôn-cốp-xki và giới thiệu đây là nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki người Nga (1857-1935), ông là một trong những người đầu tiên tìm đường lên khoảng không vũ trụ,
Xi-ôn-cốp-xki đã vất vả, gian khổ như thế nào để tìm được đường lên các vì sao, các em cùng học bài để biết trước điều đó.
b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc:
-Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt HS đọc). GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.
-Chú ý các câu hỏi:
+Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được? Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế?
-GV có thể giới thiệu thêm hoặc gọi HS giới thiệu tranh (ảnh) về khinh khí cầu, tên lửa nhiều tầng, tàu vũ trụ.
-GV đọc mẫu, chú ý cách đọc:
+Toàn bài đọc với giọng trang trọng, cảm hứng ca ngợi, khâm phục.
+Nhấn giọng những từ ngữ: nhảy qua, gãy chân, vì sao, không biết bao nhiêu, hì hục, hàng trăm lần, chinh phục…

* Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi.
+ Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì?
+Khi còn nhỏ , ông đã làm gì để có thể bay được?
+Theo em hình ảnh nào đã gợi ước muốn tìm cách bay trong không trung của Xi-ôn-cốp-xki?
- Tóm ý chính đoạn 1.
-Yêu cầu HS đọc đoạn 2,3 trao đổi và trả lời câu hỏi.
+Để tìm hiểu điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đã làm gì?
+Ông kiên trì thực hiện ước mơ của mình như thế nào?

IV. Củng cố – dặn dò:

-Hỏi: Câu truyện giúp em hiểu điều gì?

Đồng bộ tài khoản