Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Luyện từ và câu - Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 3 giáo án

0
482
lượt xem
13
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Luyện từ và câu - Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi

Mô tả BST Giáo án Tiếng Việt 4 bài Luyện từ và câu - Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Luyện từ và câu - Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được lịch sự khi hỏi người khác (biết thưa gửi, xưng hô phù hợp gjữa quan hệ của mình với người được hỏi; tránh những câu hỏi tò mò làm phiền lòng người khác). Đồng thời, phát hiện được quan hệ và tính cách nhân vật qua loqì đối đáp; biết cách hỏi trong những trường hợp té nhị cần bày tỏ sự thông cảm với đối tượng giao tiếp. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Tiếng Việt 4 bài Luyện từ và câu - Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi

I Mục tiêu bài Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi

- Biết phép lịch sự khi đặt câu hỏi với người khác ( biết thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hoi, tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác ).
- Biết được quan hệ và tính cách nhân vật qua lời đối đáp : Biết cách hỏi trong những trường hợp tế nhị cần bày tỏ sự thông cảm .

II Đồ dùng dạy - học bài Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi

- Giấy khổ to và bút dạ.
-    Bảng lớp viết sẵn BT1 phần nhận xét

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu bài Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi

1. Ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 3 HS lên bảng đặt câu hỏi có từ ngữ miêu tả tình cảm, thái độ của con người khi tham gia các trò chơi .
- Gọi HS đọc tên các trò chơi.
- Nhận xét và cho điểm HS .

3. Dạy – học bài mới
a) Giới thiệu bài
- Khi hỏi chuyện người khác, chúng ta phải luôn giữ phép lịch sự . Tại sao phải như vậy ? Làm thế nào để thể hiện mình là người lịch sự khi nói , hỏi ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em điều đó .
b) Tìm hiểu ví dụ
Câu 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung .
- Yêu cầu HS trao đổi và tìm từ ngữ . GV viết câu hỏi lên bảng .
- Mẹ ơi , con tuổi gì ?
- Gọi HS phát biểu .
- Khi muốn hỏi chuyện người khác, chúng ta cần giữ phép lịch sự như cần thưa gửi, xưng hô cho phù hợp : ơi, ạ, dạ, thưa …

Câu 2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung .
- Gọi HS đặt câu. Sau mỗi HS đặt câu GV chú ý sửa lỗi dùng từ, cách diễn đạt cho HS.
- Khen những HS đã biết đặt những câu hỏi lịch sự , phù hợp với đối tượng giao tiếp .

Câu 3
+ Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh những câu hỏi có nội dung như thế nào ?
+ Lấy ví dụ về những câu mà chúng ta không nên hỏi ?
- Để giữ phép lịch sự , khi hỏi chúng ta cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác, những câu hỏi chạm lòng tự ái hay nỗi đau của người khác .
- Hỏi: + Để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác thì cần chú ý những gì ?
c) Ghi nhớ
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ .
d) Luyện tập: 

Bài 1
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng phần .
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS phát biểu ý kiến và bổ sung .
- Nhận xét , kết luận lời giải đúng .
a) + Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thầy – trò .
+ Thầy Rơ – nê hỏi Lu – i rất ân cần , trìu mến , chứng tỏ thầy rất yêu học trò .
+ Lu - i Pa – xtơ trả lời thầy rất lễ phép cho thấy cậu là một đứa trẻ ngoan , biết kính trọng thầy giáo .
b) + Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thù địch : Tên sĩ quan phát xít cướp nước và cậu bé yêu nước .
+ Tên sĩ quan phát xít hỏi rất hách dịch, xấc ngược, hắn gọi cậu bé là thằng nhóc , mày
+ Cậu bé trả lời trống không vì cậu yêu nước, cậu căm ghét, khinh bỉ tên xâm lược .
+ Qua cách hỏi – đáp ta biết được điều gì về nhân vật ?
- Người ta có thể đánh giá tính cách, lối sống. Do vậy, khi nói các em luôn luôn ý thức giữ phép lịch sự với đối tượng mà mình đang nói. Làm như vậy chúng ta không chỉ thể hiện tôn trọng người khác mà còn tôn trọng chính bản thân mình .

Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung .
- Yêu cầu HS tìm câu hỏi trong truyện .
- Gọi HS đọc câu hỏi :
- Trong đoạn trích trên có 3 câu hỏi các bạn tự hỏi nhau, 1 câu hỏi các bạn hỏi cụ già. Các em cần so sánh để thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn câu hỏi mà các bạn tự hỏi nhau không? Vì sao?

IV . Củng cố, dặn dò.

- Hỏi: Làm thế nào để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác?
- Dặn HS luôn có ý thức lịch sự khi nói, hỏi người khác.
- Chuẩn bị bài Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – Trò chơi.
- Nhận xét tiết học.

Đồng bộ tài khoản