Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập đọc - Cánh diều tuổi thơ

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 3 giáo án

0
1.431
lượt xem
13
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập đọc -  Cánh diều tuổi thơ

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập đọc - Cánh diều tuổi thơ
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong Bộ Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập đọc - Cánh diều tuổi thơ. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được cách đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài và đọc diễn cảm bài văn với giọng vui tha thiết, thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ khi chơi thả diều. Đồng thời, hiểu được các từ ngữ mới trong bài (mục đồng, huyền ảo, khát vọng, tuổi ngọc ngà, khát khao). Qua đó, hiểu được nội dung bài: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập đọc -  Cánh diều tuổi thơ

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập đọc - Cánh diều tuổi thơ
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ

1. Đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn.trầm bổng, sao sớm, bãi thả, ngửa cổ.
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi tự nhiên sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm, thể hiện vẻ đẹp của cánh diều, của bầu trời, niềm vui sướng và khát vọng của bọn trẻ.
- Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.
2. Đọc- hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ: mục đồng, huyền ảo, khát vọng, tuổi ngọc ngà, khát khao….
- Hiểu nội dung câu chuyện: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời.

II. Đồ dùng dạy học bài Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ

- Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 146, SGK (phóng to).
- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc.

III. Hoạt động trên lớp bài Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ

1. Ổn định :
2. KTBC:
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc bài Chú Đất Nung ( tiếp theo) và trả lời câu hỏi nội dung bài.
+ Kể lại tai nạn của hai người bột
+ Đất Nung đ lm gì khi thấy hai người bột gặp nạn?
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- Hỏi: + Em học tập được điều gì qua nhân vật cu Đất?
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Dạy – học bài mới.

a) Giới thiệu bài:
- Treo tranh minh hoạ và hỏi:
+Bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Em đã bao giờ đi thả diều chưa? Cảm giác của em khi đó như thế nào?
- Bài đọc Cánh diều tuổi thơ sẽ cho các em thấy niềm vui sướng và những khát vọng đẹp đẽ mà trò chơi thả diều mang lại cho trẻ em.

b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài.
- Luyện đọc
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài ( 3 lượt HS đọc ) . GV sửa chữa lỗi phát âm , ngắt giọng cho từng HS.
- Chú ý các câu: Sáo đơn, sáo kép, sáo bè….//như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Tôi đã ngửa co suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời/ và bao giờ cũng hi vọng khi thiết tha cầu xin: “ Bay đi diều ơi! Bay đi!”.
- GV đọc mẫu. Chú ý cách đọc.
- Toàn bài đọc với giọng tha thiết, thể hiện niềm vui của đám trẻ khi chơi thả diều.
- Nhấn giọng ở những từ ngữ : nâng lên, hò hét, mềm mại, vui sướng, vi vu, trầm bổng, gọi thấp xuống, huyền ảo, thảm nhung, cháy lên, cháy mãi, ngửa cổ, tha thiết cầu xin, bay đi, khát khao…
-Gv tóm tắt nội dung bài: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời.

* Tìm hiểu bài.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi.
+ Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều?
+ Tác giả đã quan sát cánh diều bằng những giác quan nào?
-Gv: Cánh diều được tác giả miêu tả tỉ mỉ bằng cách quan sát tinh tế làm cho nó trở nên đẹp hơn.
- Tóm ý chính đoạn 1.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2, trao đổi và trả lời câu hỏi.
+ Trò chơi thả diều đã đem lại cho trẻ em niềm vui sướng như thế nào?
+ Trò chơi thả diều đã đem lại cho trẻ em những ước mơ đẹp như thế nào?
- Gv: Cánh diều là ước mơ, là khao khát của trẻ thơ. Mỗi bạn trẻ thả diều đều đặt ước mơ của mình vào đó . Những ước mơ đó sẽ chắp cánh cho bạn trong cuộc sống.
- Tóm ý chính đoạn 2.
- Gọi 1 HS đọc câu mở bài và kết bài.
- Gọi HS đọc câu hỏi 3.
- Cánh diều thật thân quen với tuổi thơ. Nó là kỉ niệm đẹp, nó mang đến niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp cho đám trẻ mục đồng khi thả diều.
+ Bài văn nói lên điều gì?
- Ghi nội dung chính của bài.

* Đọc diễn cảm.
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc bài.
- Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc.
- Tổ chức cho HS thi đọc đoạn văn, bài văn.
- Nhận xét giọng đọc và cho điểm HS.

IV. Củng cố, dặn dò

- Hỏi: Trò chơi thả diều đã mang lại cho tuổi thơ những gì ?
- Dặn HS về nhà học bài và đọc trước bài Tuổi Ngựa ,mang một đồ chơi mà mình có đến lớp.
- Nhận xét tiết học.

Đồng bộ tài khoản