Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 13 bài: Tập đọc - Văn hay chữ tốt

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 3 giáo án

0
818
lượt xem
14
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 13 bài: Tập đọc - Văn hay chữ tốt

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 13 bài: Tập đọc - Văn hay chữ tốt
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 13 bài: Tập đọc - Văn hay chữ tốt để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD và nội dung chi tiết giúp các em học sinh biết cách đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài và biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể từ tốn, đổi giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với nội dung ca ngợi quyết tâm và sự kiên trì của Cao Bá Quát. Qua đó, hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa viết chữ xấu của Cao Bá Quát. Sau khi hiểu chữ xấu rất có hại, Cao Bá Quát đã dốc sức rèn luyện, trở thành người nổi danh văn hay chữ tốt. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 13 bài: Tập đọc - Văn hay chữ tốt

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 13 bài: Tập đọc - Văn hay chữ tốt
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập đọc: Văn hay chữ tốt

1. Đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn .khẩn khoản, sẵn lòng, làm mẫu,…
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những chỗ nói về tác hại của chữ xấu và khổ công rèn luyện của Cao Bá Quát.
- Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với với nội dung bài và nhân vật.
2. Đọc - hiểu:
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi tính kiên trì, sửa chữa chữ viết xấu của Cao Bá Quát. Sau khi hiểu chữ viết xấu rất có hại, Cao Bá Quát đã dốc sức rèn luyện, trở thành người nổi danh văn hay chữ tốt.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: khẩn khoản , huyện đường, ân hận,…

II. Đồ dùng dạy học bài Tập đọc: Văn hay chữ tốt

- Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 129/SGH phóng to
- Một số vở sạch chữ đẹp của HS trong trường.
- Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc.

III. Hoạt động trên lớp bài Tập đọc: Văn hay chữ tốt

1. KTBC:
- Gọi 3 HS lên bảng đọc tiếp nối bài “Người tìm đường lên các vì sao” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
+ Xi- ôn- cốp- xki mơ ước điều gì?
+Ông kiên trì thực hiện ước mơ của mình như thế nào?
- Nêu ý nghĩa của bài.
- Nhận xét và cho điểm từng HS .

2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Treo tranh minh hoạ bài tập đọc và giới thiệu bức tranh vẽ cảnh Cao Bá Quát đang luyện viết trong đêm. Ở lớp 3, với chuyện người bán quạt may mắn, các em đã biết một người viết đẹp nổi tiếng ở Trung Quốc là ông Vương Hi Chi. Ở nước ta, thời xưa ông Cao Bá Quát cũng là người nổi tiếng văn hay chữ tốt. Làm thế nào để viết được đẹp? Các em cùng học bài học hôm nay để biết thêm về tài năng và nghị lực của Cao Bá Quát.
b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
- Luyện đọc:
- Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt HS đọc).GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.
- Chú ý câu:Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên dù bài văn hay/ vẫn bị thầy cho điểm kém.
- GV đọc mẫu, chú ý cách đọc:
*Toàn bài đọc với giọng từ tốn. Giọng bà cụ khẩn khoản, giọng Cao Bá Quát vui vẻ, xởi lởi. Đoạn đầu đọc chậm. Đoạn cuối bài đọc nhanh thể hiện ý chí quyết tâm rèn chữ bằng được của Cao Bá Quát. Hai câu cuối đọc với cảm hứng ca ngợi sảng khoái.
*Nhấn giọng ở những từ ngữ: rất xấu, khẩn khoản, oan uổn, sẵn lòng , thét lính, đuổi, ân hận, dốc sức, cứng cáp, mười trang vở, nổi danh, văn hay chữ tốt,..
* Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi.
+Vì sao thuở đi học Cao Bá Quát thường xuyên bị điểm kém?
+Bà cụ hàng xóm nhờ ông làm gì?
+Thái độ của Cao Bá Quát ra sao khi nhận lời giúp bà cụ hàng xóm?
- Tóm ý chính đoạn 1.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời câu hỏi.
+Sự việc gì xảy ra đã làm Cao Bá Quát ân hận?
+Theo em khi bà cụ bị quan thét lính đuổi về Cao Bá Quát có cảm giác thế nào?
- Cao Bá Quát đã rất sẵn lòng vui vẻ, nhận lời giúp bà cụ nhưng việc không thành vì lá đơn viết chữ quá xấu. Sự việc đó làm cho Cao Bá Quát rất ân hận.
- Tóm ý chính đoạn 2.
- Yêu cầu HS đọc đoạn còn lại, trao đổi và trả lời câu hỏi.
+Cao Bá Quát quyết chí luyện viết chữ như thế nào?
+Qua việc luyện viết chữ em thấy Cao Bá Quát là người như thế nào?
+Theo em nguyên nhân nào khiến Cao Bá Quát nổi danh khắp nước là người văn hay chữ tốt?
- Gv: Đó cũng chính là ý chính đoạn 3.
- Tóm ý chính đoạn 3.
- Gọi HS đọc toàn bài. Cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi 4.
- Giảng bài: Mỗi đoạn chuyện đều nói lên 1 sự việc.
+Đoạn mở bài (2 dòng đầu) nói lên chữ viết xấu gây bất lợi cho Cao Bá Quát thuở đi học.
+Đoạn thân bài kể lại chuyện Cao Bá Quát ân hận vì chữ viết xấu của mình đã làm hỏng việc của bà cụ hàng xóm nên quyết tâm luyện viết cho chữ đẹp.
+Đoạn kết bài: Cao Bá Quát thành công, nổi danh là người văn hay chữ tốt.
- Hỏi: Câu chuyện nói lên điều gì?
- Ghi ý chính của bài.
* Đọc diễn cảm:
- Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc.
- Yêu cầu HS đọc phân vai (người dẫn truyện, bà cụ hàng xóm, Cao Bá Quát)
- Tổ chức cho HS thi đọc.
- Nhận xét và cho điểm HS .

IV. Củng cố – dặn dò:

- Hỏi: Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? Cho HS xem những vở sạch chữ đẹp của HS trong trường để các em có ý thức viết đẹp.
- Dặn HS về nhà học bài.
- Nhận xét tiết học.

Đồng bộ tài khoản